New Zealand cấm ô tô chạy xăng để đạt mục tiêu không phát thải vào năm 2050

VOV.VN - Chính phủ New Zealand đang xem xét kế hoạch cắt giảm khí thải đầy tham vọng, hướng đến hoàn thành mục tiêu không phát thải vào năm 2050.

Trong đó, theo dự kiến Chính phủ New Zealand có nhiều biện pháp mạnh mẽ như cấm ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch và cắt giảm số lượng đàn gia súc.

Theo nội dung dự thảo kế hoạch cắt giảm khí thải carbon với mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050 vừa đệ trình chính phủ New Zealand xem xét, Ủy ban Biến đổi khí hậu của nước này đặt mục tiêu giảm phát thải theo 3 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, từ năm 2022 đến năm 2025 sẽ cắt giảm 5,6% khí phát thải mỗi năm so với mức phát thải của năm 2018. Giai đoạn 2 từ 2026 - 2030 sẽ cắt giảm hơn 14% khí phát thải mỗi năm và trong 5 năm tiếp theo, từ 2031-2035 sẽ cắt giảm 26% khí phát thải mỗi năm.

Để đạt được mục tiêu đầy tham vọng là cắt giảm lượng khí thải xuống mức ‘0’ vào năm 2050, dự kiến New Zealand sẽ chuyển đổi mô hình kinh tế theo hướng tuần hoàn nhằm loại bỏ các chất thải gây hại cho môi trường, ngừng sử dụng nhiệt điện để sửa ấm và trồng nhiều cây xanh hơn.

Bên cạnh đó, Ủy ban Biến đổi khí hậu cũng cho biết, để có thể cắt giảm mạnh lượng khí thải carbon và khí mê-tan sinh học, New Zealand cần ngừng nhập khẩu ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2032 và dần thay thế bằng loại phương tiện sử dụng điện. Bên cạnh đó, nước này cần cắt giảm 6,5% lượng khí thải metan từ lĩnh vực chăn nuôi gia súc trong 5 năm tới để có thể tránh được những hậu quả thảm khốc bắt nguồn từ biến đổi khí hậu. Để làm được điều này, Ủy ban Biến đối khí hậu cho rằng, New Zealand cần giảm số lượng đàn gia súc khoảng 15% vào năm 2030 và trồng mới 380.000 ha rừng vào năm 2035.

Mặc dù các đề xuất táo bạo của Ủy ban Biến đổi khí hậu cần được chính phủ New Zealand và các chính đảng của nước này xem xét nhưng nhiều khả năng các nội dung chính của bản dự thảo kế hoạch sẽ được thông qua.

Trong một phát biểu được truyền thông New Zealand trích dẫn ngày hôm nay (1/2), Thủ tướng Jacinda Ardern cho rằng các mục tiêu này có thể đạt được với chi phí thấp trong khi vẫn có thể tạo việc làm cho người lao động. Ứng phó biến đổi khí hậu là cơ hội kinh tế cho New Zealand và đất nước này sẽ đạt được mục tiêu khi tất cả mọi người dân cùng đồng lòng hành động một cách quyết đoán./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Anh dự kiến cấm bán ô tô chạy xăng và diesel từ 2030
Anh dự kiến cấm bán ô tô chạy xăng và diesel từ 2030

VOV.VN - Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến tuần tới sẽ thông báo lệnh cấm bán ô tô mới chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2030, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó.

Anh dự kiến cấm bán ô tô chạy xăng và diesel từ 2030

Anh dự kiến cấm bán ô tô chạy xăng và diesel từ 2030

VOV.VN - Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến tuần tới sẽ thông báo lệnh cấm bán ô tô mới chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2030, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó.

Trung Quốc sắp cấm ô tô chạy bằng xăng dầu
Trung Quốc sắp cấm ô tô chạy bằng xăng dầu

VOV.VN - Trung Quốc đang khuyến khích dân dùng xe điện và tiến tới cấm bán ô tô chạy bằng xăng dầu để hạn chế phát thải khí CO2.

Trung Quốc sắp cấm ô tô chạy bằng xăng dầu

Trung Quốc sắp cấm ô tô chạy bằng xăng dầu

VOV.VN - Trung Quốc đang khuyến khích dân dùng xe điện và tiến tới cấm bán ô tô chạy bằng xăng dầu để hạn chế phát thải khí CO2.

TP.HCM tiếp tục kiến nghị thu phí kiểm định khí thải xe máy
TP.HCM tiếp tục kiến nghị thu phí kiểm định khí thải xe máy

VOV.VN - Ông Đinh Trọng Khang, Phó Giám đốc Viện Môi trường (thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải) đề xuất phương án kiểm soát khí thải xe máy sẽ thực hiện ở khu vực trung tâm, sau đó mở rộng ra toàn thành phố.

TP.HCM tiếp tục kiến nghị thu phí kiểm định khí thải xe máy

TP.HCM tiếp tục kiến nghị thu phí kiểm định khí thải xe máy

VOV.VN - Ông Đinh Trọng Khang, Phó Giám đốc Viện Môi trường (thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải) đề xuất phương án kiểm soát khí thải xe máy sẽ thực hiện ở khu vực trung tâm, sau đó mở rộng ra toàn thành phố.