Ngành GTVT coi trọng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

VOV.VN - Từ những kết quả đã đạt được trong năm 2014, ngành GTVT tiếp tục tăng cường đổi mới thực hiện những mục tiêu quan trọng trong năm 2015.

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2015 của Bộ GTVT diễn ra sáng 19/1 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, năm 2014 là năm đánh dấu sự phát triển vượt bậc của toàn ngành GTVT trên mọi lĩnh vực.

Nhờ đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng cường kết nối các phương thức vận tải để giảm áp lực cho vận tải đường bộ. Sản lượng vận tải toàn ngành năm 2014 đạt 1.066,6 triệu tấn hàng, 3.058,5 triệu lượt hành khách; tăng 5,6% về tấn vận chuyển và tăng 7,6% về hành khách vận chuyển so với năm 2013.

Giảm ùn tắc, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Năm 2014, công tác bảo đảm trật tự ATGT tiếp tục được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của toàn ngành GTVT. Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí. Lần đầu tiên sau nhiều năm đã giảm số người chết vì TNGT xuống dưới 9.000 người và 3 năm liên tiếp kể từ năm 2012 đến nay.

Công tác giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là tại Hà Nội và TP HCM tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều giải pháp đồng bộ, trọng tâm là các giải pháp về phát triển hạ tầng giao thông đô thị và từng bước giảm thiểu phương tiện cá nhân tham gia giao thông.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông báo cáo tại Hội nghị.
Nhờ đồng loạt triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện trên toàn quốc, gắn với đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, hướng tới phát triển hài hòa, hợp lý giữa các phương thức vận tải đã đạt được kết quả bước đầu. Việc triển khai các đề án, kế hoạch hành động tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải để giảm áp lực cho vận tải đường bộ đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, giảm thiểu ùn tắc giao thông, kiềm chế TNGT.

Với sự quyết liệt trong triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, lượng xe quá tải đã năm 2014 giảm nhiều, đặc biệt là xe chở hàng đường dài; đã loại bỏ 16.488 xe hết niên hạn sử dụng. Phần lớn lái xe, chủ xe, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải đã có ý thức chấp hành tốt hơn.

Khai thác 76 công trình giao thông quan trọng

Trong năm 2014, Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác 76 công trình, dự án kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong đó, có một số dự án trọng điểm như Cầu Nhật Tân, đường cao tốc Nội Bài - Nhật Tân, QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây...

Bên cạnh đó, ngành giao thông cũng đã tập trung, khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi công, triển khai thi công mới 61 công trình, dự án (vượt 74% so với kế hoạch).

Ngoài ra, Bộ GTVT đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.

Trước yêu cầu cấp bách, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã phê duyệt trước và triển khai thi công 186 cầu treo dân sinh với tổng vốn đầu tư khoảng 931,7 tỷ đồng trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, dự kiến hoàn thành trước tháng 7/2015; đã triển khai thi công và phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác 86 cầu trước Tết Nguyên Đán năm 2015.

Hoàn thành cổ phần hóa 10 công ty mẹ

Công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước tiếp tục được Bộ GTVT đẩy mạnh và đã đạt được kết quả tốt. Năm 2014, Bộ đã hoàn thành IPO 48 doanh nghiệp, tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp. Trong đó, nổi bật là thực hiện thành công IPO Tổng công ty Hàng không Việt Nam, hoàn thành cổ phần hóa 10 Công ty mẹ - Tổng công ty thuộc Bộ.

Thông qua cổ phần hóa, các doanh nghiệp đã huy động được nhiều nguồn lực của xã hội. Trong năm 2014, Bộ GTVT đã huy động được 39.077 tỷ đồng đầu tư 19 dự án theo hình thức BOT. Đến hết năm 2014, tổng mức đầu tư các dự án huy động vốn ngoài ngân sách nhà nước đạt 178.165 tỷ đồng với 65 dự án được đầu tư.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sau cổ phần hóa đã được cải thiện, phát triển, bảo đảm đời sống việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Năm 2014, các doanh nghiệp trong ngành đã khắc phục khó khăn để đảm bảo việc làm cho người lao động. Với việc triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông, đã tạo thêm nhiều việc làm mới cho các doanh nghiệp xây dựng.

Hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị đã trả lương cho người lao động đúng thời gian quy định, thu nhập bình quân toàn ngành đạt 5,5 triệu đồng/người/thán. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không, hàng hải, dịch vụ có thu nhập cao hơn, bình quân đạt trên 6,5 triệu đồng/người/tháng, một số đơn vị có thu nhập đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2015 hoàn thành 115 dự án, khởi công 54 dự án

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, với phương châm: Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”, năm 2015, ngành GTVT tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể ngành GTVT. Phấn đấu tăng trưởng bình quân 5% về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2014.

Hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến 86,6 tỷ đồng. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, cơ bản hoàn thành các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Bộ GTVT sẽ tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, đặc biệt các công trình, dự án quan trọng của ngành, phấn đấu hoàn thành 115 dự án và khởi công xây dựng 54 dự án. Cơ bản hoàn thành toàn bộ các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Vũng Áng - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên vào cuối năm 2015. Tập trung hoàn thành đưa vào khai thác 186 cầu treo dân sinh tại 28 tỉnh miền núi và trung du phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt đến năm 2020. Phấn đấu giảm TNGT ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước từ 5%-10% so với năm 2014 trên cả 3 tiêu chí, giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách; giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Năm 2014, Bộ GTVT tiếp tục hoàn thành cổ phần hóa 14 doanh nghiệp, triển khai thực hiện cổ phần hóa 29 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp. Hoàn thành việc quyết toán, bàn giao vốn nhà nước sang công ty cổ phần đối với các doanh nghiệp đã được phê duyệt phương án cổ phần hóa, thực hiện IPO trong năm 2014.

Tiếp tục chỉ đạo các Tổng công ty thực hiện đề án tái cơ cấu, thoái vốn theo kế hoạch đã được phê duyệt, đặc biệt tập trung chỉ đạo đối với Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; trong đó, trọng tâm là tái cơ cấu tài chính đối với Công ty mẹ - Tổng công ty và tái cơ cấu 170 doanh nghiệp thuộc nhóm không giữ lại trong mô hình Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy.

Tiếp tục triển khai Đề án Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng của Bộ GTVT. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trách nhiệm công tác quản lý nhà nước và việc chấp hành chính sách, pháp luật trên tất cả các lĩnh vực. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chế độ công vụ công chức và quản lý biên chế và Kế hoạch đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức giai đoạn 2013-2015, cải cách thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực GTVT.Thực hiện tiết kiệm triệt để trong mọi hoạt động, tiết giảm chi tiêu công…/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ GTVT dự kiến giải ngân dự án hạ tầng đạt 100.000 tỷ đồng
Bộ GTVT dự kiến giải ngân dự án hạ tầng đạt 100.000 tỷ đồng

Trong năm 2014, Bộ GTVT dự kiến thu hút được 42.572 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách đầu tư vào hạ tầng giao thông.

Bộ GTVT dự kiến giải ngân dự án hạ tầng đạt 100.000 tỷ đồng

Bộ GTVT dự kiến giải ngân dự án hạ tầng đạt 100.000 tỷ đồng

Trong năm 2014, Bộ GTVT dự kiến thu hút được 42.572 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách đầu tư vào hạ tầng giao thông.

Bộ GTVT bổ nhiệm Tổng giám đốc BQL dự án Đường sắt
Bộ GTVT bổ nhiệm Tổng giám đốc BQL dự án Đường sắt

VOV.VN - Ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc VEC sẽ giữ chức Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt kể từ ngày 10/1/2015.

Bộ GTVT bổ nhiệm Tổng giám đốc BQL dự án Đường sắt

Bộ GTVT bổ nhiệm Tổng giám đốc BQL dự án Đường sắt

VOV.VN - Ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc VEC sẽ giữ chức Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt kể từ ngày 10/1/2015.

Bộ trưởng GTVT: Ứng dụng khả thi làm giảm tai nạn là phải áp dụng ngay
Bộ trưởng GTVT: Ứng dụng khả thi làm giảm tai nạn là phải áp dụng ngay

VOV.VN - Những kết quả nghiên cứu khả thi tại Hội nghị An toàn giao thông sẽ được triển khai ứng dụng ngay từ năm 2015 và các năm tiếp theo.

Bộ trưởng GTVT: Ứng dụng khả thi làm giảm tai nạn là phải áp dụng ngay

Bộ trưởng GTVT: Ứng dụng khả thi làm giảm tai nạn là phải áp dụng ngay

VOV.VN - Những kết quả nghiên cứu khả thi tại Hội nghị An toàn giao thông sẽ được triển khai ứng dụng ngay từ năm 2015 và các năm tiếp theo.

Bộ GTVT thanh tra việc để xe quả tải lộng hành ở Lào Cai
Bộ GTVT thanh tra việc để xe quả tải lộng hành ở Lào Cai

VOV.VN -Công tác thanh tra tập trung vào việc chấp hành qui định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng của ô tô tải tự đổ...

Bộ GTVT thanh tra việc để xe quả tải lộng hành ở Lào Cai

Bộ GTVT thanh tra việc để xe quả tải lộng hành ở Lào Cai

VOV.VN -Công tác thanh tra tập trung vào việc chấp hành qui định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng của ô tô tải tự đổ...

Bộ GTVT yêu cầu gì với nhà thầu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Bộ GTVT yêu cầu gì với nhà thầu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu cụ thể về tiến độ chất lượng công trình với từng nhà thầu tham gia xây dựng tuyến đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh.

Bộ GTVT yêu cầu gì với nhà thầu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bộ GTVT yêu cầu gì với nhà thầu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu cụ thể về tiến độ chất lượng công trình với từng nhà thầu tham gia xây dựng tuyến đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh.