Giá xăng dầu giảm không liên quan đến họp Quốc hội
(VOV) -Hai Bộ trưởng Tài chính – Công thương khẳng định điều này tại phiên chất vấn sáng nay (12/11).
Trong phiên trả lời chất vấn Quốc hội sáng 12/11, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết, về xăng dầu, trong điều hành giá xăng dầu Chính phủ vẫn kiên trì chủ trương thực hiện giá thị trường có sự quản lý của nhà nước.
Cơ chế này đã vận hành từ năm 2009 cho đến nay đã đạt một số kết quả, tuy nhiên Bộ trưởng cũng thừa nhận: “Còn xảy ra tình trạng diễn biến giá cả thất thường và việc điều hành còn nhiều bất cập. Thời gian điều chỉnh tăng giảm giá và thời điểm quyết định tăng giảm giá cùng với một số quy định trong nghị định 84 không phù hợp. Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công thương xem xét tổng kết nghị định 84 trong tháng 12 này trình Chính phủ xem xét, sửa đổi", Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói.
Đồng thời, Bộ trưởng cũng thừa nhận, trách nhiệm của ngành công thương trong quản lý chất lượng xăng dầu là có vấn đề khi để xảy ra tình trạng gian lận, xăng chất lượng kém không chỉ ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng tới dài hạn, gây bức xúc trong dư luận.
Bộ trưởng khẳng định, việc tiếp tục xử lý sai phạm này trong thời gian tới là nhiệm vụ hết sức nặng nề. Tuy nhiên, Bộ Công thương vẫn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng khoa học công nghệ trong vấn đề chất lượng sản phẩm. Đồng thời, tham mưu, chỉ đạo với các lực lượng khác trên địa bàn để quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm sai phạm.
Giảm giá xăng chỉ là ngẫu nhiên
Chất vấn về thị trường xăng dầu, đại biểu Đồng Hữu Mạo đặt câu hỏi: Khi nào thì có thị trường cạnh tranh xăng dầu?
Bộ trưởng Huy Hoàng trả lời: Theo tinh thần Nghị định 84/2009, chúng ta cho phép tất cả các DN trong nước không phân biệt thành phần kinh tế, nếu có đủ điều kiện về tài chính, kho bãi, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, phân phối… thì đều có thể được xem xét và trở thành các đầu mối kinh doanh xăng dầu.
"Trên thực tế, từ khi có NĐ 84, chúng ta có thêm 4 DN ngoài quốc doanh gia nhập vào cơ cấu các DN được làm đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu, bán lẻ xăng dầu. Như vậy, chúng ta đã tạo điều kiện cho DN cạnh tranh. Hiện tại chưa cho phép DN nước ngoài vào kinh doanh bán lẻ xăng dầu”.
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng khẳng định: “Bản thân DN, nếu có mong muốn tham gia lĩnh vực này cũng phải có biện pháp để từng bước đáp ứng điều kiện theo tinh thần NĐ 84, Nhà nước không làm thay được”.
Chất vấn liên quan đến xăng dầu "nóng” hơn, khi đại biểu Đỗ Văn Đương (TP HCM) nêu lại: Còn nhớ, giá xăng dầu tại kỳ họp thứ 3 giảm rồi tăng vùn vụt. Tối qua, giá xăng dầu giảm 500 đồng/lít. "Giá xăng dầu giảm có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay là biện pháp "linh hoạt” của 2 Bộ trưởng trước thềm chất vấn?
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định: Giảm giá xăng dầu 500 đồng/lít, là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Với góc độ trách nhiệm được Chính phủ giao thì không thể có động thái “linh hoạt” như đại biểu nêu.
Làm rõ hơn cơ chế điều hành giá xăng dầu trước Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định: Việc kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 84, Bộ Tài chính chỉ tham gia về điều hành giá.
Về điều hành giá, đã báo cáo rõ với Ban dân nguyện, vừa qua 2 bộ đã thực hiện rất đúng theo tình thần Nghị định 84. Từ đầu năm đến nay đã điều chỉnh 12 lần, trong đó 6 lần giảm và 6 lần tăng, theo đúng biến động của giá thế giới, không gây ra lạm phát tâm lý. Cho đến ngày hôm qua, đã bù đắp đc 500 đồng quỹ bình ổn, khôi phục lại lợi nhuận định mức và có dư địa để giảm giá xăng dầu 500 đồng.
“Không liên quan gì đến việc trước khi Quốc hội họp thì điều chỉnh giá, mà việc điều chỉnh chỉ là ngẫu nhiên, đúng thời điểm giá thế giới giảm” – ông Vương Đình Huệ nói.
Sớm sửa Nghị định 84
Liên quan đến việc sửa NĐ 84, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: vào tháng 7/2012, 2 Phó Thủ tướng Chính phủ đã nghe báo cáo về NĐ 84. 2 Phó Thủ tướng đã kết luận: Kiên trì cơ chế giá thị trường; xem xét sửa đổi một số nội dung không còn phù hợp (như quỹ BOG, thù lao đại lý, tần suất 30 ngày tính giá cơ sở để phê duyệt phương án giá; giao BCT thu thập thông tin báo cáo Chính phủ về mặt được, chưa được của NĐ 84 trong tháng 12, trên cơ sở đó xem xét sửa đổi.
Về phía Bộ Tài chính, cũng đã chủ động đánh giá NĐ 84 và đề nghị Chính phủ cho sửa đổi nghị định 84. Theo lộ trình, tháng 12 sẽ sửa đổi. Thông tư 234 muốn sửa đổi cũng phải dựa trên sửa đổi nghị định 84.
Về xăng dầu tạm nhập tái xuất (TNTX), Bộ trưởng Hoàng cho biết: Những năm qua vẫn tồn tại thực trạng cho TN nhưng TX không hết lượng TN. Con số TN sử dụng tại Việt Nam tương đương 15% tổng tiêu dùng trong nước (15 triệu tấn/m3 xăng dầu). Cơ quan hải quan xem xét quyết định việc để lại hàng TN để lại tiêu thụ trong nước và chỉ có DN đầu mối mới được tham gia TNTX. Có hiện tượng lợi dụng để chuộc lợi và Bộ Công đã xử lý nghiêm minh. Đến thời điểm này, Bộ trưởng chưa có thông tin về giá trị thiệt hại do không thực nghiêm TNTX là bao nhiêu.
Chiều nay, Quốc hội sẽ tiếp tục phiên chất vấn. Theo chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, vấn đề về lương, thưởng tại Petrolimex sẽ được các thành viên chính phủ, người đứng đầu ngành có liên quan tiếp tục làm rõ./.