Khách hàng thắt lưng buộc bụng - TP.HCM tìm cách kích cầu tiêu dùng

VOV.VN - TP.HCM đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024 từ 7-7,5%. Để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế này, Thành phố tập trung vào 3 giải pháp trọng tâm, trong đó có kích cầu tiêu dùng nội địa. Vậy, TP.HCM cần làm gì để thúc đẩy thị trường tiêu dùng nội địa khi sức mua của thị trường đang có chiều hướng chậm như hiện nay?


Người tiêu dùng tiếp tục cắt giảm chi tiêu

7 tháng qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP.HCM tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước, riêng tháng 7 chỉ tăng 4,3% so với tháng trước.

Nói về con số thống kê trên, theo ý kiến nhiều doanh nghiệp, nguyên nhân do sức mua khá chậm và không đạt như kỳ vọng. Bởi, kinh tế vẫn chưa hết khó khăn nên người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm hơn. Nếu trước đây, người tiêu dùng chỉ cắt giảm các món hàng xa xỉ phẩm, đắt tiền, hoặc quần áo, giày dép thời trang…thì giờ đây cả hàng tiêu dùng cũng cân nhắc hơn.

Ông Nguyễn Đức Hưng- Giám đốc Công ty Napoli coffee cho biết, 7 tháng qua doanh số bán hàng của doanh nghiệp qua các kênh siêu thị, cửa hàng tạp hóa, chợ truyền thống và chuỗi thức uống cà phê Napoli coffee đã giảm 40% so với cũng kỳ năm trước. Trước đây, khách hàng 1 tháng uống khoảng 20 ly cà phê thì giờ giảm 1 tháng chỉ còn 12 ly.

Thời điểm này, người tiêu dùng cũng “thắt lưng buột bụng” trong tiêu dùng nên các quán cà phê, tiệm tạp hóa, siêu thị... sức mua cũng giảm mạnh. Doanh nghiệp cũng đẩy mạnh kích cầu nhiều giải pháp truyền thông, maketing… để thay tạo thói quen mua sắm mới.

Theo ông Hà Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), mặc dù giá trị giỏ hàng của khách hàng trong hệ thống siêu thị vẫn ở mức tương đương so với cùng kỳ năm trước, nhưng do đang bị trượt giá nên thực tế không có tăng trưởng. Khách hàng cũng chỉ tập trung mua hàng tiêu dùng thực phẩm thiết yếu. Vì vậy, các mặt hàng tiêu dùng khác, siêu thị phải tặng phiếu giảm giá để kích cầu tiêu dùng.

Để đẩy mạnh sức mua từ nay đến cuối năm, Satra phối hợp với các doanh nghiệp, nhà cung ứng triển khai 14 chương trình khuyến mại, trong đó cao điểm là dịp lễ Quốc khánh 2/9 và Tết Dương lịch.

Ông Hà Ngọc Sơn kiến nghị: Sở Công thương Thành phố nên tổ chức chương trình khuyến mại tập trung với thời gian ngắn hơn, có thể trong 1 tháng, nửa tháng hoặc thậm chí 1 tuần, nhưng khuyến mại đồng loạt. Đồng thời, sở có chương trình truyền thông thật rộng rải để tất cả người dùng biết thời điểm đó là các doanh nghiệp đều cùng khuyến mại, như vậy sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa đồng bộ thì lúc đó mới thực sự có lợi, hiệu quả cho người tiêu dùng và cả doanh nghiệp  

Kiểm soát chặt chất lượng hàng khuyến mại

Để đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa, từ nay đến cuối năm nay, TP.HCM sẽ tổ chức 2 đợt khuyến mại tập trung. Hơn 60 doanh nghiệp lớn của thành phố tham gia sẽ được phép áp dụng giảm giá tối đa lên đến 100% giá trị hàng hóa.

Chương trình này có mức giảm giá sâu nên cơ quan chức năng của TP.HCM sẽ kiểm soát chặt chẽ để tránh tình trạng bán hàng không đúng chất lượng và hàng hóa cận thời hạn sử dụng.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương TP.HCM cho biết: Doanh nghiệp sẽ tập trung giảm giá nhiều nhất, nhưng kiên quyết không đánh đổi chất lượng. Đó là lý do mà Sở Công thương Thành phố và Ủy ban Mặt trận tổ quốc Thành phố phát động triển khai "tít xanh trách nhiệm", hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa. Đơn vị đầu tàu kéo chương trình này chính là các hệ thống phân phối

Để tăng hiệu quả chương trình khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng, ông Bùi Tá Hoàng Vũ- Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, Thành phố còn triển khai đồng bộ với các chương trình kết nối tín dụng để nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh của doanh nghiệp. Đồng thời, sở cũng sẽ kết nối cung cầu, phối hợp, liên kết với các tỉnh, thành phía Nam để triển khai chương trình.

Bên cạnh khuyến mại thì sở tiếp tục các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, từ tiếp cận nguồn vốn, kích cầu, liên kết ngân hàng và doanh nghiệp. Thành phố có Chương trình kết nối với các tỉnh, thành, từ đó các doanh nghiệp của Thành phố thông qua chương trình này để phát triển thị trường bán lẻ, phân phối hàng hóa sản xuất từ TP.HCM.

Kích cầu tiêu dùng nội địa là một trong ba giải pháp trọng tâm TP.HCM đặt ra để hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024 từ 7-7,5%. Những giải pháp mới, cần thiết  trong kích cầu tiêu dùng để doanh nghiệp và người dân cùng có lợi có thể sẽ góp phần thúc đẩy sức mua của thành phố từ nay đến cuối năm.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Kích cầu tiêu dùng nhờ livestream: Tiểu thương hào hứng
Kích cầu tiêu dùng nhờ livestream: Tiểu thương hào hứng

VOV.VN - Để đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, các doanh nghiệp và tiểu thương không chỉ có hàng hóa chất lượng, giá tốt mà phương thức bán hàng và tiếp cận khách hàng cũng rất quan trọng.

Kích cầu tiêu dùng nhờ livestream: Tiểu thương hào hứng

Kích cầu tiêu dùng nhờ livestream: Tiểu thương hào hứng

VOV.VN - Để đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, các doanh nghiệp và tiểu thương không chỉ có hàng hóa chất lượng, giá tốt mà phương thức bán hàng và tiếp cận khách hàng cũng rất quan trọng.

Giảm giá sập sàn, thị trường ô tô cần đòn bẩy kích cầu tiêu dùng
Giảm giá sập sàn, thị trường ô tô cần đòn bẩy kích cầu tiêu dùng

VOV.VN - Còn chưa đầy 1 tháng nữa là chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ theo Nghị định 41 sẽ hết hiệu lực. Theo đó, giá xe đang có chiều hướng tiếp tục giảm sâu tạo thuận lợi để người tiêu dùng có thể mua được chiếc xe ưng ý với nhiều ưu đãi.

Giảm giá sập sàn, thị trường ô tô cần đòn bẩy kích cầu tiêu dùng

Giảm giá sập sàn, thị trường ô tô cần đòn bẩy kích cầu tiêu dùng

VOV.VN - Còn chưa đầy 1 tháng nữa là chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ theo Nghị định 41 sẽ hết hiệu lực. Theo đó, giá xe đang có chiều hướng tiếp tục giảm sâu tạo thuận lợi để người tiêu dùng có thể mua được chiếc xe ưng ý với nhiều ưu đãi.

Nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm
Nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm

VOV.VN - Từ đầu năm đến nay, giá cả thị trường trong nước cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát và theo xu hướng giảm dần. Đặc biệt, sức mua trên thị trường đã có sự phục hồi tốt so với năm trước và giai đoạn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để kích cầu tiêu dùng, các hệ thống siêu thị lớn đang triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá. 

Nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm

Nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm

VOV.VN - Từ đầu năm đến nay, giá cả thị trường trong nước cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát và theo xu hướng giảm dần. Đặc biệt, sức mua trên thị trường đã có sự phục hồi tốt so với năm trước và giai đoạn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để kích cầu tiêu dùng, các hệ thống siêu thị lớn đang triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá. 

Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% để kích cầu tiêu dùng trong nước
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% để kích cầu tiêu dùng trong nước

VOV.VN - Theo Bộ Tài chính, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) sẽ giảm gánh nặng thuế giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, vì vậy khi giảm thuế VAT, doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% để kích cầu tiêu dùng trong nước

Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% để kích cầu tiêu dùng trong nước

VOV.VN - Theo Bộ Tài chính, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) sẽ giảm gánh nặng thuế giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, vì vậy khi giảm thuế VAT, doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

TP.HCM đẩy nhanh đầu tư công, kích cầu tiêu dùng từ nay đến cuối năm
TP.HCM đẩy nhanh đầu tư công, kích cầu tiêu dùng từ nay đến cuối năm

VOV.VN - TP.HCM cũng xác định đầu tư công là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. UBND Thành phố đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhằm đẩy mạnh kích cầu và tác động tích cực đến những ngành liên quan.

TP.HCM đẩy nhanh đầu tư công, kích cầu tiêu dùng từ nay đến cuối năm

TP.HCM đẩy nhanh đầu tư công, kích cầu tiêu dùng từ nay đến cuối năm

VOV.VN - TP.HCM cũng xác định đầu tư công là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. UBND Thành phố đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhằm đẩy mạnh kích cầu và tác động tích cực đến những ngành liên quan.