Điện Biên nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, hướng tới xuất khẩu

VOV.VN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang được tỉnh Điện Biên quan tâm triển khai, mục tiêu là không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và hướng tới xuất khẩu.


Được đánh giá phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, nên mắc ca là loại cây được nhiều địa phương, doanh nghiệp ở tỉnh Điện Biên quan tâm đầu tư. Ông Phạm Duy Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Mắc ca và Giống cây lâm nghiệp Điện Biên cho biết, đến nay, sản phẩm Macadamia của công ty đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Mới đây, sản phẩm này còn được bình chọn là 1 trong những sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Điện Biên trong năm 2023.

“Từ khi Công ty bắt đầu đầu tư và triển khai trồng cây mắc ca trên địa bàn, chúng tôi đã nghiên cứu chọn những dòng giống phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vùng Tây Bắc. Khi cây đã sinh trưởng, phát triển và cho quả đã tập trung chăm sóc dinh dưỡng để cây có những lứa quả đảm bảo. Khi chúng ta đã có lứa quả đảm bảo thì việc thu hái, bảo quản và chế biến phải tuân theo những quy trình”, ông Phạm Duy Thành cho biết.

Nhờ chú trọng cả khâu sản xuất, chế biến, với phương châm không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, 3 năm trước, sản phẩm cà phê bột Hồng Kỳ HK13 của Công ty cổ phần Cà phê Hồng Kỳ Quốc Tế ở tỉnh Điện Biên cũng đã được chứng nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao.

Ông Nguyễn Quốc Tế, Giám đốc Công ty cho biết, hiện đơn vị đang hoàn thiện thủ tục để công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cho bộ sản phẩm cà phê của công ty: “Để tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như củng cố thêm niềm tin của khách hàng, kế hoạch của chúng tôi trong thời gian tới là phát triển vùng nguyên liệu, cụ thể là tại huyện Tuần Giáo và Mường Ảng, để củng cố vùng nguyên liệu làm sao để sản phẩm OCOP có vùng nguyên liệu bền vững, hình thành được chuỗi liên kết bao tiêu thông qua HTX của người dân làm chủ cùng với doanh nghiệp”.

Bà Bùi Thị Việt Hà, Chủ Cơ sở chế biến Cà phê Hà Chung, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên - đơn vị có sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao cho biết: “Khi được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, sản phẩm Cà phê Hà Chung đã khẳng định được thương hiệu trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng tại các tỉnh, thành khác. Thời gian tới, Cà phê Hà Chung sẽ phát triển ra thị trường các tỉnh trong nước để từ đó phát triển rộng trên thị trường, đồng thời tăng nguồn thu nhập cho cơ sở”.

Tỉnh Điện Biên hiện có 56 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao, còn lại là 3 sao. Những năm qua, các ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản chủ lực để hướng tới xuất khẩu.

Ông Vũ Hồng Sơn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Điện Biên cho biết, trong chuỗi hoạt động của Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại thành phố Hồ Chí Minh và Tuần Văn hoá, Du lịch Điện Biên tại Hà Nội vừa qua, khu vực quảng bá nông sản của tỉnh Điện Biên luôn thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan, thưởng thức. Điều này mở ra kỳ vọng về sự vươn xa, hướng tới xuất khẩu của các sản phẩm OCOP Điện Biên.

“Để nâng cao giá trị sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu, đặc biệt là các sản phẩm để vươn ra thị trường, chúng tôi rất mong muốn các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần tăng cường nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm của mình, hoàn thiện việc xây dựng thương hiệu của sản phẩm, đối với các sản phẩm phải đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như đạt chất lượng để đưa ra thị trường”, ông Vũ Hồng Sơn nói.

Tỉnh Điện Biên xác định trong thời gian tới sẽ phát triển sản phẩm nông sản theo chuỗi giá trị nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu. Cùng với đó là tích cực xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp, từng bước đưa kinh tế nông nghiệp địa phương phát triển.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng vươn tầm xuất ngoại
Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng vươn tầm xuất ngoại

VOV.VN - Đà Nẵng qua 5 năm triển khai Chương trình OCOP đã tạo nên phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô sản xuất hàng hoá gắn với liên kết chuỗi của địa phương. Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP của Đà Nẵng đã tiếp cận được các thị trường quốc tế.

Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng vươn tầm xuất ngoại

Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng vươn tầm xuất ngoại

VOV.VN - Đà Nẵng qua 5 năm triển khai Chương trình OCOP đã tạo nên phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô sản xuất hàng hoá gắn với liên kết chuỗi của địa phương. Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP của Đà Nẵng đã tiếp cận được các thị trường quốc tế.

Đồng bằng sông Cửu Long có hơn 2.000 sản phẩm OCOP
Đồng bằng sông Cửu Long có hơn 2.000 sản phẩm OCOP

VOV.VN - Vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến nay đã có trên 2.000 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (chiếm 18,8% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước).

Đồng bằng sông Cửu Long có hơn 2.000 sản phẩm OCOP

Đồng bằng sông Cửu Long có hơn 2.000 sản phẩm OCOP

VOV.VN - Vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến nay đã có trên 2.000 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (chiếm 18,8% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước).

Cần đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng
Cần đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

VOV.VN - Khâu tiêu thụ, tìm kiếm và phát triển thị trường là giải pháp quan trọng nhằm khuyến khích chủ thể chủ động, tích cực tham gia phát triển các sản phẩm OCOP.

Cần đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

Cần đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

VOV.VN - Khâu tiêu thụ, tìm kiếm và phát triển thị trường là giải pháp quan trọng nhằm khuyến khích chủ thể chủ động, tích cực tham gia phát triển các sản phẩm OCOP.