Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ nâng cao thương mại Việt - Trung

VOV.VN - Sau khi chủ trương xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được Việt Nam thông qua, chuyên gia Trung Quốc kỳ vọng tuyến đường sắt này sẽ nâng cao đáng kể thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam, tăng cường kết nối giữa Trung Quốc và Đông Nam Á.


Thông tin về việc Quốc hội Việt Nam thông qua chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã nhận được sự quan tâm của truyền thông và dư luận Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 19/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Quách Gia Côn cho biết: “Từ năm ngoái, Trung Quốc và Việt Nam đã nhiều lần trao đổi về việc thúc đẩy kết nối đường sắt giữa hai nước, nhất trí sẽ đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng-Hà Nội và Móng Cái-Hạ Long-Hải Phòng, đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường sắt nối Hà Khẩu của Trung Quốc với đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai của Việt Nam.”

Trong khi đó, ông Hứa Lợi Bình, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, khi trả lời truyền thông nước này đánh giá, việc phê duyệt dự án là một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường kết nối giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, cũng như thúc đẩy lưu thông thương mại và trao đổi xuyên biên giới.

Ông nhấn mạnh: “Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt sẽ nâng cao đáng kể thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam. Ngoài ra, hàng hóa Việt Nam có thể vận chuyển đến châu Âu nhanh hơn và tiết kiệm hơn thông qua Trung Quốc, sau khi tuyến đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc và mạng lưới đường sắt Á-Âu. Điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng thương mại của Việt Nam".

Ông cũng cho rằng, việc Việt Nam xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng nghĩa với việc tuyến đường sắt xuyên Á đang dần trở thành hiện thực, với đường sắt Trung Quốc-Việt Nam và đường sắt Trung Quốc-Thái Lan sẽ được kết nối trong tương lai.

Còn theo truyền thông Trung Quốc, việc mở rộng và cải thiện kết nối giao thông sẽ thúc đẩy mối quan hệ thương mại ngày càng chặt chẽ giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nước này là đối tác thương mại lớn nhất của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong 16 năm liên tiếp, trong khi ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong 5 năm liên tiếp. Năm 2024, thương mại song phương đạt 6,99 nghìn tỷ nhân dân tệ (959 tỷ USD), tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Kỳ vọng khởi sắc từ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng mới

VOV.VN - Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nhiều Luật và Nghị quyết quan trọng, trong đó có Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Phấn khởi và đặt nhiều kì vọng là tâm trạng chung của người dân, doanh nghiệp và chính quyền nơi tuyến đường sắt đi qua.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chính sách đặc thù mới cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Chính sách đặc thù mới cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

VOV.VN - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế chỉ ra những điểm đặc biệt, đặc thù có trong Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Chính sách đặc thù mới cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Chính sách đặc thù mới cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

VOV.VN - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế chỉ ra những điểm đặc biệt, đặc thù có trong Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Cho phép thí điểm 6 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt làm đường sắt đô thị
Cho phép thí điểm 6 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt làm đường sắt đô thị

VOV.VN - Sáng 19/2, Quốc hội thông qua Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM với 100% đại biểu có mặt tại hội trường bấm nút tán thành.

Cho phép thí điểm 6 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt làm đường sắt đô thị

Cho phép thí điểm 6 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt làm đường sắt đô thị

VOV.VN - Sáng 19/2, Quốc hội thông qua Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM với 100% đại biểu có mặt tại hội trường bấm nút tán thành.

Quốc hội thông qua dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng trị giá 8,4 tỷ USD
Quốc hội thông qua dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng trị giá 8,4 tỷ USD

VOV.VN - Sáng 19/2, với 455/459 đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt tỷ lệ 99,12%, Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Quốc hội thông qua dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng trị giá 8,4 tỷ USD

Quốc hội thông qua dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng trị giá 8,4 tỷ USD

VOV.VN - Sáng 19/2, với 455/459 đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt tỷ lệ 99,12%, Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.