Metro 2 TP.HCM đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật

VOV.VN - Sáng nay (17/2) tức ngày mùng 8 Tết, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) tổ chức lễ triển khai thi công đầu năm Giáp Thìn 2024 dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tại nhà ga trung tâm Bến Thành.

Ông Bùi Anh Huấn, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu các gói thầu di dời, tái lập công trình cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, biển báo, đèn tín hiệu giao thông vào tháng 12/2023. Đến nay, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến Metro số 2 đã đủ điều kiện để triển khai thi công đồng loạt.

Do đó, ông Bùi Anh Huấn đề nghị các nhà thầu khẩn trương tập trung huy động công nhân, phương tiện máy móc thi công; đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm 2024 để sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm và các nhà ga trong năm 2025.

Trong năm 2024, Ban sẽ tập trung vào ba vấn đề chính, gồm giải quyết dứt điểm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, cấp nước, thoát nước) và tuyển chọn tư vấn chung để rà soát thiết kế, xây dựng hồ sơ mỹ thuật. Năm 2024, Ban đã được UBND TP giao số vốn 350 tỷ đồng và đây là nguồn lực được đơn vị xác định phải tập trung giải ngân trong năm 2024. 

Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM (Bến Thành – Tham Lương) có tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách.

Với chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km; đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (09 nhà ga ngầm, 01 nhà ga trên cao), Dự án đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích thu hồi hơn 251.000 m2; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 3.753 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,69% (508/586 trường hợp).

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TP.HCM nên kéo dài metro số 1 và xây dựng tuyến metro kiểu mẫu
TP.HCM nên kéo dài metro số 1 và xây dựng tuyến metro kiểu mẫu

VOV.VN - Tuyến metro số 1 của TP.HCM đã làm được hơn 97% tổng khối lượng công việc, dự kiến sẽ chạy thử toàn tuyến vào ngày 30/4 và khai thác từ tháng 7/2024. Để phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của tuyến này, nâng cao khả năng giao thương kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai thì việc kéo dài tuyến metro số 1 tới các địa phương trên là điều rất cần thiết.

TP.HCM nên kéo dài metro số 1 và xây dựng tuyến metro kiểu mẫu

TP.HCM nên kéo dài metro số 1 và xây dựng tuyến metro kiểu mẫu

VOV.VN - Tuyến metro số 1 của TP.HCM đã làm được hơn 97% tổng khối lượng công việc, dự kiến sẽ chạy thử toàn tuyến vào ngày 30/4 và khai thác từ tháng 7/2024. Để phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của tuyến này, nâng cao khả năng giao thương kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai thì việc kéo dài tuyến metro số 1 tới các địa phương trên là điều rất cần thiết.

Việt Nam - Nhật Bản ký khoản vay hơn 41 tỉ Yên cho Metro Bến Thành - Suối Tiên
Việt Nam - Nhật Bản ký khoản vay hơn 41 tỉ Yên cho Metro Bến Thành - Suối Tiên

VOV.VN - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa ký Thỏa thuận cho Chính phủ Việt Nam vay hơn 41 tỷ yên cho dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP HCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên).

Việt Nam - Nhật Bản ký khoản vay hơn 41 tỉ Yên cho Metro Bến Thành - Suối Tiên

Việt Nam - Nhật Bản ký khoản vay hơn 41 tỉ Yên cho Metro Bến Thành - Suối Tiên

VOV.VN - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa ký Thỏa thuận cho Chính phủ Việt Nam vay hơn 41 tỷ yên cho dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP HCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên).

Đầu năm 2024 có mặt bằng sạch, metro 2 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2032
Đầu năm 2024 có mặt bằng sạch, metro 2 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2032

VOV.VN - Tại họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM diễn ra chiều nay (23/11), đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP cho biết, dự kiến đầu năm 2024, metro 2 có 100% mặt bằng sạch để triển khai thi công, đưa vào khai thác vào năm 2032.

Đầu năm 2024 có mặt bằng sạch, metro 2 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2032

Đầu năm 2024 có mặt bằng sạch, metro 2 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2032

VOV.VN - Tại họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM diễn ra chiều nay (23/11), đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP cho biết, dự kiến đầu năm 2024, metro 2 có 100% mặt bằng sạch để triển khai thi công, đưa vào khai thác vào năm 2032.