Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Myanmar tăng 35,9%

(VOV)-Năm 2012, kim ngạch XNK hàng hóa Việt Nam-Myanmar đạt 227 triệu USD, tăng 35,9% so với năm 2011 và cao gấp 7 lần so với năm 2003.

Theo Tổng cục Hải quan, trong năm 2012, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa của Việt Nam với thị trường Myanmar đạt 227 triệu USD, tăng 35,9% so với năm 2011 và cao gấp 7 lần so với năm 2003.

Trong giai đoạn 2003-2012, tổng trị giá hàng hóa XNK của Việt Nam với Myanmar cũng đạt mức tăng khá cao, bình quân là 24,8%, trong đó xuất khẩu tăng bình quân là 28,3% và nhập khẩu tăng bình quân là 22%. Tuy nhiên, tổng kim ngạch XNK của Việt Nam với thị trường này lại chiếm tỷ trọng khá thấp, chỉ khoảng 0,1% trong tổng trị giá hàng hóa XNK của Việt Nam.

Sắt thép là một trong các mặt hàng xuất khẩu chính  của Việt Nam sang Myanmar

Trong ngoại thương hàng hóa với Myanmar, Việt Nam thường nhập siêu với tỷ lệ nhập siêu so với xuất khẩu khá lớn (thường là trên 100%). Cụ thể, năm 2005 và 2006, nhập siêu từ Myanmar cao gấp gần 3 lần so với xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này.

Năm 2012 đánh dấu một chuyển biến mới trong quan hệ ngoại thương với Myanmar, đó là lần đầu tiên trong vòng nhiều năm qua, Việt Nam đã xuất siêu sang thị trường này. Mặc dù mức thặng dư thương mại còn khá thấp chỉ hơn 8 triệu USD;  nhưng so với mức nhập siêu khá lớn của những năm trước đó thì đây đây là điều đáng ghi nhận.

Về xuất khẩu, trong năm 2012, Myanmar là thị trường xếp thứ 55 trong khoảng 230 thị trường xuất khẩu của Việt Nam với tổng kim ngạch xuất khẩu là 117,8 triệu USD, tăng mạnh 42,9% so với năm 2011 và chiếm 0,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Xét trong nội khối Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thì xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chỉ cao hơn xuất khẩu sang Brunei và chỉ chiếm 0,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang tất cả các nước thành viên ASEAN.

Theo số liệu Thống kê Hải quan mới nhất ghi nhận trong tháng 1/2013 tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Myanmar đạt 13,7 triệu USD, tăng nhẹ 1,8% so với tháng 12/2012 với các mặt hàng xuất khẩu chính vẫn là: sắt thép các loại, sản phẩm từ sắt thép, máy móc thiết bị, sản phẩm dệt may, chất dẻo,…

Về nhập khẩu, Myanmar là thị trường xếp vị trí thứ 48 cung cấp hàng hoá cho các doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2012 với tổng kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này là 109,5 triệu USD, tăng 29,1% so với năm 2011.

Xét trong nội khối ASEAN thì kim ngạch nhập khẩu hàng hoá từ Myanmar vào Việt Nam là thấp nhất và chỉ chiếm 0,5% trị giá nhập khẩu hàng hoá từ tất cả các nước ASEAN vào Việt Nam trong năm 2012.

Các mặt hàng chính nhập khẩu từ Myanmar trong năm 2012 là: gỗ, cao su, đồng…

Trong tháng 1/2013, trị giá hàng hóa nhập khẩu từ Myanmar vào Việt Nam chỉ là 3,6 triệu USD, giảm mạnh 45,6% so với tháng 12/2013 chủ yếu là do nhập khẩu mặt hàng gỗ nhập khẩu từ thị trường này giảm mạnh (chỉ đạt 1,8 triệu USD, giảm 43% so với 12/2013)./.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhiều đơn hàng xuất khẩu đầu năm
Nhiều đơn hàng xuất khẩu đầu năm

(VOV) -Đầu năm mới, nhiều doanh nghiệp đã bắt tay ngay vào sản xuất để kịp tiến độ giao hàng cho đối tác.

Nhiều đơn hàng xuất khẩu đầu năm

Nhiều đơn hàng xuất khẩu đầu năm

(VOV) -Đầu năm mới, nhiều doanh nghiệp đã bắt tay ngay vào sản xuất để kịp tiến độ giao hàng cho đối tác.

Tháng đầu năm, xuất khẩu nông sản tăng trưởng ấn tượng
Tháng đầu năm, xuất khẩu nông sản tăng trưởng ấn tượng

(VOV) - , Trong tháng 1/2013, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 2,17 tỷ USD, tăng 39,7% so với cùng kỳ năm 2012

Tháng đầu năm, xuất khẩu nông sản tăng trưởng ấn tượng

Tháng đầu năm, xuất khẩu nông sản tăng trưởng ấn tượng

(VOV) - , Trong tháng 1/2013, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 2,17 tỷ USD, tăng 39,7% so với cùng kỳ năm 2012

Xuất khẩu cần tăng giá trị cho “tấm huy chương” đã có
Xuất khẩu cần tăng giá trị cho “tấm huy chương” đã có

(VOV)-Việt Nam cần đặt chất lượng xuất khẩu làm trung tâm, giảm xuất hàng thô và sơ chế, tăng hàng có hàm lượng chất xám và công nghệ cao...

Xuất khẩu cần tăng giá trị cho “tấm huy chương” đã có

Xuất khẩu cần tăng giá trị cho “tấm huy chương” đã có

(VOV)-Việt Nam cần đặt chất lượng xuất khẩu làm trung tâm, giảm xuất hàng thô và sơ chế, tăng hàng có hàm lượng chất xám và công nghệ cao...

Phát huy thế mạnh xuất khẩu nông sản: Cách nào?
Phát huy thế mạnh xuất khẩu nông sản: Cách nào?

(VOV)-Cần giảm xuất khẩu nông sản thô, tăng hàng chế biến sâu, tăng liên kết giữa các doanh nghiệp xuất khẩu, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm.

Phát huy thế mạnh xuất khẩu nông sản: Cách nào?

Phát huy thế mạnh xuất khẩu nông sản: Cách nào?

(VOV)-Cần giảm xuất khẩu nông sản thô, tăng hàng chế biến sâu, tăng liên kết giữa các doanh nghiệp xuất khẩu, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm.

Xuất khẩu dệt may: Vệt sáng có kéo dài?
Xuất khẩu dệt may: Vệt sáng có kéo dài?

(VOV) -Dệt may 4 năm liên tiếp dẫn đầu nhóm hàng xuất khẩu cả nước, tháng 1/2013 tăng trưởng tới 24,8%, nhưng vẫn chưa được coi là bền vững.

Xuất khẩu dệt may: Vệt sáng có kéo dài?

Xuất khẩu dệt may: Vệt sáng có kéo dài?

(VOV) -Dệt may 4 năm liên tiếp dẫn đầu nhóm hàng xuất khẩu cả nước, tháng 1/2013 tăng trưởng tới 24,8%, nhưng vẫn chưa được coi là bền vững.

Hướng đến năm xuất khẩu bền vững
Hướng đến năm xuất khẩu bền vững

(VOV) - Bộ Công thương và các cơ quan chức năng sẽ định hướng cụ thể và tích cực, hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại.

Hướng đến năm xuất khẩu bền vững

Hướng đến năm xuất khẩu bền vững

(VOV) - Bộ Công thương và các cơ quan chức năng sẽ định hướng cụ thể và tích cực, hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại.