Hàng loạt sai phạm về đất đai tại Tổng công ty đường sắt Việt Nam
VOV.VN -Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến sử dụng đất đai tại Tổng công ty đường sắt Việt Nam ở phường An Bình (Dĩ An, Bình Dương).
Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về công tác quản lý sử dụng đất tại Tổng công ty đường sắt Việt Nam ở phường An Bình (Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương).
Theo đó, ngành đường sắt sau khi tiếp nhận đất cho đến nay chưa trình duyệt quy hoạch chi tiết ga An Bình cũng như chưa có dự án để đầu tư kêu gọi đầu tư. Điều này không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý mà còn là nguy cơ lãng phí nguồn vốn đầu tư do việc đầu tư không có kế hoạch dài hạn, khó khăn trong việc sắp xếp xử lý nhà, đất.
Mặt khác, việc đầu tư thiếu đồng bộ dẫn tới bãi hàng An Bình chưa kết nối thực sự với ga Sóng Thần để trở thành ga theo đúng mục đích giao đất ban đầu. Thực tế bãi hàng An Bình đang là bãi hàng ngoài ga với hệ thống hạ tầng đường nội bộ sơ sài, bãi hàng tạm, rất khó khăn cho việc khai thác vào mùa mưa.
Cùng với đó, việc tổ chức quản lý bãi hàng An Bình chưa chặt chẽ và thiếu hiệu quả, không rõ ràng đã dẫn đến để xảy ra các vi phạm trong quản lý sử dụng đất như lấn chiếm, giao cấp đất ở trái phép... Trong đó, tiêu biểu như giao cấp đất cho 81 hộ cán bộ công nhân viên trái thẩm quyền, trong đó có 14 hộ giao đất ngoài ngành đường sắt có dấu hiệu tiêu cực. Sau giao cấp đất không tiến hành quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng không phép của các hộ.
Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ trách nhiệm thuộc về Tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam và thủ trưởng các đơn vị: Công ty TNHH MTV Đường sắt Sài Gòn; Xí nghiệp vận dụng toa xe hàng Sài Gòn; Công ty TNHH MTV TTTH Đường sắt Sài Gòn, ga Sóng Thần.
Từ kết quả phát hiện sai phạm, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm ban hành quy định chi tiết về quản lý hoạt động ga, bãi hàng ngoài ga; chỉ đạo rà soát và làm các thủ tục công bố ga theo quy định của Luật đường sắt, kể cả với những ga hình thành và hoạt động trước khi Luật đường sắt có hiệu lực.