Đua tiến độ trên cao tốc Bắc Nam qua địa bàn Hà Tĩnh

VOV.VN - Nhờ sớm hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng cũng như nguồn vật liệu dồi dào, nên tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc Nam, đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh luôn được đảm bảo. Một số gói thầu, dự án thành phần, chủ đầu tư, đơn vị thi công đang “chạy đua”, rút ngắn tiến độ nhiều tháng so với kế hoạch.

Dự án cao tốc Bắc Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh gồm 3 dự án thành phần, chiều dài tuyến trên 100 km, tổng mức đầu tư trên 20.200 tỷ đồng. Dự án đi qua địa bàn 6 huyện, thị xã là Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh. Đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã bàn giao mặt bằng để triển khai dự án đạt khoảng 99%. Đơn cử như tại huyện Thạch Hà, địa phương có Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đi qua với chiều dài trên 18 km, công tác giải phóng mặt bằng đến nay cơ bản hoàn tất.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết: “Thạch Hà có chiều dài ảnh hưởng cả tuyến chính và nhánh khoảng 27km và đến nay công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành bàn giao cho chủ đầu tư. Quan trọng nhất là dù số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án rất lớn, nhưng cả quá trình và đến thời điểm này chúng tôi chưa phải thực hiện biện pháp bảo vệ hay cưỡng chế nào".

Cùng với tập trung công tác giải phóng mặt bằng, các huyện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cũng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng 28 khu tái định cư, tạo điều kiện cho người dân di dời về nơi ở mới, theo phương châm “nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ”.

Đối với mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án, đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận 11 mỏ khoáng sản (8 mỏ đất san lấp và 3 mỏ cát lòng sông) theo đề xuất của chủ đầu tư và nhà thầu, đảm bảo nguồn vật liệu đáp ứng tiến độ thi công.

Ông Nguyễn Anh Sơn, Phó Trưởng phòng Tài nguyên Khoáng sản, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh cho biết: “Theo nhu cầu sử dụng vật liệu thông thường của chủ đầu tư, chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh chấp thuận khai thác các mỏ và qua kết quả cấp phép cơ bản đáp ứng được nhu cầu vật liệu cho dự án”.

Việc sớm hoàn tất công tác mặt bằng và vật liệu xây dựng giúp chủ đầu tư thực hiện cao tốc Bắc Nam qua địa bàn Hà Tĩnh đảm bảo tiến độ dự án. Các nhà thầu, đơn vị thi công đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện thi công “3 ca 4 kíp” tăng tốc trên công trường. Tại Dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi, đến nay tiến độ dự án đã đạt trên 22% kế hoạch. 

Ban Quản lý Dự án Thăng Long (chủ đầu tư) yêu cầu nhà thầu thi công gói thầu 11-XL đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi là liên danh Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành nút giao vào cuối tháng 5/2024 - cùng thời điểm hoàn thành đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông thuận tiện. 

Ông Hoàng Chiến Thắng, Giám đốc Ban quản lý dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, với thực tế hiện nay, chủ đầu tư, các đơn vị liên quan đang phấn đấu rút ngắn tiến độ hoàn thành trước 6 tháng so với kế hoạch:

“Sau khi được tỉnh Hà Tĩnh giúp đỡ về mặt bằng và mỏ vật liệu, các nhà thầu đang cố gắng rút ngắn tiến độ trước 6 tháng so với hợp đồng. Để làm được điều này, tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, các nhà thầu tổ chức thi công đến 21h, đồng thời bổ sung thêm máy móc thiết bị và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ dự án”.

Tương tự, tại Dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng chiều dài tuyến trên 54km, các nhà thầu, đơn vị thi công cũng đang thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo “vượt nắng thắng mưa” của Thủ tướng Chính phủ. Hiện trên công trường, Ban quản lý Dự án Thăng Long triển khai 12 mũi thi công lớn (mỗi mũi khoảng 5km), với hơn 300 đầu máy móc thiết bị và khoảng 1.000 nhân lực cốt cán tập trung thi công dự án.

Ông Nguyễn Khắc Trung -Trưởng Ban điều hành dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng cho biết, việc sớm được bàn giao mặt bằng, nguồn vật liệu đầy đủ đã giúp đảm bảo tiến độ dự án. Theo đó, đến nay, tiến độ trên toàn tuyến đạt khoảng 19% kế hoạch:

“Dự án có một thuận lợi tuyệt vời đó là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương từ công tác giải phóng mặt bằng, đến mỏ vật liệu phục vụ dự án. Nhà thầu là những đơn vị có năng lực. Những ngày thời tiết thuận lợi, chúng tôi không phân biệt ca, thi công đến lúc thời tiết không thuận lợi thì dừng”.

Rõ ràng, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương trên địa tỉnh Hà Tĩnh, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, sẵn sàng các mỏ vật liệu đã giúp việc triển khai dự án cao tốc Bắc Nam qua địa bàn gặp nhiều thuận lợi. Đây là cơ sở quan trọng để chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công sớm về đích dự án giao thông đặc biệt quan trọng này.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lắp cân tự động trên cao tốc Bắc – Nam để "soi" xe quá tải
Lắp cân tự động trên cao tốc Bắc – Nam để "soi" xe quá tải

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản thống nhất phương án đầu tư xây dựng và khai thác hệ thống kiểm tra tải trọng trên các tuyến cao tốc thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Lắp cân tự động trên cao tốc Bắc – Nam để "soi" xe quá tải

Lắp cân tự động trên cao tốc Bắc – Nam để "soi" xe quá tải

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản thống nhất phương án đầu tư xây dựng và khai thác hệ thống kiểm tra tải trọng trên các tuyến cao tốc thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Bình Định đề nghị mở rộng 5 tuyến từ nút giao liên thông cao tốc đến Quốc lộ 1A
Bình Định đề nghị mở rộng 5 tuyến từ nút giao liên thông cao tốc đến Quốc lộ 1A

VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Định đề nghị nâng cấp, mở rộng 5 đoạn tuyến từ các nút giao liên thông cao tốc Bắc - Nam đến Quốc lộ 1A với tổng chiều dài 21 km, quy mô cấp III đồng bằng nhằm phát huy hiệu quả khai thác tuyến cao tốc, phục vụ phát triển kinh tế địa phương.

Bình Định đề nghị mở rộng 5 tuyến từ nút giao liên thông cao tốc đến Quốc lộ 1A

Bình Định đề nghị mở rộng 5 tuyến từ nút giao liên thông cao tốc đến Quốc lộ 1A

VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Định đề nghị nâng cấp, mở rộng 5 đoạn tuyến từ các nút giao liên thông cao tốc Bắc - Nam đến Quốc lộ 1A với tổng chiều dài 21 km, quy mô cấp III đồng bằng nhằm phát huy hiệu quả khai thác tuyến cao tốc, phục vụ phát triển kinh tế địa phương.

Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu xử lý nhiều nhà thầu
Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu xử lý nhiều nhà thầu

VOV.VN - Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình doanh nghiệp dự án không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tại dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, yêu cầu xử lý trách nhiệm các nhà thầu Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina 2 do thi công chậm tiến độ tại dự án cao tốc này.

Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu xử lý nhiều nhà thầu

Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu xử lý nhiều nhà thầu

VOV.VN - Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình doanh nghiệp dự án không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tại dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, yêu cầu xử lý trách nhiệm các nhà thầu Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina 2 do thi công chậm tiến độ tại dự án cao tốc này.

Trước Tết Nguyên đán hoàn trả 100% đường mượn vận chuyển vật liệu làm cao tốc
Trước Tết Nguyên đán hoàn trả 100% đường mượn vận chuyển vật liệu làm cao tốc

VOV.VN - Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận cho biết, đến nay nhiều tuyến, đoạn đường Ban Quản lý dự án 7 (Ban 7) và các nhà thầu thi công mượn để vận chuyển vật liệu thi công cao tốc, cơ bản đã hoàn trả lại cho dân.

Trước Tết Nguyên đán hoàn trả 100% đường mượn vận chuyển vật liệu làm cao tốc

Trước Tết Nguyên đán hoàn trả 100% đường mượn vận chuyển vật liệu làm cao tốc

VOV.VN - Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận cho biết, đến nay nhiều tuyến, đoạn đường Ban Quản lý dự án 7 (Ban 7) và các nhà thầu thi công mượn để vận chuyển vật liệu thi công cao tốc, cơ bản đã hoàn trả lại cho dân.

Việc thu phí không barie tại cao tốc Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo như thế nào?
Việc thu phí không barie tại cao tốc Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo như thế nào?

VOV.VN - Mô hình thu phí không dừng hai tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ không có barie đầu vào và đầu ra ETC đơn làn (có barrier) và không có làn thu phí hỗn hợp.

Việc thu phí không barie tại cao tốc Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo như thế nào?

Việc thu phí không barie tại cao tốc Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo như thế nào?

VOV.VN - Mô hình thu phí không dừng hai tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ không có barie đầu vào và đầu ra ETC đơn làn (có barrier) và không có làn thu phí hỗn hợp.