Ngành bán lẻ Việt Nam “thua trên sân nhà” vì một cổ nhiều tròng

Đó là nhận định của TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương tại cuộc đối thoại vừa diễn ra ở TP HCM.

Luật áp dụng không công bằng, DN nước ngoài được ưu tiên nhiều mặt, cạnh tranh không công bằng… dẫn đến đến thị trường bán lẻ của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại VN tự thua ngay trên sân nhà.

Đó là nhận định của TS Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương tại buổi đối thoại về những vấn đề cấp bách cho thị trường bán lẻ VN vừa được tổ chức tại TP HCM vào sáng 4/10.

TS Lê Đăng Doanh nhìn nhận, thị trường bán lẻ VN đang đứng trước nguy cơ bị các tập đoàn bán lẻ hùng mạnh nước ngoài “thôn tính”. Các tập đoàn này đang xếp hàng chờ đầu tư vào thị trường VN nên trong thời gian tới, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ tại VN đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt để tồn tại.

“Luật áp dụng không công bằng, các DN ngoại luôn được ưu tiên mặt bằng, vị trí đẹp, trong khi các DN trong nước bị áp đặt đủ thứ luật, DN nước ngoài không phải lo chuyện này, DN Việt quảng cáo phải có trần, không được quá trần quy định, trong khi DN ngoại lại được vượt trần. Từ đó, DN ngoại luôn tìm nhiều chiêu cạnh tranh không lành mạnh gây sức ép với các DN Việt. Đặc biệt, DN nước ngoài có nguồn vốn khổng lồ, còn DN trong nước phải đi vay với lãi suất cao khiến việc tồn tại của nhiều DN hết sức khó khăn” - TS Lê Đăng Doanh đánh giá.

Để thoát khỏi thực trạng trên, TS Lê Đăng Doanh đã đưa ra giải pháp giúp thị trường bán lẻ VN cụ thể: Các cơ quan nhà nước nên đối xử công bằng với DN Việt, bên cạnh đó, DN Việt cần liên kết với nhau đầu tư vào các chuỗi bán lẻ để tạo ra sản phẩm có chất lượng, năng động, cần phải dũng cảm, kiên cường, liên kết chặt chẽ mới có thể đứng vững trong thời điểm nhiều tập đoàn lớn nước ngoài chuyên về bán lẻ đang ồ ạt tràn vào VN.

Đánh giá về hoạt động của các DN nhỏ và vừa trên thị trường bán lẻ trong thời gian qua, TS Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch hiệp hội DN nhỏ và vừa cho biết, các DN nhỏ và vừa đang ngày càng “teo tóp” lại, phần lớn các DN đều gặp phải khó khăn về vốn, về công nghệ, trình độ hiểu biết…cho nên tác động càng mạnh và khó khăn càng chồng chất hơn. Tuy nhiên, nhiều DN cố gắng vượt qua và đã phát triển, đặc biệt trong tình hình bắt đầu chuyển biến đây là dấu hiệu khả quan, các DN cần hòa chung vào xu hướng phát triển của nền kinh tế thế giới đề tộn tại.

TS Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch, Tổng thư kí Hội tiêu chuẩn & Bảo vệ người tiêu dùng VN cho rằng, các DN đang lo đối ngoại nhưng chưa chú ý đến vấn đề đối nội. Không có sự liên kết tạo ra chuỗi sản phẩm mới, hấp dẫn thì khó giữ được thị trường bán lẻ và người tiêu dùng.

Đại diện các DN bán lẻ tại TP HCM khẳng định, cái họ cần nhất là được đối xử công bằng. Dù có luật rõ ràng nhưng họ không được đối xử theo luật. Việc quá ưu đãi cho các DN nước ngoài sẽ đẩy DN trong nước, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa đến bờ vực phá sản./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tương lai nào cho ngành Bán lẻ Việt Nam?
Tương lai nào cho ngành Bán lẻ Việt Nam?

VOV.VN -Nếu không sớm tìm giải pháp hợp tác với những đối tác, doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam sẽ dễ bị cô lập và chịu sự cạnh tranh gay gắt.

Tương lai nào cho ngành Bán lẻ Việt Nam?

Tương lai nào cho ngành Bán lẻ Việt Nam?

VOV.VN -Nếu không sớm tìm giải pháp hợp tác với những đối tác, doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam sẽ dễ bị cô lập và chịu sự cạnh tranh gay gắt.