Giới nhà giàu Nga đổ xô mua trang sức, đồng hồ xa xỉ để bảo vệ tài sản
Lệnh trừng phạt kéo theo đồng ruble giảm giá trị trong khi thị trường chứng khoán chao đảo khiến giới giàu có Nga chuyển sang trang sức và đồng hồ xa xỉ nhằm duy trì tài sản tích lũy.
Kênh Al Jazeera cho biết giống như vàng, đồng hồ và đồ trang sức cao cấp có thể được lưu trữ và thậm chí tăng giá trị trong bối cảnh xảy ra bất ổn kinh tế. Đồng hồ của các hãng nổi tiếng có thể được bán ở thị trường thứ cấp với giá gấp 3-4 lần mức giá bán lẻ của chúng.
Doanh số tại các cửa hàng thuộc hãng sản xuất thời trang, phụ kiện, đồng hồ, đồ trang sức cao cấp Italy Bulgari S.P.A.đã tăng vọt trong những ngày gần đây kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát hôm 24/2.
Giám đốc điều hành Bulgari S.P.A. – ông Jean-Christophe Babin chia sẻ với hãng tin Bloomberg (Mỹ): “Về ngắn hạn sự kiện này kích thích kinh doanh của chúng tôi”. Ông Babin cũng miêu tả trang sức của Bulgari là loại “đầu tư an toàn”.
Ông Babin đồng thời nhận định: “Khó có thể đoán định được nó sẽ kéo dài bao lâu bởi với biện pháp trừng phạt SWIFT (Hiệp hội Viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu) được áp đặt, sẽ khó khăn hoặc thậm chí là bất khả thi để xuất khẩu đến Nga”. Ngoài ra, Nga đã đóng cửa không phận với các quốc gia châu Âu trong khi một số công ty vận tải lớn nhất lục địa này cũng ngừng vận chuyển đến Nga.
Trong khi các thương hiệu hàng tiêu dùng như Apple, Nike… đều đã rút khỏi Nga thì các thương hiệu hàng xa xỉ châu Âu vẫn cố gắng duy trì vận hành tại quốc gia này. Không chỉ có Bulgari, Cartier vẫn kinh doanh trang sức và đồng hồ, bên cạnh đó là những thương hiệu như Omega thuộc tập đoàn Swatch và Rolex.
Ông Babin bổ sung: “Chúng tôi ở đây vì người dân Nga, không phải vì thế giới chính trị. Chúng tôi đã hoạt động ở nhiều quốc gia khác nhau vốn đã có quãng thời gian căng thẳng và bất ổn”.
Lãnh đạo của Bulgari cho biết hãng này có khả năng nâng giá sản phẩm bán tại Nga với lập luận rằng khi đồng ruble giảm giá trị nên cần phải cân đối mức giá. Bulgari được thành lập năm 1884 và đến năm 2011 do tập đoàn LVMH mua lại.
Các nhà phân tích tại Morgan Stanley (Mỹ) cho biết doanh số bán hàng tại Nga và cho người Nga ở nước ngoài chỉ chiếm chưa đầy 2% doanh thu của LVMH và Swatch còn Richemont là 3%./.