Điều chỉnh tăng cước 3G là hoàn toàn bình thường?
VOV.VN - Đại diện Bộ TT&TT cho rằng, việc điều chỉnh cước dịch vụ dữ liệu 3G là điều hoàn toàn bình thường.
Tại cuộc họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về một số nội dung quản lý viễn thông được tổ chức chiều 8/11, đại điện Cục Viễn thông đã có ý kiến chính thức về việc các doanh nghiệp viễn thông (Vinaphone, Mobifone và Viettel) đồng loạt tăng cước dịch vụ dữ liệu 3G vừa qua.
Đầy đủ sở cứ để tăng cước
Theo Cục trưởng Cục Viễn thông Phạm Hồng Hải, sở cứ để điều chỉnh giá cước là khi Bộ TT&TT thẩm định việc đăng ký điều chỉnh cước dịch vụ dữ liệu 3G của các doanh nghiệp, Bộ đã căn cứ vào các quy định của pháp luật về viễn thông, về giá, về cạnh tranh và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Cụ thể, về luật pháp, Cục Viễn thông căn cứ vào Điều 55,43 Luật viễn thông, Điều 5 Luật giá, Điều 13 Luật cạnh tranh về hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường. Ngoài ra, trên cơ sở các doanh nghiệp báo cáo về giá thành, về cung cầu trên thị trường và so sánh giá cước giữa Việt Nam với khu vực và thế giới.
Theo đó, về giá thành của các doanh nghiệp trung bình kế hoạch 2013 đối với dịch vụ dữ liệu 3G hiện đang là 167,66 đồng/MB (chưa VAT) và 184,4 đồng/MB (đã bao gồm VAT). Trong khi các nhà mạng chỉ tính giá cước trung bình trên thị trường là 100 đồng/MB chỉ bằng 54% giá thành.
Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, nếu so sánh mức giá trong cùng khu vực, sau khi điều chỉnh, mức giá trung bình đang là 111 đ/MB, chỉ bằng 34,9% mức giá cước trung bình của khu vực ASEAN (318 đ/MB). So sánh tương đối theo GDP bình quân thì mức giá cước của Việt Nam (4,8 USD) chỉ bằng 18% (trả trước) đến 27% (trả sau) so với mặt bằng chung của thế giới, bằng 34% (trả trước) đến 57% (trả sau) so với mặt bằng chung khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Theo các doanh nghiệp viễn thông cho biết, hiện nay nay, số thuê bao dịch vụ dữ liệu 3G đang tăng mạnh (khoảng 18,9 triệu thuê bao) đã vượt quá khả năng cung cấp dịch vụ. Trong khi đó, các doanh nghiệp đã đầu tư 27.779 tỷ đồng để triển khai mạng thông tin động băng rộng công nghệ HSPA tiêu chuẩn 3,5G với khoảng 44.000 trạm phát sóng. Đợt tăng giá cước 3G vừa qua, có 2,72% số thuê bao trong tổng số 91,21 triệu thuê bao di động phát sinh cước trong tháng 9 được giảm giá cước. Chỉ có 8,66% số thuê bao bị tăng giá còn lại các gói cước được giữ nguyên.
Vẫn sẽ tiếp tục điều chỉnh giá cước
Theo tính toán của ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ TT&TT, giá cước dịch vụ dữ liệu 3G trước điều khi điều chỉnh chỉ chiếm 54% giá thành, sau điều chỉnh là chiếm 60% giá thành, và để hòa vốn và kinh doanh có lãi, các doanh nghiệp viễn thông phải tăng cước dịch vụ dữ liệu 3G thêm ít nhất là 43%.
Thứ trưởng Bộ TT&TT cũng khẳng định, về nguyên tắc, giá thành phụ thuộc vào cung cầu. Ban đầu giá thành đầu tư rất cao nên thường các doanh nghiệp cung cấp giá thấp để thu hút người sử dụng. Khi số lưu lượng tăng lên, giá thành theo thời gian cung không đáp ứng được nên bắt buộc phải điều chỉnh để doanh nghiệp cân đối giá thành bảo đảm doanh nghiệp thu được nguồn tiền để tái đầu tư mở rộng mạng lưới đảm bảo chất lượng dịch vụ.
“Hiện nay khi giá thành dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông chưa đạt được thì giá cước vẫn tiếp tục được điều chỉnh theo đúng chủ trương của Chính phủ cũng như chỉ đạo của Bộ TT&TT và theo quy luật thị trường. Hàng năm các doanh nghiệp viễn thông đều phải báo cáo giá thành dịch vụ và sẽ được kiểm soát giá thành đó. Nếu giá cước tăng bất hợp lý sẽ được điều chỉnh”, ông Thắng nói.
Thứ trưởng Bộ TT&TT cũng cho biết, trong thời gian tới, theo lộ trình các giá cước dịch vụ (không chỉ riêng 3G) phải được xem xét, điều chỉnh bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả trên cơ sở giá thành. Khi lưu lượng tăng lên, khấu hao đầu tư giảm thì giá thành sẽ giảm đi nhưng vẫn phải điều chỉnh giá cước trên cơ sở bảo toàn được giá thành.
Chất lượng 3G chưa tương xứng với giá dịch vụ
Đại diện Bộ TT&TT thừa nhận, giai đoạn vừa qua, khi mới đầu tư, người tiêu dùng ít nên chất lượng 3G đạt cao. Tuy nhiên hiện nay, chất lượng dịch vụ ở một số thời điểm và một số khu vực đã giảm vì số người sử dụng tăng cao, hạ tầng không được tiếp tục đầu tư mở rộng và nâng cấp vì thiếu nguồn thu.
Theo ý kiến của Bộ TT&TT, cùng việc điều chỉnh giá cước dịch vụ 3G, Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư nâng cấp mở rộng mạng lưới để đảm bảo chất lượng dịch vụ đã đăng kí theo quy định đã cam kết. Bộ cũng sẽ ban hành quy chuẩn về chất lượng dịch vụ dữ liệu và đầu tư hệ thống trang thiết bị kĩ thuật để kiểm tra giám sát chất lượng 3G, đảm bảo chất lượng dịch vụ tiếp tục được nâng cao hơn nữa.
“Công nghệ thay đổi rất nhanh, hiện nay doanh nghiệp cung cấp mạng 3,5G là công nghệ mới. Theo quy hoạch viễn thông đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt, từ sau năm 2015, Bộ sẽ nghiên cứu xem xét, cấp phép triển khai các dịch vụ di động băng rộng thế hệ tiếp theo như 4G, 3G…”, Thứ trưởng Thắng cho biết.
Trước hiện tượng các doanh nghiệp viễn thông đồng loạt tăng giá dịch vụ dữ liệu 3G vào cùng một thời điểm có phải là quá trình cấu kết, bắt tay nhau và có hay không việc vi phạm Luật cạnh tranh…, đại diện Bộ TT&TT cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TT&TT đang phối hợp cùng với Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) điều tra, xem xét và làm rõ vấn đề này đối với từng doanh nghiệp viễn thông, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật./.