Dự án BOT giao thông: Chủ trương đúng nhưng triển khai méo mó

VOV.VN -Đại biểu Quốc hội đề nghị cần làm rõ trách nhiệm tập thể cũng như cá nhân dẫn đến “méo mó, biến dạng” của các dự án BOT giao thông.

Những bất cập của các dự án BOT giao thông đang làm nóng nghị trường kỳ họp lần thứ 4, Quốc hội khóa XIV ở phiên thảo luận báo cáo của Chính phủ về kinh tế - xã hội và ngân sách. Các đại biểu Quốc hội đã nêu ý kiến về việc thu phí bất hợp lý, suất đầu tư không minh bạch, nhà đầu tư BOT tay không bắt giặc… Các cử tri đồng tình trước cách đặt vấn đề, chỉ ra những sai phạm của các dự án BOT giao thông.

Trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa. (Ảnh minh họa: Ngọc An/Zing)

Theo báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các dự án BOT giao thông vừa được gửi đến các đại biểu Quốc hội chỉ rõ có 5 bộ được nêu đích danh về trách nhiệm là Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Xây dựng.

Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm chính đối với những hạn chế, vi phạm của các dự án do Bộ quyết định đầu tư. Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần triển khai các phương án xử lý kịp thời những tồn tại, yếu kém và kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra, báo cáo vào kỳ họp Quốc hội cuối năm 2018.

Theo cử tri Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội: "Tôi hoan nghênh Quốc hội chỉ đạo Kiểm toán Nhà nước kiểm tra các BOT phát hiện ra bất cập có biện pháp khắc phục. Quốc hội bàn thảo đưa ra những giải pháp toàn diện, đồng bộ, khoa học về quá trình đầu tư các dự án BOT để một chủ trương đúng đắn không bị “méo mó". Làm cho người dân tin tưởng vào việc Nhà nước huy động vốn của xã hội để đầu tư BOT tác động thúc đẩy kinh tế phát triển.”

Bốn chủ thể có trách nhiệm trong các dự án BOT đó là cơ quan trung ương, chính quyền địa phương, nhà đầu tư và người dân. Bên cạnh đó, là 3 nhóm lợi ích gồm: lợi ích của nhà nước, của người dân và của chủ đầu tư. Khi hài hòa các nhóm lợi ích, minh bạch, công khai trong đầu tư xây dựng các dự án BOT sẽ giảm được những bức xúc của xã hội như hiện nay.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre, đề nghị cần làm rõ trách nhiệm tập thể cũng như cá nhân dẫn đến “méo mó, biến dạng” của các dự án BOT: “Đặt trạm BOT là đúng theo quyết định đầu tư, ví dụ như trạm tuyến tránh Đồng Nai đúng quyết định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư đặt trạm ở vị trí đó. Nhưng khi người dân có vướng mắc thì cơ quan nhà nước không có trách nhiệm gì là không đúng. Như vậy, nếu nhà đầu tư thiệt hại gì, thì phải bù đắp. Phải xác định trách nhiệm của nhà nước nói chung và bản thân chủ thể ra các quyết định không hợp pháp, không phù hợp với hiện trạng.”

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia về tài chính ngân hàng, phân tích: Các dự án BOT tồn tại nhiều rủi ro việc chọn nhà đầu tư, hoàn thiện công trình, tài chính… Trong đó, rủi ro trong việc chọn lựa nhà đầu tư là một rủi ro lớn trong việc triển khai dự án BOT. Nhiều dự án BOT đã không thể lựa chọn được nhiều nhà đầu tư bởi chỉ có một nhà đầu tư tham dự. Quy trình lựa chọn nhà đầu tư có năng lực là vấn đề cần làm, không để tình trạng “tay không bắt giặc” ở các dự án BOT./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát vị trí đặt trạm và mức thu phí BOT
Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát vị trí đặt trạm và mức thu phí BOT

VOV.VN - Các bộ liên quan, các địa phương và chủ đầu tư rà soát việc đặt trạm thu phí và mức thu phí để có giải pháp xử lý thích hợp.

Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát vị trí đặt trạm và mức thu phí BOT

Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát vị trí đặt trạm và mức thu phí BOT

VOV.VN - Các bộ liên quan, các địa phương và chủ đầu tư rà soát việc đặt trạm thu phí và mức thu phí để có giải pháp xử lý thích hợp.

BOT tuyến tránh Biên Hòa giảm giá 20% miễn phí 317 chủ xe
BOT tuyến tránh Biên Hòa giảm giá 20% miễn phí 317 chủ xe

VOV.VN - Các chủ phương tiện ở 4 xã của huyện Trảng Bom sẽ được miễn phí giá vé với tổng cộng 317 chủ phương tiện, 398 xe ô tô.

BOT tuyến tránh Biên Hòa giảm giá 20% miễn phí 317 chủ xe

BOT tuyến tránh Biên Hòa giảm giá 20% miễn phí 317 chủ xe

VOV.VN - Các chủ phương tiện ở 4 xã của huyện Trảng Bom sẽ được miễn phí giá vé với tổng cộng 317 chủ phương tiện, 398 xe ô tô.

TS. Lê Đăng Doanh: Xem xét việc đầu tư BOT một cách nghiêm túc
TS. Lê Đăng Doanh: Xem xét việc đầu tư BOT một cách nghiêm túc

VOV.VN - Cần phải xem xét việc cho phép thực hiện dự án BOT một cách tùy tiện, khi không có sự giám sát, khung pháp luật và sự tham gia của người dân.

TS. Lê Đăng Doanh: Xem xét việc đầu tư BOT một cách nghiêm túc

TS. Lê Đăng Doanh: Xem xét việc đầu tư BOT một cách nghiêm túc

VOV.VN - Cần phải xem xét việc cho phép thực hiện dự án BOT một cách tùy tiện, khi không có sự giám sát, khung pháp luật và sự tham gia của người dân.

Chuẩn bị giảm phí 54 dự án BOT trên cả nước
Chuẩn bị giảm phí 54 dự án BOT trên cả nước

Sau khi rà soát và gửi văn bản đề xuất, nếu Bộ GTVT xem xét phê duyệt, các trạm sẽ tiến hành giảm phí trong tháng 11.

Chuẩn bị giảm phí 54 dự án BOT trên cả nước

Chuẩn bị giảm phí 54 dự án BOT trên cả nước

Sau khi rà soát và gửi văn bản đề xuất, nếu Bộ GTVT xem xét phê duyệt, các trạm sẽ tiến hành giảm phí trong tháng 11.

Bộ Giao thông vận tải đã “phù phép” các dự án BOT như thế nào?
Bộ Giao thông vận tải đã “phù phép” các dự án BOT như thế nào?

VOV.VN - Sự bất hợp lý của hàng loạt dự án BOT trách nhiệm đầu tiên là Bộ GTVT khi cố biến các dự án BOT không khả thi thành khả thi để thực hiện.

Bộ Giao thông vận tải đã “phù phép” các dự án BOT như thế nào?

Bộ Giao thông vận tải đã “phù phép” các dự án BOT như thế nào?

VOV.VN - Sự bất hợp lý của hàng loạt dự án BOT trách nhiệm đầu tiên là Bộ GTVT khi cố biến các dự án BOT không khả thi thành khả thi để thực hiện.

Nhiều nhà đầu tư BOT vẫn chây ì triển khai thu phí tự động
Nhiều nhà đầu tư BOT vẫn chây ì triển khai thu phí tự động

Đến nay tổng số trạm buộc phải lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí tự động, không dừng theo quyết định của Bộ GTVT là 29 trạm.

Nhiều nhà đầu tư BOT vẫn chây ì triển khai thu phí tự động

Nhiều nhà đầu tư BOT vẫn chây ì triển khai thu phí tự động

Đến nay tổng số trạm buộc phải lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí tự động, không dừng theo quyết định của Bộ GTVT là 29 trạm.