Nhiều doanh nghiệp còn e ngại thị trường Trung Đông - Châu Phi

VOV.VN - Doanh nghiệp gặp không ít khó khăn khi mở rộng xuất khẩu tại thị trường Trung Đông – Châu Phi do chi phí vận chuyển xa, khó khăn mở LC…

Mặc dù có tiềm năng, song nhiều doanh nghiệp còn e ngại và chưa tận dụng được nhiều cơ hội từ thị trường Trung Đông – Châu Phi. Nhận định này được đưa ra tại Hội thảo “Xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Đông - Châu Phi” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 18/8 tại Hà Nội.

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), khu vực Trung Đông - Châu Phi có nhu cầu nhập khẩu cao nhiều loại mặt hàng phù hợp với hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Hàng hóa cũng bước đầu có chỗ đứng và tạo được uy tín đối với người tiêu dùng tại khu vực này.

Trung Đông - Châu Phi là thị trường mới nổi, có nhiều nhu cầu hàng hóa từ Việt Nam. (Ảnh minh họa: Internet)
Năm 2015, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Đông - Châu Phi khoảng 6,2 tỷ USD mặt hàng điện thoại và các loại linh kiện, chiếm 62% tổng kim ngạch xuất khẩu đến khu vực này. Mặt hàng nông sản như gạo, cà phê, hạt tiêu…cũng rất được ưa chuộng tại thị trường này.

Ông Nguyễn Viết Vinh, Tổng Thư ký Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam cho biết, hiện cà phê Việt Nam đã sang được thị trường Bắc Phi, trong đó có Algeria nhưng số lượng chưa lớn. Trong tương lai, thị trường Trung Đông - Châu Phi rất tiềm năng đối với các doanh nghiệp cà phê, ca cao Việt Nam.

“Đây là thị trường mới nổi, có nhiều nhu cầu hàng hóa từ Việt Nam. Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp lưu ý thị trường cà phê mới nổi như Algeria, Bắc Phi và Nam Phi, đây là những thị trường tiềm năng trong tương lai. Các doanh nghiệp nên mở rộng nhiều thị trường mới không nên phụ thuộc vào một thị trường”, ông Vinh gợi mở.

Trong vòng 10 năm trở lại đây, kim ngạch thương mại hai chiều  giữa Việt Nam và Trung Đông - Châu Phi từ 2 tỷ USD đã tăng lên gấp 8 lần. Ông Ngô Khải Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á và Nam Á thuộc Bộ Công Thương cũng khẳng định, các nước Trung Đông - Châu Phi có nhu cầu lớn về nhập khẩu lương thực, thực phẩm, nông sản, thủy sản, hàng tiêu dùng, sữa...

“Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với các nước trong khu vực Trung Đông, đặc biệt là các nước thuộc khối Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh (GCC), nơi áp dụng thuế nhập khẩu thấp từ 0-5% đối với hàng hóa nhập khẩu từ bên ngoài khối”, ông Hoàn chỉ rõ.

Mặc dù vậy, vẫn còn không ít khó khăn khi mở rộng xuất khẩu tại thị trường Trung Đông – Châu Phi do vận chuyển xa khiến giá hàng hóa khó cạnh tranh. Ngoài ra, các đối tác thường không thanh toán LC (thư bảo đảm tín dụng). Nhiều trường hợp, doanh nghiệp ký kết hợp đồng nhưng không thực hiện, ký kết xong lại ép buộc thay đổi điều khoản hoặc không thu được tiền…

Gần đây vẫn xảy ra một số trường hợp kinh doanh bị lừa đảo ở một số nước Tây Phi như Nigeria, khiến các doanh nghiệp Việt có tâm lý e ngại khi phát triển sang thị trường này.

Ông Ngô Khải Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á và Nam Á nói trấn an, để khắc phục những hạn chế này, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu phong tục tập quán kinh doanh. Có sự điều tra kỹ lưỡng đối tác, cần tìm hiểu qua thương vụ.

“Hiện Bộ Công Thương có 5 cơ quan thương vụ tại châu Phi và có 9 Đại sứ quán tại các nước châu Phi. Các doanh nghiệp có thể nhờ qua Đại sứ quán hoặc thương vụ tại đây tìm hiểu đối tác. Thời gian qua, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á và Nam Á cũng đã nhận được nhiều yêu cầu của doanh nghiệp đề nghị thương vụ và Đại sứ quán xác minh đối tác làm ăn”, ông Hoàn chỉ rõ.

Theo ý kiến của các nhà quản lý, để đẩy mạnh xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Đông - Châu Phi, các doanh nghiệp cũng cần nâng cao khả năng cạnh tranh; tận dụng tốt ưu đãi của các Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Đồng thời, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về văn hóa và xã hội các nước Trung Đông - Châu Phi để có những sản phẩm phù hợp, đáp ứng được các yêu cầu đặc trưng từ thị trường./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Doanh nghiệp cần được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

VOV.VN -Những thông tin có liên quan đến thị trường xuất khẩu cần được các cơ quan thương vụ thông báo kịp thời đến các doanh nghiệp xuất khẩu.

Trông mong gì từ các tham tán thương mại Việt Nam?

VOV.VN - Một số thương vụ chưa thực sự tích cực trong hoạt động xúc tiến thương mại, bên cạnh đó còn gặp khó khăn về nguồn kinh phí.

Đẩy mạnh xuất khẩu: Tham tán và doanh nghiệp đã thực sự chủ động?

VOV.VN - Doanh nghiệp và cơ quan thương vụ đang có chung mong muốn cùng tích cực hơn trong hoạt động thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu gạo

VOV.VN - Chiều 22/2, tại TP HCM, Bộ Công thương họp bàn về mở rộng thị trường xuất khẩu gạo năm 2016.

Tin cùng chuyên mục