Dùng kênh phân phối hiện đại để nâng tầm nông sản thực phẩm Việt

VOV.VN-TP. HCM sẽ đề nghị hệ thống tiêu dùng hiện đại hình thành bộ tiêu chuẩn cho nông sản Việt, bán nông sản đạt chuẩn,có truy xuất nguồn gốc, có thương hiệu.

Sáng 17/4, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. HCM  tổ chức tọa đàm “Chắp cánh hàng Việt”.

Tọa đàm “Chắp cánh hàng Việt”. 

Qua 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tại thị trường TP. HCM, nhóm hàng công nghệ, hàng hóa qua chế biến của Việt Nam đã có chỗ đứng. Tuy nhiên, nhóm hàng nông sản thực phẩm chưa thực sự tạo được niềm tin với người tiêu dùng, chất lượng cũng chưa đồng đều. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ nhóm hàng thực phẩm tươi sống của TP. HCM là rất lớn.

Theo một nghiên cứu thị trường gần đây, chi tiêu cho thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (bánh kẹo, nước giải khát…) chiếm 1/4 chi tiêu hàng tháng của người dân. Thành phố có khoảng 2,3 triệu gia đình, trung bình mỗi tuần 1 gia đình chi 1,1 triệu đồng để mua nông sản thực phẩm tươi sống và quy mô thị trường thực phẩm tươi sống của thành phố lên đến hơn 6 tỷ USD/năm.

Cùng với đó, yêu cầu của người tiêu dùng với nhóm hàng này ngày càng cao, phải có tiêu chuẩn rõ ràng, truy xuất được nguồn gốc, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… Kênh phân phối hiện đại của TP hiện mới chỉ chiếm gần 20% thị phần nhóm hàng nông sản thực phẩm tươi sống nhưng đang phát triển, tăng thị phần rất nhanh và được ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn để mua sắm.

Từ thực tế đó, thời gian tới, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TP. HCM sẽ tập trung vào chương trình “Chắp cánh hàng Việt” với mục tiêu cụ thể là tập trung vào nhóm hàng nông sản thực phẩm tươi sống, dùng hệ thống phân phối hiện đại để chuẩn hóa và nâng tầm hàng Việt. Thành phố sẽ đề nghị hệ thống tiêu dùng hiện đại hình thành bộ tiêu chuẩn cho nông sản Việt, bán nông sản đạt chuẩn- có truy xuất nguồn gốc-có thương hiệu-có bao bì đúng quy định.

Ông Trần Lâm Hồng, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, trong khi chờ bộ tiêu chuẩn cho kênh phân phối hiện đại, Saigon Co.op cũng đã lựa chọn hàng hóa theo tiêu chuẩn của mình.

“Hiện nay, diện tích xây dựng các cửa hàng tại TP. HCM rất hạn chế, trong khi số lượng mặt hàng của các doanh nghiệp ngày càng nhiều. Trước tiên chúng tôi phải tính toán bố trí các layout hàng hóa cho khoa học và có những chính sách để hàng hóa theo đúng tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng sẽ được ưu tiên vào trưng bày trước”, ông Trần Lâm Hồng cho hay./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thị trường Tết: Hàng Việt chiếm ưu thế bằng chất lượng và mẫu mã
Thị trường Tết: Hàng Việt chiếm ưu thế bằng chất lượng và mẫu mã

VOV.VN - Nhiều doanh nghiệp Việt liên tục "tung chiêu" khuyến mại kích cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu dịp Tết Nguyên đán.

Thị trường Tết: Hàng Việt chiếm ưu thế bằng chất lượng và mẫu mã

Thị trường Tết: Hàng Việt chiếm ưu thế bằng chất lượng và mẫu mã

VOV.VN - Nhiều doanh nghiệp Việt liên tục "tung chiêu" khuyến mại kích cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu dịp Tết Nguyên đán.

Hàng Việt Nam chất lượng cao tham gia Go Green Expo tại New Zealand
Hàng Việt Nam chất lượng cao tham gia Go Green Expo tại New Zealand

VOV.VN - Một số hàng hóa chất lượng cao của Việt Nam đã được chọn để tham gia hội chợ Go Green Expo tại New Zealand.

Hàng Việt Nam chất lượng cao tham gia Go Green Expo tại New Zealand

Hàng Việt Nam chất lượng cao tham gia Go Green Expo tại New Zealand

VOV.VN - Một số hàng hóa chất lượng cao của Việt Nam đã được chọn để tham gia hội chợ Go Green Expo tại New Zealand.

Để hàng Việt chinh phục người Việt: Cách nào?
Để hàng Việt chinh phục người Việt: Cách nào?

VOV.VN -Để hàng Việt chinh phục người Việt, cần nâng tầm và đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng; đồng thời kiên quyết đấu tranh với nạn hàng giả, hàng nhái…

Để hàng Việt chinh phục người Việt: Cách nào?

Để hàng Việt chinh phục người Việt: Cách nào?

VOV.VN -Để hàng Việt chinh phục người Việt, cần nâng tầm và đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng; đồng thời kiên quyết đấu tranh với nạn hàng giả, hàng nhái…

Gian hàng Việt Nam nổi bật tại Hội chợ Du lịch quốc tế 2019 tại Nga
Gian hàng Việt Nam nổi bật tại Hội chợ Du lịch quốc tế 2019 tại Nga

VOV.VN - Từ ngày 12 đến 14/3, tại Moscow, Nga, diễn ta Hội chợ du lịch quốc tế 2019 (MITT-2019), thu hút hơn 1.800 công ty từ 54 quốc gia trên thế giới.

Gian hàng Việt Nam nổi bật tại Hội chợ Du lịch quốc tế 2019 tại Nga

Gian hàng Việt Nam nổi bật tại Hội chợ Du lịch quốc tế 2019 tại Nga

VOV.VN - Từ ngày 12 đến 14/3, tại Moscow, Nga, diễn ta Hội chợ du lịch quốc tế 2019 (MITT-2019), thu hút hơn 1.800 công ty từ 54 quốc gia trên thế giới.

Hàng Việt tăng cơ hội vào 3 thị trường tiềm năng trong khối CPTPP
Hàng Việt tăng cơ hội vào 3 thị trường tiềm năng trong khối CPTPP

VOV.VN -Hiệp định CPTPP có hiệu lực giúp tăng cơ hội xuất khẩu hàng hóa Việt vào nhiều thị trường, trong đó có Canada, Mexico và Peru.

Hàng Việt tăng cơ hội vào 3 thị trường tiềm năng trong khối CPTPP

Hàng Việt tăng cơ hội vào 3 thị trường tiềm năng trong khối CPTPP

VOV.VN -Hiệp định CPTPP có hiệu lực giúp tăng cơ hội xuất khẩu hàng hóa Việt vào nhiều thị trường, trong đó có Canada, Mexico và Peru.

Hội chợ triển lãm hàng Việt tôn vinh sản phẩm đổi mới công nghệ
Hội chợ triển lãm hàng Việt tôn vinh sản phẩm đổi mới công nghệ

VOV.VN - Tối 9/4, tại Trung tâm Triển lãm Tân Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM khai mạc Hội chợ triển lãm “Tôn vinh hàng Việt”.

Hội chợ triển lãm hàng Việt tôn vinh sản phẩm đổi mới công nghệ

Hội chợ triển lãm hàng Việt tôn vinh sản phẩm đổi mới công nghệ

VOV.VN - Tối 9/4, tại Trung tâm Triển lãm Tân Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM khai mạc Hội chợ triển lãm “Tôn vinh hàng Việt”.