Dùng kênh phân phối hiện đại để nâng tầm nông sản thực phẩm Việt
VOV.VN-TP. HCM sẽ đề nghị hệ thống tiêu dùng hiện đại hình thành bộ tiêu chuẩn cho nông sản Việt, bán nông sản đạt chuẩn,có truy xuất nguồn gốc, có thương hiệu.
Sáng 17/4, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. HCM tổ chức tọa đàm “Chắp cánh hàng Việt”.
Tọa đàm “Chắp cánh hàng Việt”. |
Qua 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tại thị trường TP. HCM, nhóm hàng công nghệ, hàng hóa qua chế biến của Việt Nam đã có chỗ đứng. Tuy nhiên, nhóm hàng nông sản thực phẩm chưa thực sự tạo được niềm tin với người tiêu dùng, chất lượng cũng chưa đồng đều. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ nhóm hàng thực phẩm tươi sống của TP. HCM là rất lớn.
Theo một nghiên cứu thị trường gần đây, chi tiêu cho thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (bánh kẹo, nước giải khát…) chiếm 1/4 chi tiêu hàng tháng của người dân. Thành phố có khoảng 2,3 triệu gia đình, trung bình mỗi tuần 1 gia đình chi 1,1 triệu đồng để mua nông sản thực phẩm tươi sống và quy mô thị trường thực phẩm tươi sống của thành phố lên đến hơn 6 tỷ USD/năm.
Cùng với đó, yêu cầu của người tiêu dùng với nhóm hàng này ngày càng cao, phải có tiêu chuẩn rõ ràng, truy xuất được nguồn gốc, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… Kênh phân phối hiện đại của TP hiện mới chỉ chiếm gần 20% thị phần nhóm hàng nông sản thực phẩm tươi sống nhưng đang phát triển, tăng thị phần rất nhanh và được ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn để mua sắm.
Từ thực tế đó, thời gian tới, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TP. HCM sẽ tập trung vào chương trình “Chắp cánh hàng Việt” với mục tiêu cụ thể là tập trung vào nhóm hàng nông sản thực phẩm tươi sống, dùng hệ thống phân phối hiện đại để chuẩn hóa và nâng tầm hàng Việt. Thành phố sẽ đề nghị hệ thống tiêu dùng hiện đại hình thành bộ tiêu chuẩn cho nông sản Việt, bán nông sản đạt chuẩn- có truy xuất nguồn gốc-có thương hiệu-có bao bì đúng quy định.
Ông Trần Lâm Hồng, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, trong khi chờ bộ tiêu chuẩn cho kênh phân phối hiện đại, Saigon Co.op cũng đã lựa chọn hàng hóa theo tiêu chuẩn của mình.
“Hiện nay, diện tích xây dựng các cửa hàng tại TP. HCM rất hạn chế, trong khi số lượng mặt hàng của các doanh nghiệp ngày càng nhiều. Trước tiên chúng tôi phải tính toán bố trí các layout hàng hóa cho khoa học và có những chính sách để hàng hóa theo đúng tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng sẽ được ưu tiên vào trưng bày trước”, ông Trần Lâm Hồng cho hay./.
Hàng Việt tăng cơ hội vào 3 thị trường tiềm năng trong khối CPTPP