Cương quyết thực hiện chủ trương chống xe quá tải
Phó Thủ tướng giao Bộ Công an lập chương trình xử lý hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê xe quá tải, quá khổ.
Họp với các Bộ GTVT và Bộ Công an chiều 30/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu phải điều tra, xử lý nghiêm tình trạng tiêu cực, tham nhũng tại các trạm cân; hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê xe quá tải, quá khổ.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nêu thực trạng: Việc đặt các trạm cân đang vấp phải sự chống đối ghê gớm của nhiều đối tượng. Cùng với đó là tình trạng tiêu cực, tham nhũng, bởi nếu không có tham nhũng, tiêu cực thì không thể qua được trạm cân. Các bộ, ngành, địa phương biết điều này nhưng chưa bắt được vụ nào.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho rằng, cần phải chống tham nhũng, tiêu cực tại các trạm cân bằng việc điều tra, khởi tố. Đặc biệt tình trạng xã hội đen dẫn hàng trăm xe qua trạm cân trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Hàng trăm xe quá tải rồng rắn đỗ ban ngày nhưng ban đêm “bốc hơi” hết.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, xe chở hàng quá tải đang là vấn nạn. Hiện nay hầu như tỉnh nào cũng có “xe vua”, có bộ phận không nhỏ trong lực lượng công an giao thông, thanh tra giao thông tha hóa, biến chất, nhận hối lộ để xe quá tải chạy trên đường.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là tình trạng khá nghiêm trọng, ngày càng tinh vi, manh động, gây bức xúc trong xã hội. Hình thành lợi ích nhóm cũng như làm một bộ phận cán bộ hư hỏng, tiêu cực, tham nhũng.
Phó Thủ tướng phê bình nghiêm khắc các ngành, các cấp, địa phương được giao trách nhiệm nhưng để xảy ra tình trạng này. Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương kiên quyết thực hiện chủ trương chống xe quá tải và xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị bao che, tiêu cực, tham nhũng trong vấn nạn này.
Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục triển khai chỉ đạo của Thủ tướng về siết chặt vận tải đường bộ; phối hợp với các đoàn thể, cơ quan truyền thông tuyên truyền mạnh mẽ vấn đề này; công bố công khai điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh đến cơ quan chức năng.
Bộ Công an lập chương trình công tác lập lại trật tự về vấn đề này, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm nghiên cứu đưa ra những phương án phòng ngừa tiêu cực tại tất cả các trạm cân; tổ chức xử lý ngay một số vụ việc nổi cộm, chỉ đạo công an địa phương cùng tham gia kiểm tra việc chống tham nhũng, tiêu cực tại trạm cân.
Bộ Công an chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng “cò” dẫn xe vượt trạm, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ tiêu cực; các cơ quan truyền thông tập trung tuyên truyền về vấn đề này góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân và huy động sự vào cuộc của toàn dân chống lại vấn nạn này.
Bộ GTVT xây dựng phương án tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm thanh tra giao thông, cán bộ trạm cân để xe quá tải vượt trạm. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu buông lỏng quản lý nhà nước trong lĩnh vực này./.