Điều chỉnh số liệu, giảm gần 100 năm thu phí BOT

VOV.VN - Bộ GTVT vừa điều chỉnh giảm thời gian thu phí 92 năm 3 tháng của 13 dự án và điều chỉnh tăng thời gian thu phí của 4 dự án giao thông.

Thời gian thu phí hoàn vốn sau thỏa thuận (phê duyệt) quyết toán của Dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đoạn Km 1793+600 - Km 1824+00, tỉnh Đắk Nông giảm 8 năm 8 tháng.

Bộ Giao thông Vận tải vừa thực hiện điều chỉnh hợp đồng 21 dự án BOT sau khi có thỏa thuận quyết toán từng phần hoặc toàn bộ giai đoạn xây dựng, gồm 19 dự án đường bộ và 2 dự án hàng hải.

Trong 19 dự án đường bộ, có 13 dự án được giảm thời gian thu phí tổng cộng là 92 năm 3 tháng; 4 dự án điều chỉnh tăng thời gian 24 năm 5 tháng.

Thông tin trên được Vụ Đối tác công - tư (PPP - Bộ GTVT) công bố tại trang web chính thức của Bộ GTVT.

Theo báo cáo, dự án được điều chỉnh giảm thời gian thu phí nhiều nhất là công trình đầu tư xây dựng QL1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa với thời gian giảm thu phí lên tới 20 năm 1 tháng.

Quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua Khánh Hòa.

Cụ thể, công trình này có tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu 822 tỷ đồng, thời gian thu phí theo hợp đồng BOT là 27 năm 8 tháng. Sau khi hoàn thành quyết toán 100%, giá trị thỏa thuận quyết toán là 718 tỷ đồng, thời gian thu phí của dự án đã được điều chỉnh giảm xuống chỉ còn 7 năm 7 tháng. Trong khi đó, công trình QL1 đoạn tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai) là dự án giảm thời gian thu phí thấp nhất với 4 tháng (từ 13 năm 1 tháng xuống 12 năm 9 tháng).

Theo ông Vũ Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ PPP, việc điều chỉnh giảm thời gian thu phí các dự án so với hợp đồng BOT chủ yếu do giá trị thỏa thuận (phê duyệt) quyết toán giảm so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu và sự biến động của lưu lượng xe. Khi đàm phán ký kết hợp đồng BOT với các nhà đầu tư, theo quy định, Bộ GTVT sử dụng tổng mức đầu tư (TMĐT) để tạm thời xác định thời gian thu phí.

“Trong bước lập dự án đầu tư không thể tính chính xác chi phí thực tế sẽ đầu tư. Bên cạnh đó, Thông tư 04/2010 ngày 26/5/2010 của Bộ Xây dựng còn cho phép xây dựng tổng mức đầu tư trên cơ sở ước tính từ suất đầu tư trung bình 1km đường nhân với chiều dài tuyến”, ông Tuấn Anh cho biết.

“Sau khi quyết toán công trình, Bộ GTVT sẽ cập nhật các thông số và tính toán lại thời gian thu phí để ký kết với nhà đầu tư làm cơ sở thu phí sau này. Việc tổng mức đầu tư giảm sau quyết toán, cùng với việc cập nhật lại lưu lượng dòng xe thực tế, các thông số tài chính có liên quan,... sẽ làm thay đổi thời gian thu phí so với dự tính trước đây”.

Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã rà soát các dự án BOT theo đúng các trình tự thủ tục quy định của pháp luật và hợp đồng BOT trên nguyên tắc có kiểm toán độc lập hoặc kiểm toán Nhà nước và các cơ quan thanh tra, sau đó lấy giá trị cuối cùng để quyết toán dự án, tính toán lại hợp đồng và thời gian thu phí.

“Trong quá trình vận hành, khai thác công trình, tùy thuộc hợp đồng dự án, Bộ GTVT sẽ tiến hành rà soát lại doanh thu, lưu lượng xe thực tế làm căn cứ để điều chỉnh từng hợp đồng BOT cho đến hết vòng đời dự án. Do vậy, nhiều công trình sau khi quyết toán sẽ giảm thời gian thu phí so với dự kiến ban đầu là chuyện hết sức bình thường”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Sau quyết toán, dự án cầu Rạch Miễu giảm 6 năm thu phí (Trong ảnh: Trạm thu phí dự án BOT cầu Rạch Miễu).

Trong số 19 dự án BOT đường bộ đã thực hiện điều chỉnh hợp đồng sau khi thỏa thuận (phê duyệt) quyết toán, có 4 dự án phải kéo dài thời gian thu phí với tổng số 24 năm 5 tháng. Trong đó, dự án cầu Mỹ Lợi, QL50 kéo dài nhiều nhất là 16 năm 2 tháng (từ 28 năm 4 tháng lên 44 năm 6 tháng); dự án cầu Yên Lệnh, QL38 kéo dài 4 năm 3 tháng (từ 17 năm 1 tháng lên 21 năm 4 tháng); dự án QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long kéo dài 3 năm (từ 16 năm 4 tháng lên 19 năm 4 tháng); dự án QL1 đoạn Nam Bến Thủy – TP. Hà Tĩnh kéo dài 1 năm (từ 20 năm 5 tháng lên 21 năm 5 tháng). Ngoài ra, một công trình giữ nguyên thời gian thu phí theo hợp đồng BOT là dự án sửa chữa nâng cấp một số đoạn qua các thị trấn trên QL20 (10 năm 9 tháng).

“4 dự án phải kéo dài thời gian thu phí chủ yếu do lưu lượng xe sụt giảm so với dự báo và doanh thu thực tế thấp hơn nhiều so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT, nhất là dự án BOT cầu Mỹ Lợi và dự án BOT cầu Yên Lệnh, QL38. Đây là rủi ro mà các nhà đầu tư cần cân nhắc đánh giá trước khi ký kết hợp đồng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, ông Tuấn Anh cho biết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đầu tư BOT: Nhiều trạm thu phí cố tình “đặt nhầm chỗ“
Đầu tư BOT: Nhiều trạm thu phí cố tình “đặt nhầm chỗ“

VOV.VN - Trước sự mập mờ về các dự án BOT hiện nay, nhiều người cho rằng ở các đầu tuyến đường nên cắm biển đường BOT và không BOT để người dân lựa chọn...

Đầu tư BOT: Nhiều trạm thu phí cố tình “đặt nhầm chỗ“

Đầu tư BOT: Nhiều trạm thu phí cố tình “đặt nhầm chỗ“

VOV.VN - Trước sự mập mờ về các dự án BOT hiện nay, nhiều người cho rằng ở các đầu tuyến đường nên cắm biển đường BOT và không BOT để người dân lựa chọn...

Đầu tư BOT: Dân bị thu phí oan, trách nhiệm của Bộ GTVT ở đâu?
Đầu tư BOT: Dân bị thu phí oan, trách nhiệm của Bộ GTVT ở đâu?

VOV.VN - Đến nay rất nhiều bất cập và hệ lụy từ các dự án BOT, nhất là tước quyền lựa chọn và không đi cũng phải đóng phí đã và đang khiến dư luận bất bình.

Đầu tư BOT: Dân bị thu phí oan, trách nhiệm của Bộ GTVT ở đâu?

Đầu tư BOT: Dân bị thu phí oan, trách nhiệm của Bộ GTVT ở đâu?

VOV.VN - Đến nay rất nhiều bất cập và hệ lụy từ các dự án BOT, nhất là tước quyền lựa chọn và không đi cũng phải đóng phí đã và đang khiến dư luận bất bình.

Đầu tư BOT giao thông đang rất cần sự minh bạch
Đầu tư BOT giao thông đang rất cần sự minh bạch

VOV.VN - Hình thức đầu tư BOT đang trở thành “cơn ác mộng” đối với không ít người dân và đặc biệt là các đơn vị vận tải.

Đầu tư BOT giao thông đang rất cần sự minh bạch

Đầu tư BOT giao thông đang rất cần sự minh bạch

VOV.VN - Hình thức đầu tư BOT đang trở thành “cơn ác mộng” đối với không ít người dân và đặc biệt là các đơn vị vận tải.

Hà Tĩnh: Người dân phản đối Trạm thu phí BOT Cầu Rác
Hà Tĩnh: Người dân phản đối Trạm thu phí BOT Cầu Rác

VOV.VN - Người dân Hà Tĩnh tập trung yêu cầu chủ đầu tư trạm thu phí BOT Cầu Rác miễn, giảm phí cho người dân trong khu vực.

Hà Tĩnh: Người dân phản đối Trạm thu phí BOT Cầu Rác

Hà Tĩnh: Người dân phản đối Trạm thu phí BOT Cầu Rác

VOV.VN - Người dân Hà Tĩnh tập trung yêu cầu chủ đầu tư trạm thu phí BOT Cầu Rác miễn, giảm phí cho người dân trong khu vực.

Giải pháp giải quyết dứt điểm những trạm thu phí BOT bất hợp lý
Giải pháp giải quyết dứt điểm những trạm thu phí BOT bất hợp lý

VOV.VN - Nếu không có giải pháp giải quyết hiệu quả những bất cập về trạm thu phí BOT giao thông hiện nay, tình trạng phản đối sẽ tiếp diễn...

Giải pháp giải quyết dứt điểm những trạm thu phí BOT bất hợp lý

Giải pháp giải quyết dứt điểm những trạm thu phí BOT bất hợp lý

VOV.VN - Nếu không có giải pháp giải quyết hiệu quả những bất cập về trạm thu phí BOT giao thông hiện nay, tình trạng phản đối sẽ tiếp diễn...

Thu phí tự động: Dẹp tư tưởng “nhập nhèm” trong thu phí BOT
Thu phí tự động: Dẹp tư tưởng “nhập nhèm” trong thu phí BOT

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Nhà đầu tư BOT phải dẹp ngay suy nghĩ không áp dụng thu phí không dừng để “nhập nhèm”, ăn chênh lệch.

Thu phí tự động: Dẹp tư tưởng “nhập nhèm” trong thu phí BOT

Thu phí tự động: Dẹp tư tưởng “nhập nhèm” trong thu phí BOT

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Nhà đầu tư BOT phải dẹp ngay suy nghĩ không áp dụng thu phí không dừng để “nhập nhèm”, ăn chênh lệch.