Làm gì để tránh những cuộc điện thoại quảng cáo tiếp thị?
VOV.VN - Để tránh những cuộc điện thoại quảng cáo tiếp thị, người tiêu dùng không phát tán thông tin cá nhân, số điện thoại trong các giao dịch tiêu dùng.
Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, trong thời gian vừa qua, việc thường xuyên nhận được các cuộc gọi quảng cáo, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ qua điện thoại đã gây ra rất nhiều phiền toái cho người tiêu dùng (NTD). Việc các tổ chức, cá nhân kinh doanh thu thập thông tin cá nhân của NTD để sử dụng vào các mục đích quảng cáo, tiếp thị khi chưa được NTD chấp nhận là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD.
Để tránh nhận được những cuộc gọi quảng cáo tiếp thị không mong muốn, khi nhận được những cuộc điện thoại quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, NTD có quyền truy suất về nguồn gốc thu thập số điện thoại của NTD từ phía gọi quảng cáo tiếp thị. Nếu nhân viên quảng cáo, tiếp thị trả lời không rõ ràng, không chính xác nguồn gốc thu thập thông tin, NTD có thể yêu cầu nhân viên bán hàng loại bỏ số điện thoại của mình ra khỏi cơ sở dữ liệu quảng cáo của doanh nghiệp.
Người tiêu dùng có thể "dị ứng" với những cuộc điện thoại tiếp thị quảng cáo. (Ảnh minh họa: KT) |
Vì vậy, việc các tổ chức, cá nhân thu thập thông tin cá nhân của NTD mà không thông báo rõ ràng, công khai trước khi thực hiện với NTD về mục đích hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của NTD là vi phạm quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, khi tổ chức, cá nhân kinh doanh muốn gọi điện để thực hiện giao kết hợp đồng với NTD, theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi NTD thì các tổ chức, cá nhân kinh doanh phải thông báo rõ các thông tin chi tiết, cụ thể của mình ngay từ đầu cho NTD như tên doanh nghiệp, địa chỉ liên lạc, số điện thoại liên hệ, nội dung hàng hoá dịch vụ cung cấp…
Ngoài ra, việc các tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện hành vi quảng cáo, tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của NTD từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của NTD là vi phạm khoản 2, Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi NTD.
Vì thế, trong trường hợp NTD liên tục nhận được các quảng cáo không mong muốn từ phía tổ chức, cá nhân kinh doanh , NTD có thể thu thập thông tin liên quan và gửi đơn yêu cầu đến các cơ quan chức năng để giải quyết, xử lý theo quy định của pháp luật.
Để tránh việc các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ có được số điện thoại, thông tin cá nhân…, NTD không nên phát tán thông tin cá nhân như tên, tuổi, địa chỉ, ngày tháng năm sinh, số CMND, số tài khoản ngân hàng, tài khoản hộp thư điện tử, số điện thoại… ra bên ngoài đặc biệt trên các trang mạng xã hội, cổng thông tin mua bán hàng hóa khi không thật sự cần thiết.
Đặc biệt, khi thực hiện việc giao kết hợp đồng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh…, NTD cần đọc kỹ các nội dung của hợp đồng, đặc biệt lưu ý điều khoản cung cấp và sử dụng thông tin cá nhân của NTD. Cần đề nghị tổ chức, cá nhân kinh doanh cam kết thực hiện đúng mục đích của việc thu thập và sử dụng thông tin cá nhân của NTD, chỉ được thực hiện hoạt động này khi được NTD đồng ý.
Hơn lúc nào hết, NTD cần chủ động hơn trong việc tự bảo vệ thông tin cá nhân của bản thân trong các giao dịch tiêu dùng, tránh tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh sử dụng các thông tin đó sai mục đích. Khi phát hiện tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm quy định về bảo vệ thông tin cá nhân, NTD có thể gọi điện đến Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) để được tư vấn và giải đáp thắc mắc./.