Dừng 12 dự án BOT, những trạm thu phí nào phải di dời?

VOV.VN -Ít nhất 12 dự án BOT đã phải dừng lại, nhiều trạm thu phí đang được xử lý, 67 cuộc kiểm toán được thực hiện tại 60 dự án BOT, BT giao thông.

Trong báo cáo gửi kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, về lĩnh vực đầu tư BOT giao thông, Bộ GTVT tiếp tục khẳng định chủ trương kêu gọi vốn tư nhân cho đầu tư hạ tầng giao thông là cần thiết, đúng đắn.

Trạm BOT Cai Lậy dự kiến có 2 trạm thu phí (trên tuyến tránh và tuyến QL1), thu phí thu hồi vốn cho từng hợp phần, thu đủ phần nào sẽ dừng trạm thu phí đó. 

Thực tế triển khai đã đạt những kết quả nhất định. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng tiếp tục thừa nhận, quá trình thực hiện các dự án BOT giao thông còn những hạn chế, vướng mắc, bất cập.

Sau khi rà soát lại toàn bộ các dự án đã, đang và sắp triển khai theo hình thức BOT, Bộ GTVT dừng 4 dự án đã ký hợp đồng và đang triển khai; dừng 8 dự án đường bộ đã phê duyệt đề xuất, hoặc đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Hiện tại, chỉ triển khai kêu gọi đầu tư BOT vào 8 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020. Ngoài ra, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ ngành, địa phương, nhà đầu tư điều chỉnh vị trí một số trạm thu phí có bất cập; miễn, giảm phí; chỉ đạo các nhà đầu tư công khai thông tin dự án tại trạm thu phí (tổng mức đầu tư, thời gian thu phí, thời điểm thu phí...).

Tập trung gọi đầu tư BOT vào 8 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Bộ GTVT cho biết, có ít nhất 12 dự án BOT đã ký hợp đồng nhưng phải dừng lại, nhiều trạm thu phí đang được xử lý, 67 cuộc kiểm toán được thực hiện tại 60 dự án BOT, BT giao thông.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Trong báo cáo, Bộ GTVT tiếp tục khẳng định chủ trương kêu gọi vốn tư nhân cho đầu tư hạ tầng giao thông là cần thiết, đúng đắn, thực tế triển khai đã đạt những kết quả nhất định. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng thừa nhận, quá trình thực hiện các dự án BOT giao thông còn những hạn chế, vướng mắc, bất cập.

Sau khi rà soát lại toàn bộ các dự án đã, đang và sắp triển khai theo hình thức BOT, Bộ GTVT dừng 4 dự án đã ký hợp đồng và đang triển khai; dừng 8 dự án đường bộ đã phê duyệt đề xuất, hoặc đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Hiện tại, chỉ triển khai kêu gọi đầu tư BOT vào 8 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020.

Trạm thu phí trên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình bị nhiều lái xe phản đối.

Bộ GTVT cho biết đã phối hợp với các bộ ngành, địa phương, nhà đầu tư điều chỉnh vị trí một số trạm thu phí có bất cập; miễn, giảm phí; chỉ đạo các nhà đầu tư công khai thông tin dự án tại trạm thu phí (tổng mức đầu tư, thời gian thu phí, thời điểm thu phí...).

Bộ GTVT cũng chủ động mời Kiểm toán Nhà nước (KTNN) kiểm toán toàn bộ các dự án (đã kiểm toán 67 cuộc tại 60 dự án BOT, BT giao thông), thực hiện nghiêm kết luận của KTNN, Thanh tra với các vấn đề còn tồn tại, đặc biệt là về xử lý tài chính, xử lý trách nhiệm và quyết toán chi phí đầu tư.

Hướng xử lý cụ thể từng trạm BOT

Về trạm thu phí BOT, Bộ GTVT thừa nhận vẫn còn một số trạm thu phí có tính chất đặc thù, gặp khó khăn, vướng mắc, Bộ GTVT đã báo cáo, Chính phủ cũng họp và chỉ đạo xử lý.

Cụ thể, đối với trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (thu phí cho tuyến tránh Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), Chính phủ giao Bộ GTVT kiểm tra, đánh giá toàn diện, không để xảy ra thất thoát, tham nhũng. Bộ GTVT đang triển khai cho các đơn vị liên quan thực hiện.

Bộ GTVT thừa nhận vẫn còn một số trạm thu phí có tính chất đặc thù, gặp khó khăn, vướng mắc, Bộ GTVT đã báo cáo, Chính phủ cũng họp và chỉ đạo xử lý.

Với trạm thu phí Bỉm Sơn (thu phí tuyến tránh TP Thanh Hóa), Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu, triển khai phương án di dời trạm về tuyến tránh. Bộ GTVT cùng địa phương đang đàm phán với nhà đầu tư lựa chọn vị trí đặt trạm phù hợp.

Trạm thu phí Tân Đệ (Thái Bình), sau khi di dời về tuyến tránh Đông Hưng, hiện nhà đầu tư đang xây dựng trạm thu phí, dự kiến thu phí trong cuối năm nay.

Với trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang), Bộ GTVT đã nghiên cứu 3 phương án và xin ý kiến UBND tỉnh Tiền Giang, phấn đấu sớm thu phí trở lại. Với phương án dự kiến là có 2 trạm thu phí (trên tuyến tránh và tuyến QL1), thu phí thu hồi vốn cho từng hợp phần, thu đủ phần nào sẽ dừng trạm thu phí đó. Đồng thời, tổ chức giao thông, cấm xe tải, xe khách lớn qua thị xã Cai Lậy.

Trạm thu phí T2 QL91, hiện đang dừng thu phí để chờ các bên thống nhất phương án đảm bảo quyền lợi các bên (nhà đầu tư, người dân, ngân hàng cho vay vốn) phù hợp với nguồn lực.

Trạm thu phí trên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình, trong thời gian xây dựng phương án miễn, giảm phí chính thức, tạm thời đang miễn phí cho người dân quanh trạm thu phí. Hiện phương án chính thức đã được xây dựng, các bên đã thống nhất và tình hình trạm thu phí đã ổn định.

Với riêng Dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT cũng đã báo cáo tới Quốc hội tình hình thực hiện dự án, trong đó Bộ GTVT đặc biệt nhấn mạnh đến những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án trọng điểm quốc gia này./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Giữ nguyên vị trí BOT Cai Lậy, giảm phí, tăng thời gian thu
Giữ nguyên vị trí BOT Cai Lậy, giảm phí, tăng thời gian thu

VOV.VN - BOT Cai Lậy sẽ giảm phí xe con dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn qua trạm từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng và sẽ thu phí trở lại sau Tết Nguyên đán.

Giữ nguyên vị trí BOT Cai Lậy, giảm phí, tăng thời gian thu

Giữ nguyên vị trí BOT Cai Lậy, giảm phí, tăng thời gian thu

VOV.VN - BOT Cai Lậy sẽ giảm phí xe con dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn qua trạm từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng và sẽ thu phí trở lại sau Tết Nguyên đán.

Họp báo BOT Cai Lậy: Nhà đầu tư “cầu xin” báo chí
Họp báo BOT Cai Lậy: Nhà đầu tư “cầu xin” báo chí

VOV.VN - Theo chủ đầu tư, từ ngày xả trạm cuối cùng cho đến nay, chủ đầu tư bị thiệt hại hơn 130 tỷ đồng, phải trả lãi vốn vay ngân hàng. 

Họp báo BOT Cai Lậy: Nhà đầu tư “cầu xin” báo chí

Họp báo BOT Cai Lậy: Nhà đầu tư “cầu xin” báo chí

VOV.VN - Theo chủ đầu tư, từ ngày xả trạm cuối cùng cho đến nay, chủ đầu tư bị thiệt hại hơn 130 tỷ đồng, phải trả lãi vốn vay ngân hàng. 

Tổng cục Đường bộ đề nghị giảm giá vé qua trạm BOT T2 Cần Thơ
Tổng cục Đường bộ đề nghị giảm giá vé qua trạm BOT T2 Cần Thơ

VOV.VN - Tổng cục ĐBVN đề nghị nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất phương án giảm phí cho các phương tiện qua trạm thu phí T2, Quốc lộ 91, TP Cần Thơ.

Tổng cục Đường bộ đề nghị giảm giá vé qua trạm BOT T2 Cần Thơ

Tổng cục Đường bộ đề nghị giảm giá vé qua trạm BOT T2 Cần Thơ

VOV.VN - Tổng cục ĐBVN đề nghị nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất phương án giảm phí cho các phương tiện qua trạm thu phí T2, Quốc lộ 91, TP Cần Thơ.

Đề xuất phương án 3 “giải cứu” trạm BOT T2 Cần Thơ
Đề xuất phương án 3 “giải cứu” trạm BOT T2 Cần Thơ

VOV.VN - Nhà đầu tư sẽ bổ sung hệ thống camera giám sát luồng phương tiện qua trạm bằng công nghệ, xe qua đường 300m sẽ không phải mất phí để đảm bảo công bằng.

Đề xuất phương án 3 “giải cứu” trạm BOT T2 Cần Thơ

Đề xuất phương án 3 “giải cứu” trạm BOT T2 Cần Thơ

VOV.VN - Nhà đầu tư sẽ bổ sung hệ thống camera giám sát luồng phương tiện qua trạm bằng công nghệ, xe qua đường 300m sẽ không phải mất phí để đảm bảo công bằng.

Di dời hay lắp thêm trạm thu phí tại trạm BOT T2 trên QL91?
Di dời hay lắp thêm trạm thu phí tại trạm BOT T2 trên QL91?

VOV.VN -Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất 5 phương án xử lý bất cập tại trạm thu phí T2 trên QL91 (Cần Thơ – AN Giang) thay vì 2 phương án ban đầu.

Di dời hay lắp thêm trạm thu phí tại trạm BOT T2 trên QL91?

Di dời hay lắp thêm trạm thu phí tại trạm BOT T2 trên QL91?

VOV.VN -Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất 5 phương án xử lý bất cập tại trạm thu phí T2 trên QL91 (Cần Thơ – AN Giang) thay vì 2 phương án ban đầu.

Trạm BOT Bờ Đậu trên Quốc lộ 3 sắp thu phí sau hai năm đình hoãn
Trạm BOT Bờ Đậu trên Quốc lộ 3 sắp thu phí sau hai năm đình hoãn

VOV.VN -Hiện tại, Bộ GTVT và tỉnh Thái Nguyên đang hoàn thiện thủ tục, lên phương án tổ chức thu phí tại trạm BOT Bờ Đậu (Km77+922,5 trên Quốc lộ 3).

Trạm BOT Bờ Đậu trên Quốc lộ 3 sắp thu phí sau hai năm đình hoãn

Trạm BOT Bờ Đậu trên Quốc lộ 3 sắp thu phí sau hai năm đình hoãn

VOV.VN -Hiện tại, Bộ GTVT và tỉnh Thái Nguyên đang hoàn thiện thủ tục, lên phương án tổ chức thu phí tại trạm BOT Bờ Đậu (Km77+922,5 trên Quốc lộ 3).

BOT Cai Lậy bất ngờ tiếp tục lùi ngày thu phí trở lại
BOT Cai Lậy bất ngờ tiếp tục lùi ngày thu phí trở lại

VOV.VN - Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, trạm BOT Cai Lậy sẽ chưa thu phí trở lại từ ngày 25/3/2019.

BOT Cai Lậy bất ngờ tiếp tục lùi ngày thu phí trở lại

BOT Cai Lậy bất ngờ tiếp tục lùi ngày thu phí trở lại

VOV.VN - Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, trạm BOT Cai Lậy sẽ chưa thu phí trở lại từ ngày 25/3/2019.

BOT Cai Lậy sẽ có trạm thu phí trên QL1 và trên tuyến tránh
BOT Cai Lậy sẽ có trạm thu phí trên QL1 và trên tuyến tránh

VOV.VN - BOT Cai Lậy sẽ xây thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh và 2 trạm thu song song, mức giá bằng nhau, doanh thu trạm nào hoàn vốn cho tuyến đường đó.

BOT Cai Lậy sẽ có trạm thu phí trên QL1 và trên tuyến tránh

BOT Cai Lậy sẽ có trạm thu phí trên QL1 và trên tuyến tránh

VOV.VN - BOT Cai Lậy sẽ xây thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh và 2 trạm thu song song, mức giá bằng nhau, doanh thu trạm nào hoàn vốn cho tuyến đường đó.

Sẽ có trạm thu phí trên tuyến tránh, cấm nhiều xe qua thị xã Cai Lậy?
Sẽ có trạm thu phí trên tuyến tránh, cấm nhiều xe qua thị xã Cai Lậy?

VOV.VN -Xe tải từ 3 trục, xe khách từ 29 chỗ sẽ bị cấm đi hai chiều trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, Tiền Giang, phải đi vào tuyến tránh.

Sẽ có trạm thu phí trên tuyến tránh, cấm nhiều xe qua thị xã Cai Lậy?

Sẽ có trạm thu phí trên tuyến tránh, cấm nhiều xe qua thị xã Cai Lậy?

VOV.VN -Xe tải từ 3 trục, xe khách từ 29 chỗ sẽ bị cấm đi hai chiều trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, Tiền Giang, phải đi vào tuyến tránh.