Doanh nghiệp nhỏ và vừa thiếu thông tin về FTA
VOV.VN-Nhiều doanh nghiệp trong nước chưa tìm hiểu để tận dụng lợi thế của Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại.
Nhằm hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng hiệu quả các cơ hội từ các Hiệp định thương mại do ASEAN và ASEAN mở rộng, ngày 4/12, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Viện Quốc tế về Phát triển bền vững, Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN tổ chức hội thảo với chủ đề "Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và cơ hội của thị trường ASEAN".
Các đại biểu tham dự Hội thảo. |
Tại hội thảo, các đại biểu cho biết, nền kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp đang nỗ lực để tồn tại và phát triển. Các hiệp định thương mại tự do tới đây khi được áp dụng sẽ gây sức ép nhiều đến thương mại hàng hóa do mức độ cắt giảm thuế sâu rộng trong hiệp định ASEAN và ASEAN mở rộng khoảng 90% dòng thuế sẽ giảm xuống còn 0% vào năm 2015, phần lớn các dòng thuế sẽ đưa về 0% vào năm 2018.
Trong đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trong nước chưa tận dụng tối đa lợi thế giảm thuế theo các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Hơn nữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thiếu thông tin về các cơ hội thị trường mà hiệp định thương mại tự do mang lại. Đây là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp trong quá trình tận dụng những cơ hội này.
Đặc biệt là các thông tin ưu đãi thuế liên quan đến hàm lượng giá trị gia tăng nội địa của các hàng hóa và dịch vụ cũng như các hàng rào kỹ thuật khác để có thể nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh phát triển hội nhập và bền vững.
Ông Cao Văn Dũng, Giám đốc Công ty xây dựng và thương mại Dũng Giang (Hà Nội) cho biết, khi Việt Nam hội nhập sâu rộng ngoài việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp vào các thị trường mới, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng gặp phải thách thức lớn đó là giá cả sẽ phải cạnh tranh. Doanh nghiệp nước ngoài là những doanh nghiệp lớn, có hệ thống phân phối lớn lại càng là thách thức lớn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Nhiều đại biểu cũng cho rằng, doanh nghiệp trong khối ASEAN rất năng động và nhu cầu thị trường rất đa dạng, vì vậy để thâm nhập được vào thị trường này, doanh nghiệp nước ta cần phải đổi mới, sáng tạo, áp dụng các tiến bộ của khoa học công nghệ vào sản phẩm của mình. Các doanh nghiệp cần chú trọng tới thị trường có thu nhập thấp, do đây là một thị trường lớn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu vững chắc để các đối tác yên tâm khi ký kết hợp đồng.
Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI cho biết, hiện tại VCCI đang triển khai tích cực hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc tận dụng các cơ hội, các hiệp định thương mại tự do mang lại nhất là việc tham gia vào cộng đồng ASEAN.
“VCCI đặc biệt chú trọng đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời có những chương trình tăng cường năng lực bằng việc tiếp tục xúc tiến, phát triển các thị trường cho các doanh nghiệp”, bà Hằng cho biết./.