Kiến nghị miễn phí dịch vụ cảng biển cho hàng hóa tại Hải Phòng

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải tiếp tục kiến nghị miễn phí cơ sở hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa, container vận tải bằng đường thủy nội địa đến cảng biển Hải Phòng.

Theo Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, hiện hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy nội địa về khu vực cảng biển Hải Phòng chiếm 15-20% tổng lượng hàng thông qua cảng. Tuy nhiên, tỷ lệ đảm nhận của vận tải container bằng đường thủy nội địa tại khu vực cảng biển Hải Phòng chỉ khoảng 1,5-1,8%. Trong khi đó, tại khu vực cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, hàng hóa không bị thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ… nên tỷ lệ hàng vận chuyển container bằng đường thủy nội địa đạt 70-80%.

Mặc dù HĐND TP Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết về việc giảm 50% mức thu phí đối với hàng hóa của đối tượng nộp phí khi vào cảng và dời cảng, bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy từ 1/1/2023. Tuy nhiên, việc duy trì mức thu phí hạ tầng cảng biển như hiện nay với phương tiện thủy nội địa đã làm tăng đáng kể chi phí vận tải.

“Việc hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy phải đóng thêm phí này làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, nảy sinh tình trạng phí chồng phí, giảm tính cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải đường thủy", Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho hay.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục kiến nghị miễn phí cơ sở hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa, container vận tải bằng đường thủy nội địa đến cảng biển Hải Phòng.

Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Logistics Việt Nam, việc Hải Phòng và TP.HCM đang thu phí hạ tầng cảng biển với mức từ 2,2 - 4,8 triệu đồng/container loại 20-40 feet đang là gánh nặng không nhỏ với các doanh nghiệp. Theo ông Hiệp, trên thực tế mỗi năm các địa phương chỉ thu được khoảng 3.000 tỷ đồng từ phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển. Con số này không đủ để nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng, song làm phát sinh đáng kể chi phí logistics với doanh nghiệp.

Ông Hiệp cho rằng, nếu được cơ quan có thẩm quyền miễn phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển sẽ giảm giá thành vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa, tác động tích cực đến mục tiêu chuyển đổi cơ cấu vận tải, giúp doanh nghiệp giảm chi phí, vượt qua giai đoạn khó khăn.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

2.700 tỷ đồng từ thu phí cảng biển tại TP.HCM bổ sung vốn đầu tư 3 dự án lớn
2.700 tỷ đồng từ thu phí cảng biển tại TP.HCM bổ sung vốn đầu tư 3 dự án lớn

VOV.VN - Bắt đầu triển khai thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4/2022 đến nay, TP.HCM đã thu được 2.700 tỷ đồng và số tiền này được dùng để đầu tư các dự án kết nối vào cảng như nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Phú, Vành đai 2.

2.700 tỷ đồng từ thu phí cảng biển tại TP.HCM bổ sung vốn đầu tư 3 dự án lớn

2.700 tỷ đồng từ thu phí cảng biển tại TP.HCM bổ sung vốn đầu tư 3 dự án lớn

VOV.VN - Bắt đầu triển khai thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4/2022 đến nay, TP.HCM đã thu được 2.700 tỷ đồng và số tiền này được dùng để đầu tư các dự án kết nối vào cảng như nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Phú, Vành đai 2.

Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Vận tải biển suy giảm, cảng biển đối diện áp lực cạnh tranh
Vận tải biển suy giảm, cảng biển đối diện áp lực cạnh tranh

VOV.VN - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, trong thời gian tới sẽ triển khai đầu tư đồng bộ hệ thống cảng biển nước sâu tại các khu vực Lạch Huyện, Liên Chiểu và Cần Giờ, đầu tư phát triển đội tàu container và các cơ sở hạ tầng logistics để tăng sức cạnh tranh.

Vận tải biển suy giảm, cảng biển đối diện áp lực cạnh tranh

Vận tải biển suy giảm, cảng biển đối diện áp lực cạnh tranh

VOV.VN - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, trong thời gian tới sẽ triển khai đầu tư đồng bộ hệ thống cảng biển nước sâu tại các khu vực Lạch Huyện, Liên Chiểu và Cần Giờ, đầu tư phát triển đội tàu container và các cơ sở hạ tầng logistics để tăng sức cạnh tranh.