Lập đường bay thẳng Hà Nội-TPHCM qua không phận Campuchia

Việt Nam đã nhận được đồng tình từ phía Campuchia để triển khai đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM qua không phận nước này.

Ngày 21/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi hội đàm với Phó thủ tướng Vương quốc Campuchia Sok An trong khuôn khổ chuyến thăm Campuchia. Hai bên đã nhất trí tạo thuận lợi cho việc thiết lập đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM qua không phận Campuchia và giao cho các cơ quan liên quan nghiên cứu việc triển khai cụ thể.

Hai bên cũng nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không của Việt Nam và Campuchia mở các đường bay mới giữa hai nước trong thời gian tới như Vietnam Airlines mở đường bay Phú Quốc - Xiêm Riệp, VietJet Air mở các đường bay Hà Nội/TP HCM - Xiêm Riệp và TP HCM - Phnom Penh.

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đường bay thẳng qua Lào, Campuchia sẽ rút ngắn hành trình bay từ Hà Nội - TP HCM, tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho các hãng hàng không. 

Trước đó, Việt Nam và Lào cũng đã thống nhất về nguyên tắc việc mở đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM qua Lào. Đề án đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM đã được lãnh đạo Bộ GTVT giao Cục hàng không hoàn thiện, sẽ trình Chính phủ phê duyệt. 

 "Đường bay vàng" Hà Nội - TP HCM rút ngắn hành trình. (Ảnh: KT)
Đề xuất "đường bay vàng" Hà Nội - TP HCM đã được TS Trần Đình Bá, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, đề xuất vào năm 2012. Theo ông Bá, đường bay Hà Nội - TP HCM hiện nay là bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, đang lãng phí 26 phút với máy bay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất.

Ông Bá tính toán, đường bay vòng đang “đốt” trên 300 triệu USD mỗi năm vốn liếng của các hãng hàng không trên đường bay nội địa. Điều này lý giải vì sao đường bay quốc tế có lãi trong khi đường bay nội thua lỗ. Để các hãng hàng không có lãi thì phải tiết kiệm, giảm giá vé cho dân và thiết lập các đường bay thẳng.

Tuy nhiên, thời điểm năm 2012, Cục Hàng không đã trả lời các tính toán của ông Trần Đình Bá là thiếu thông tin nên chưa có cơ sở khoa học. Ví dụ, kết quả tính toán đường bay vòng Hà Nội - TP HCM của ông Bá là 1.556 km, nhưng đường bay này thực tế có chiều dài 1.274 km./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hôm nay, VietJet khai trương đường bay Đà Nẵng – Cần Thơ
Hôm nay, VietJet khai trương đường bay Đà Nẵng – Cần Thơ

VOV.VN - VietJet là hãng hàng không đầu tiên mở đường bay này.

Hôm nay, VietJet khai trương đường bay Đà Nẵng – Cần Thơ

Hôm nay, VietJet khai trương đường bay Đà Nẵng – Cần Thơ

VOV.VN - VietJet là hãng hàng không đầu tiên mở đường bay này.

Mở 2 đường bay từ Phú Quốc đi Singapore và Siêm Riệp
Mở 2 đường bay từ Phú Quốc đi Singapore và Siêm Riệp

Theo ACV, việc tăng tần suất khai thác trên các đường bay nói trên sẽ căn cứ vào tình hình thị trường

Mở 2 đường bay từ Phú Quốc đi Singapore và Siêm Riệp

Mở 2 đường bay từ Phú Quốc đi Singapore và Siêm Riệp

Theo ACV, việc tăng tần suất khai thác trên các đường bay nói trên sẽ căn cứ vào tình hình thị trường

Vietjet Air mở đường bay Hà Nội – Seoul (Hàn Quốc)
Vietjet Air mở đường bay Hà Nội – Seoul (Hàn Quốc)

VOV.VN - Đường bay mới có tần suất 7 chuyến khứ hồi/tuần, thời gian bay mỗi chặng vào khoảng 5 tiếng

Vietjet Air mở đường bay Hà Nội – Seoul (Hàn Quốc)

Vietjet Air mở đường bay Hà Nội – Seoul (Hàn Quốc)

VOV.VN - Đường bay mới có tần suất 7 chuyến khứ hồi/tuần, thời gian bay mỗi chặng vào khoảng 5 tiếng

Chính thức khai thác đường bay trực tiếp Đà Nẵng- Narita
Chính thức khai thác đường bay trực tiếp Đà Nẵng- Narita

VOV.VN -Đường bay giữa Đà Nẵng- Narita chính thức khai thác từ ngày 16/7 với tần suất 4 chuyến/tuần, bằng máy bay Airbus A321...

Chính thức khai thác đường bay trực tiếp Đà Nẵng- Narita

Chính thức khai thác đường bay trực tiếp Đà Nẵng- Narita

VOV.VN -Đường bay giữa Đà Nẵng- Narita chính thức khai thác từ ngày 16/7 với tần suất 4 chuyến/tuần, bằng máy bay Airbus A321...

Mở 2 trục đường bay Hà Nội - TP.HCM song song
Mở 2 trục đường bay Hà Nội - TP.HCM song song

Đây là phương án nhằm tạo thành 2 trục đường bay Bắc - Nam ngược chiều nhau, giảm tắc nghẽn cho đường bay quan trọng này.

Mở 2 trục đường bay Hà Nội - TP.HCM song song

Mở 2 trục đường bay Hà Nội - TP.HCM song song

Đây là phương án nhằm tạo thành 2 trục đường bay Bắc - Nam ngược chiều nhau, giảm tắc nghẽn cho đường bay quan trọng này.

Tạm dừng 14/15 đường bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng
Tạm dừng 14/15 đường bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng

VOV.VN - Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam liên tục giảm trong quý II năm nay.

Tạm dừng 14/15 đường bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng

Tạm dừng 14/15 đường bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng

VOV.VN - Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam liên tục giảm trong quý II năm nay.