Hầu như không còn cuộc gọi đến đường dây nóng hỗ trợ tiêu thụ hải sản
VOV.VN - Từ ngày 30/4 – 7/5 có nhiều cuộc gọi về đường dây nóng hỗ trợ tiêu thụ hải sản cho ngư dân nhưng sau đó giảm dần và đến nay hầu như không còn.
Từ ngày 30/4, Bộ Công Thương đã công bố đường dây nóng để tiếp nhận thông tin và hỗ trợ ngư dân trong việc thu mua, tiêu thụ hải sản bảo đảm an toàn. Ngay sau khi được công bố, đường dây nóng đã nhận được hàng trăm cuộc điện thoại của các tổ chức, cá nhân, ngư dân từ các tàu đánh bắt xa bờ cho đến các tổ chức thu mua và các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Công tác hỗ trợ tiêu thụ hải sản cho ngư dân đã được Bộ Công Thương triển khai bằng nhiều giải pháp thiết thực. (Ảnh minh họa: KT) |
Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đã hướng dẫn và trả lời trực tiếp các câu hỏi của người dân và chỉ đạo ngay tới Sở Công Thương các địa phương liên quan để làm rõ, xử lý, đồng thời tiếp thu và đề xuất với Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan có giải pháp phù hợp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho ngư dân, các đầu mối thu mua và hệ thông phân phối, tiêu thụ tại các địa phương
“Số lượng câu hỏi và cuộc gọi tập trung cao điểm trong ngày 30/4 – 7/5 (chiếm đến 3/4 số câu hỏi), sau đó giảm dần và đến nay hầu như không còn”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.
Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tiêu thụ cá cho ngư dân một số vùng ven biển miền Trung, thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ động thành lập Tổ công tác làm việc trực tiếp tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, nơi chịu ảnh hưởng của hiện tượng cá chết bất thường để nắm thực tế tình hình và đánh giá cụ thể khả năng, phương án triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tiêu thụ hải sản đánh bắt bảo đảm an toàn của ngư dân.
Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ sản hải sản bảo đảm an toàn. Trong đó chú trọng phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hỗ trợ ngư dân vào các điểm thu mua, tiêu thụ hải sản đánh bắt xa bờ bảo đảm an toàn.
“Thực hiện chỉ đạo của các Sở Công Thương, các doanh nghiệp phân phối lớn, các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối đã kết nối các điểm thu mua hải sản đánh bắt được chứng nhận an toàn với hệ thống các cơ sở chế biến, phân phối, tiêu thụ trên địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường các địa phương cũng tăng cường theo dõi, tuyên truyền tới người dân không thu mua, tiêu thụ các loại thủy hải sản không rõ nguồn gốc, chưa được chứng nhận bảo đảm an toàn của cơ quan chức năng; đồng thời, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.
Với sự phối hợp của các Sở Công Thương với các đơn vị trên địa bàn, công tác thông tin, tuyên truyền đã được tăng cường phổ biến tới người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về tổ chức thu mua, chế biến, tiêu thụ hải sản bảo đảm an toàn, đặc biệt là thông tin về các điểm thu mua, về hệ thống các cơ sở phân phối, tiêu thụ thủy hải sản đã được chứng nhận bảo đảm an toàn để người dân tiếp tục yên tâm mua và sử dụng.
Đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết, thiết thực hơn trong việc tháo gỡ khó khăn cho ngư dân, Bộ Công Thương đã chỉ đạo và hướng dẫn Sở Công Thương các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ khẩn cấp cho người dân tại các tỉnh nêu trên bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường./.