Metro TP HCM sẽ khiến giá đất tăng, dự án bất động sản bùng nổ?

VOV.VN -Theo CBRE, phát triển các trạm tàu điện có thể giúp giá đất tăng, dự án bất động sản bùng nổ, dự án văn phòng dịch chuyển ra xa trung tâm hơn.

Công ty CBRE vừa phát hành báo cáo chuyên đề về đánh giá sự tác động của tuyến metro lên thị trường bất động sản TPHCM.

Báo cáo này thảo luận về bối cảnh, tiến độ xây dựng của tuyến metro, đồng thời đưa ra những nhận định về các tác động của tuyến đường này lên thị trường bất động sản thông qua việc tập trung phân tích các tác động cung cầu trên dọc tuyến đường.

Ngành bất động sản sẽ chứng kiến những đổi thay ngoạn mục hơn

Ông Macrc Townsend, Tổng Giám đốc Điều hành của CBRE Việt Nam, nhận xét: “Trước sự kiện tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại TP.HCM đang được đẩy nhanh tiến độ và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020. Ngành bất động sản sẽ chứng kiến những đổi thay ngoạn mục hơn”.


Dự báo giá đất TP HCM sẽ tăng 10-20% sau khi Metro hoạt động (Ảnh minh họa: KT)

Ông Macrc Townsend cho hay, việc ra mắt hệ thống tàu điện ngầm sẽ mang đến nhiều lợi ích. Đặc biệt là sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận của người dân với những khu vực làm việc, vui chơi giải trí và mua sắm mới. Kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy dự án tàu điện ngầm sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất lên giá trị bất động sản. Việc phát triển các trạm tàu điện giúp mang lại diện mạo mới cho khu vực quanh đó: giá đất tăng, các dự án bất động sản bùng nổ, các đơn vị bán lẻ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn.

 Theo ông Marc, “Về lý thuyết, một tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn vì hệ thống giao thông công cộng tốt cho phép cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển đến các điểm quan trọng. Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn từ 6% đến 45%.”

Tuy nhiên, ông Marc cũng nhấn mạnh rằng, “tác động của hệ thống giao thông công cộng đối với giá nhà phụ thuộc vào một số yếu tố trung gian bao gồm quyền sử dụng và loại nhà ở, mức độ và độ tin cậy của hệ thống công cộng, tiềm lực của thị trường nhà ở, bản chất của các dự án phát triển lân cận và các yếu tố khác. Tại những khu vực có thị trường nhà đất phát triển mạnh và hệ thống giao thông công cộng đáng tin cậy giúp người dân kết nối hiệu quả với công việc và các điểm đến khác, mức chênh lệch giá cũng có thể cao hơn nhiều so với mức trung bình.”

Giá bất động sản khu vực tuyến tàu điện ngầm số 1 chạy qua đã nhích tăng

Theo bộ phận Nghiên cứu CBRE, các bất động sản nằm trong khu vực tuyến tàu điện ngầm số 1 chạy qua bao gồm Quận Bình Thạnh, Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức hiện tại đang chào bán với mức giá nhỉnh hơn dao động trong khoảng 2% đến 5%, so với các căn hộ có mức độ hoàn thiện và tiện ích tương tự nhưng không nằm gần tuyến đường sắt đô thị. Giá chào bán của các dự án căn hộ cao cấp tại Quận 2 tăng từ mức trung bình 1.490 USD cho mỗi mét vuông vào năm 2012 lên 1.650 USD hiện nay, tăng 11%, so với mức tăng 3% trên toàn thành phố.

CBRE tin rằng trong tương lai, khi tuyến tàu này đi vào hoạt động, giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng 10 phút đi bộ có thể tăng 10 - 20% so với giá đất ở các khu vực khác.

Về số lượng chào bán mới, trong 3 năm qua, số lượng căn hộ chào bán tăng mạnh tại các khu vực có tuyến tàu điện ngầm chạy qua. Tỷ lệ tăng trưởng trung bình của nguồn cung căn hộ tại Quận 2 là 36%, so với 24% tại Quận 4 hay 10% tại Quận 7. Dự kiến đến năm 2017 nguồn cung căn hộ tại Quận 2 và Quận 9 sẽ tăng mạnh lần lượt là 58% và 200%....

Một điều thú vị là số lượng căn hộ giao dịch thành công cũng tăng lên. Theo nghiên cứu của CBRE, số lượng các căn hộ bán được ở Quận 2 tăng từ 329 căn trong năm 2012 lên 3.710 căn trong hiện tại. Mặc dù chưa có kết luận cụ thể về tác động của hệ thống tàu điện ngầm lên việc tăng giá bán cũng như số lượng giao dịch, nhưng có thể thấy rằng các chủ đầu tư đã tăng giá bán vì dự đoán trước nhu cầu sẽ tăng đáng kể một khi tuyến đường sắt đô thị này bắt đầu đi vào hoạt động./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TP HCM khởi công công trình đầu tiên của tuyến metro số 2
TP HCM khởi công công trình đầu tiên của tuyến metro số 2

VOV.VN - Gói thầu có tổng giá trị hợp đồng hơn 173 tỉ đồng và thi công trong thời gian 480 ngày.

TP HCM khởi công công trình đầu tiên của tuyến metro số 2

TP HCM khởi công công trình đầu tiên của tuyến metro số 2

VOV.VN - Gói thầu có tổng giá trị hợp đồng hơn 173 tỉ đồng và thi công trong thời gian 480 ngày.

Đông đảo người dân góp ý về mô hình đầu máy toa xe tuyến Metro số 1
Đông đảo người dân góp ý về mô hình đầu máy toa xe tuyến Metro số 1

VOV.VN-Nhiều người dân đề xuất tăng cửa thoát hiểm, đổi màu sắc ghế, hỗ trợ người khuyết tật, người mang thai...

Đông đảo người dân góp ý về mô hình đầu máy toa xe tuyến Metro số 1

Đông đảo người dân góp ý về mô hình đầu máy toa xe tuyến Metro số 1

VOV.VN-Nhiều người dân đề xuất tăng cửa thoát hiểm, đổi màu sắc ghế, hỗ trợ người khuyết tật, người mang thai...

Techcombank quản lý vốn vay cho dự án metro số 2 TP HCM
Techcombank quản lý vốn vay cho dự án metro số 2 TP HCM

VOV.VN - Ngân hàng này được chỉ định quản lý và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ cho dự án.

Techcombank quản lý vốn vay cho dự án metro số 2 TP HCM

Techcombank quản lý vốn vay cho dự án metro số 2 TP HCM

VOV.VN - Ngân hàng này được chỉ định quản lý và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ cho dự án.

Dự án metro số 1 tại TP HCM có nguy cơ phải bồi thường cho nhà thầu
Dự án metro số 1 tại TP HCM có nguy cơ phải bồi thường cho nhà thầu

Hiện, vẫn còn 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Vĩnh Phát và Công ty TNHH Đại Thành vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công

Dự án metro số 1 tại TP HCM có nguy cơ phải bồi thường cho nhà thầu

Dự án metro số 1 tại TP HCM có nguy cơ phải bồi thường cho nhà thầu

Hiện, vẫn còn 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Vĩnh Phát và Công ty TNHH Đại Thành vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công

TP HCM đúc đốt dầm đầu tiên của tuyến Metro số 1
TP HCM đúc đốt dầm đầu tiên của tuyến Metro số 1

VOV.VN - Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn, một dầm hình chữ U điển hình 35m có trọng lượng khoảng 500 tấn.

TP HCM đúc đốt dầm đầu tiên của tuyến Metro số 1

TP HCM đúc đốt dầm đầu tiên của tuyến Metro số 1

VOV.VN - Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn, một dầm hình chữ U điển hình 35m có trọng lượng khoảng 500 tấn.

Lập kế hoạch thu hồi đất cho tuyến metro số 2 TP HCM
Lập kế hoạch thu hồi đất cho tuyến metro số 2 TP HCM

Phương án thiết kế phải đảm bảo thống nhất, hài hòa hình thức kiến trúc.

Lập kế hoạch thu hồi đất cho tuyến metro số 2 TP HCM

Lập kế hoạch thu hồi đất cho tuyến metro số 2 TP HCM

Phương án thiết kế phải đảm bảo thống nhất, hài hòa hình thức kiến trúc.