Kinh doanh trực tuyến không đăng ký kênh sẽ bị phạt tới 30 triệu đồng
VOV.VN - DN chưa thực sự hiểu và có nhận thức rõ ràng về việc phải làm thông báo, đăng ký website/ứng dụng TMĐT bán hàng với Bộ Công Thương nên số lượng chưa đăng ký, thông báo vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn.
Theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, Thông tư số 47/2014/TT-BCT và Nghị định số 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, yêu cầu tất cả các website/ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) bán hàng đều phải thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương. Tuy nhiên hiện nay, nhiều DN chưa thực sự hiểu rõ và có nhận thức rõ ràng về việc phải làm thông báo, đăng ký website/ứng dụng TMĐT bán hàng.
Quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP nêu rõ, các website cần phải thông báo đăng ký với Bộ Công Thương bao gồm website TMĐT do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình; Website cung cấp dịch vụ TMĐT do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại.
Website cung cấp dịch vụ TMĐT bao gồm sàn giao dịch TMĐT, website đấu giá trực tuyến, website khuyến mại trực tuyến, các loại website khác do Bộ Công Thương quy định. Với các ứng dụng cài đặt trên thiết bị điện tử có nối mạng cho phép người dùng truy cập vào cơ sở dữ liệu của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để mua bán hàng hóa, cung ứng hoặc sử dụng dịch vụ, tùy theo tính năng của ứng dụng đó mà thương nhân, tổ chức phải tuân thủ các quy định về website TMĐT bán hàng hoặc website cung cấp dịch vụ TMĐT tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP.
Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), bên cạnh các hồ sơ hợp lệ được Bộ Công Thương xét duyệt, số lượng các website/ứng dụng TMĐT bán hàng chưa đăng ký, thông báo vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Một phần do DN chưa hiểu rõ các quy định, chính sách về TMĐT, hoặc chưa được tư vấn tìm hiểu các thủ tục đăng ký, khai báo rõ ràng.
Trong khi đó, DN khi nhận được xác nhận của Bộ Công Thương sẽ nâng cao uy tín, khẳng định thương hiệu tên tuổi của mình trên thị trường. Các Website/ứng dụng TMĐT sau khi hoàn thành thủ tục thông báo/đăng ký sẽ được cung cấp logo gắn lên website của mình, logo này dẫn tới đường link trên trang của Bộ Công Thương xác nhận website đã đăng ký/thông báo thành công.
“Việc thông báo, đăng ký website/ứng dụng TMĐT bán hàng với Bộ Công Thương là điều kiện cần thiết đối với DN trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường trên môi trường số, tránh những hậu quả pháp lý không đáng có, đồng thời nâng cao uy tín của DN, xây dựng lòng tin của khách hàng. Các website/ứng dụng TMĐT bán hàng khi tuân thủ đúng quy định của pháp luật, sẽ nhận được quyền và lợi ích của mình khi thực hiện giao dịch trực tuyến được đảm bảo bởi pháp luật, tạo dựng được niềm tin cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình”, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết.
Bên cạnh đó, do việc làm thông báo/đăng ký website/ứng dụng TMĐT bán hàng với Bộ Công Thương là yêu cầu bắt buộc đã được quy định tại văn bản pháp luật. Do vậy với những DN tuân thủ đúng sẽ tránh phải chịu xử phạt không đáng có, với mức phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng nếu không thông báo website/ứng dụng TMĐT bán hàng, gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thông báo website. Mức phạt tiền lên tới 20 - 30 triệu đồng nếu DN không đăng ký website/ứng dụng TMĐT, gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website/ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT.
Số lượng website, ứng dụng TMĐT đã được Bộ Công Thương xác nhận thông báo, đăng ký đã tăng lên đáng kể từ năm 2019 - 2021. Theo Sách trắng TMĐT mới đây nhất, số website/ứng dụng thương mại điện tử đã được xác nhận thông báo tăng từ 29.370 hồ sơ lên 43.411 hồ sơ. Số website/ứng dụng TMĐT đã được xác nhận đăng ký tăng từ 1.191 lên 1.448 hồ sơ.