Một năm chạy đua với “Đại dự án”

VOV.VN - Năm 2014 là năm mà các tỉnh miền Trung dốc toàn lực cho công tác giải phóng mặt bằng và thi công Quốc lộ 1A

Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1A từ Thanh Hóa đi Cần Thơ qua 17 tỉnh, thành phố có mật độ dân cư sống 2 bên đường đông đúc với hàng chục ngàn hộ dân bị ảnh hưởng, hàng ngàn km công trình điện, nước, cáp quang, viễn thông cần di dời. Vậy mà sau hơn 1 năm triển khai, công tác giải phóng mặt bằng của “Đại dự án” này cơ bản được hoàn thành, thi công xây lắp đạt trên 40%, đảm bảo  tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2015, dự kiến vượt kế hoạch 12 tháng.

Đầu năm mới 2015 này, các gói thầu nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn phía Bắc thành phố Tam Kỳ, phía Bắc thị trấn Núi Thành, tỉnh Quảng Nam thuộc dự án thành phần 2 do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 làm chủ đầu tư đã hoàn thành bê tông nhựa trước 6 tháng. Đoạn từ thành phố Tam Kỳ đi huyện Núi Thành, còn 1 lớp thảm mặt đường nữa là bàn giao đưa vào sử dụng, xe cộ qua lại đã êm thuận.

Ông Trương Văn Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 cam kết, toàn bộ dự án sẽ vượt trước tiến độ 3 tháng: “Chúng tôi bố trí các đơn vị xe máy với lực lượng xe máy thiết bị rất mạnh. Trên công trường, cán bộ công nhân kỹ thuật và các cán bộ điều hành dự án trải khắp. Chúng tôi đồng loạt thi công, nguồn vật liệu chủ động để kịp dự án. Biện pháp và các yêu cầu kỹ thuật, tiến độ của dự án được chúng tôi đã đặt lên hàng đầu”.

Ông Trần Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Giao thông -Vận tải tỉnh Quảng Bình, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn gần 60km từ Bố Trạch đến huyện Lệ Thủy cho biết: 6 gói thầu đã thực hiện giá trị xây lắp hơn 50%.

Ông Luận nói; “Cho đến lúc này, theo chỉ đạo của chủ đầu tư, đối với các gói thầu thi công đường dừng thi công mặt đường, tập trung thi công các hạng mục xây đuc, vuốt nối với các tuyến đường ngang dân sinh để hoàn trả lại cho dân đi lại  thuận tiện. Với tiến độ này, chúng tôi sẽ về đích đúng kế hoạch. Riêng đối với các gói thầu số 10 và số 11 chúng tôi sẽ hoàn thành trước tiến độ 4 tháng”.


Các đơn vị thi công mở rộng Quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Bình Định (Ảnh: Dân trí)
Để đạt tiến độ như vậy phải kế đến nỗ lực của các địa phương cùng chạy đua nước rút trong công tác giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, sau một thời gian ì ạch về tiến độ thực hiện dự án, từng bị Chính phủ phê bình, địa phương này đã  “tăng tốc” đẩy nhanh tiến độ thi công. Lãnh đạo địa phương thường xuyên xuống cơ sở, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, giải quyết khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, vận dụng chính sách một cách linh hoạt, tạo ra sự đồng thuận trong dân.

Ông Bùi Căng ở thôn Châu Me, xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, nhà ở mặt tiền Quốc lộ 1A cho biết: “Nhà nước tổ chức nâng cao và mở rộng Quốc lộ 1A, toàn dân nhất trí việc làm này, vì đường Quốc lộ cũ quá chật, tai nạn nhiều. Tiền hỗ trợ đền bù của Nhà nước, Công ty nhân dân ở đây hầu như đều thỏa mãn. Với cá nhân, tôi đã hoàn thành xong nghĩa vụ”.

Không ngồi chờ Trung ương, tỉnh Quảng Nam đã ứng trước ngân sách 100 tỷ đồng để chi trả bồi thường cho 6.100 hộ dân bị ảnh hưởng, thành lập Tổ công tác của các huyện phối hợp với xã, thị trấn và nhà đầu tư giải quyết dứt điểm khâu giải phóng mặt bằng.

Nếu như tỉnh Quảng Nam linh hoạt ứng ngân sách để chi trả bồi thường cho người dân, tỉnh Khánh Hòa huy động hệ thống chính trị từ  tỉnh đến xã tham gia vận động nhân dân bàn giao mặt bằng. Nhờ đó, hơn 10.500 hộ dân ở tỉnh Khánh Hòa đã sớm bàn giao gần 140 km cho các đơn vị thi công.

Theo ông Lê Đức Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, các ban ngành địa phương trong tỉnh đã thường xuyên đối thoại với người dân thống nhất phương án đền bù. Ông Vinh nói: “Các cơ quan ban ngành của tỉnh đã phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương để hỗ trợ kinh phí cho nhân dân để có thể sớm di dời vật kiến trúc và cây trồng. Đặc biệt, chúng tôi đã khen thưởng những hộ sớm bàn giao mặt bằng. Trong quá trình triển khai, tỉnh cũng giải quyết tốt nhất những kiến nghị của nhân dân đảm bảo chính sách đền bù giải tỏa thống nhất, hợp tình hợp lý và công bằng”.

Hiện chưa có dự án nào mà Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lại đi kiểm tra hiện trường nhiều lần như dự án nâng cấp Quốc lộ 1A. Phó Thủ tướng đã đến thẳng công trường, xuống tận hộ dân ở tất cả các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa.

Phó Thủ tướng động viên người dân, biểu dương những địa phương làm tốt, phê bình thẳng thắn lãnh đạo những địa phương chưa làm tốt công tác giải phóng mặt bằng.  

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, mở rộng nâng cấp Quốc lộ 1A là dự án trọng điểm đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Ông Nguyễn Xuân Phúc nói: “Chúng ta cần phải biểu dương tinh thần yêu nước của toàn dân, đặc biệt là các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án đã rời khỏi nơi sinh sống bình yên của mình nhiều năm. Đây là sự hy sinh to lớn vì sự phát triển chung của đất nước”.

“Đại dự án” nâng cấp Quốc lộ 1A đã đạt những kết quả bất ngờ trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như tiến độ thi công. Tuy nhiên, tại một số địa phương như các tỉnh Quảng Trị, Bình Định,còn xảy ra tình trạng nhà thầu thi công ẩu, không tuân thủ các quy định của Bộ Giao thông Vận tải, không hoàn trả mặt bằng khi đào bới đường sá, khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn.

Riêng tại tỉnh Bình Định, đến thời điểm này, vẫn còn cả trăm hộ dân ở huyện Phù Mỹ tái lấn chiếm hành lang, không bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Nguyên nhân do đội ngũ cán bộ làm công tác đền bù giải tỏa ở địa phương yếu kém, chính quyền địa phương còn xa rời thực tế, Lãnh đạo tỉnh thiếu quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành…

Hàng chục năm nay, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A nối liền Bắc-Nam đã cướp đi người thân của hàng vạn gia đình. Con đường này trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi qua lại. Vì thế, mở rộng nâng cấp Quốc lộ 1A là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân.

Năm 2015 sẽ là năm chạy đua nước rút về xây lắp với mục tiêu hoàn thành vào cuối năm, thênh thang con đường huyết mạch./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nâng cấp quốc lộ 1A: Nhà thầu phớt lờ yêu cầu của Bộ GTVT
Nâng cấp quốc lộ 1A: Nhà thầu phớt lờ yêu cầu của Bộ GTVT

VOV.VN - Việc phân chia các gói thầu quá manh mún, tổ chức thi công thiếu khoa học khiến tiến độ chậm trễ gây tai nạn và bức xúc cho người dân.

Nâng cấp quốc lộ 1A: Nhà thầu phớt lờ yêu cầu của Bộ GTVT

Nâng cấp quốc lộ 1A: Nhà thầu phớt lờ yêu cầu của Bộ GTVT

VOV.VN - Việc phân chia các gói thầu quá manh mún, tổ chức thi công thiếu khoa học khiến tiến độ chậm trễ gây tai nạn và bức xúc cho người dân.

Ứng trước 3.018 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh
Ứng trước 3.018 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh

VOV.VN -Số tiền được ứng trong kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2015 được giao cho Bộ Giao thông - Vận tải

Ứng trước 3.018 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh

Ứng trước 3.018 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh

VOV.VN -Số tiền được ứng trong kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2015 được giao cho Bộ Giao thông - Vận tải

Quốc lộ 1A: Nhà thầu bảo hành công trình đến 5 năm
Quốc lộ 1A: Nhà thầu bảo hành công trình đến 5 năm

VOV.VN - Việc tăng thời hạn bảo hành công trình khiến nhà thầu không thể làm dối, làm ẩu, nâng cao chất lượng công trình.

Quốc lộ 1A: Nhà thầu bảo hành công trình đến 5 năm

Quốc lộ 1A: Nhà thầu bảo hành công trình đến 5 năm

VOV.VN - Việc tăng thời hạn bảo hành công trình khiến nhà thầu không thể làm dối, làm ẩu, nâng cao chất lượng công trình.

Vì sao người dân cản trở thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A?
Vì sao người dân cản trở thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A?

VOV.VN - Đến nay, tại tỉnh Bình Định vẫn còn hơn 100 hộ dân ở huyện Hoài Nhơn chưa giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công.

Vì sao người dân cản trở thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A?

Vì sao người dân cản trở thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A?

VOV.VN - Đến nay, tại tỉnh Bình Định vẫn còn hơn 100 hộ dân ở huyện Hoài Nhơn chưa giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công.