Hàng Việt Nam thông quan chậm do Trung Quốc thiếu nhân lực
VOV.VN - Tiến độ thông quan bên phía Trung Quốc vẫn chậm do thiếu nhân lực liên quan đến quá trình giao nhận hàng hóa.
Sau khi có thông báo của Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và nhiều khả năng có cả tỉnh Vân Nam, quyết định kéo dài thời gian đóng cửa các chợ biên giới, tiếp tục tạm dừng hoạt động trao đổi hàng hóa cư dân biên giới (xuất khẩu tiểu ngạch), trước mắt là tới cuối tháng 2/2020, hoạt động xuất – nhập khẩu tại nhiều cặp cửa khẩu trong ngày 11/2 theo đường chính ngạnh đã có chuyển biến nhưng tiến độ rất chậm.
Cụ thể tại tỉnh Lạng Sơn, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trong ngày 11/2 đã xuất khẩu được 31 xe (trong đó 25 xe trái cây như thanh long, dưa hấu, mít, nhãn và linh kiện điện tử).
Ở chiều nhập khẩu, hải quan Việt Nam đã thông quan nhập 25 xe gồm linh kiện điện tử, máy móc thiết bị, trái cây (táo, cam), nông sản khác (hành, tỏi, nấm); còn tồn 114 xe hàng trái cây (thanh long, mít, ớt, nhãn) và linh kiện điện tử.
Nhiều xe hàng chờ xuất khẩu tại cửa khẩu Kim Thành II, tỉnh Lào Cai. |
Riêng tại cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu. Hiện còn tồn 10 xe nông sản, tạp hóa các loại tại cửa khẩu Cốc Nam. Tại cửa khẩu Ga Đồng Đăng thời điểm hiện tại còn tồn 37 toa (7 toa thanh long chờ xuất khẩu, 37 toa thép chờ nhập khẩu).
Tại tỉnh Lào Cai, từ chiều 9 đến sáng 10/02 đã có 12 xe trái cây (thanh long, chuối, mít, dưa hấu) xuất khẩu chính ngạch. Tuy nhiên, tiến độ thông quan bên phía Trung Quốc vẫn chậm do thiếu nhân lực liên quan đến quá trình giao nhận hàng hóa. 7 xe trái cây làm thủ tục xuất khẩu từ sáng 8/2 đến tối 9/2 mới hoàn thành tất cả các khâu giao nhận liên quan tại phía Trung Quốc.
Tại cửa khẩu Kim Thành II, hiện còn tồn 120 xe trái cây gồm 100 xe thanh long, 2 xe chuối, còn lại là mít và dưa hấu chưa xuất khẩu được.
Trao đổi với phóng viên VOV.VN chiều 11/2, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, hiện cơ quan hải quan đang tích cực tuyên truyền cho bà con tư thương và doanh nghiệp chủ động vận chuyển hàng vào nội địa để tiêu thụ. Đồng thời, tìm các thị trường khác để xuất khẩu, tránh trường hợp đưa hàng lên cửa khẩu nhiều quá mà không xuất khẩu được sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và giá trị hàng hóa./.
Trung Quốc lùi thời gian thông quan: Hàng loạt container phải quay đầu