Ông Phan Văn Mãi: “TP.HCM cần cơ chế vượt trội để xây dựng 510 km tuyến metro”

VOV.VN - Phát biểu tại Hội nghị Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ diễn ra sáng nay (10/8), Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hiện thành phố đang nỗ lực để kịp trình đề án phát triển đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị vào cuối năm nay.


Theo ông Phan Văn Mãi, thực hiện Kết luận 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Thành ủy TP.HCM đã thành lập Tổ công tác xây dựng Đề án phát triển đường sắt đô thị Thành phố, mời tổ tư vấn là các chuyên gia trong và ngoài nước để góp ý cho Đề án này.

Theo Đề án, dự kiến đến năm 2030, TP.HCM sẽ xây dựng thêm 183 km đường sắt đô thị, lúc đó năng lực vận tải công cộng của đường sắt đô thị chiếm 15-20%.

Đến năm 2045, Thành phố có thêm 168 km, nâng tổng số đường sắt đô thị là 352 km, năng lực vận tải công cộng chiếm từ 40% - 50%. Đến năm 2060, hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM với tổng chiều dài là 510 km, năng lực vận tải công cộng chiếm 50%-60%.

Để triển khai khối lượng hệ thống đường sắt đô thị này, ông Mãi nhìn nhận, TP.HCM xác định nguồn vốn trong nước và đầu tư công cũng là chủ yếu. Trong đó, thành phố xác định nhu cầu vốn ở các mốc đến năm 2035 cần khoảng 36 tỷ USD; đến năm 2045 cần 33 tỷ USD; năm 2060 cần 48 tỷ USD.

Số tiền này được huy động qua các nguồn đầu tư công của thành phố bằng cách bố trí hằng năm, tăng thu, tiết kiệm chi; nguồn từ khai thác quỹ đất; nguồn từ Trung ương hỗ trợ qua các dự án trọng điểm; nguồn từ vay trái phiếu chính quyền địa phương và sẽ trả từ các nguồn thu từ ngân sách thành phố.

Ông Phan Văn Mãi cũng cho biết, thành phố dự kiến trình cơ quan có thẩm quyền như Quốc hội, ban hành Nghị quyết với 16 cơ chế thuộc thẩm quyền Quốc hội và trình Chính phủ với 9 cơ chế thuộc thẩm quyền Chính phủ…

“Để triển khai Đề án này, thành phố đề nghị cần có cơ chế vượt trội trong xây dựng Đề án, trong giải phóng mặt bằng, trong huy động vốn và quản lý. Đây là một cụm rất quan trọng, nếu không gỡ chỉ làm theo quy trình đầu tư công, theo như Bộ trưởng Bộ Kế hoạch- Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nói, 20km làm trong 20 năm, nếu làm 500km này chắc phải kéo dài hàng thế kỷ”, Chủ tịch Phan Văn Mãi nêu. 

Ông Phan Văn Mãi cho biết thêm, thời gian qua, TP.HCM đã trình Đề án này cho Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, trình HĐND thành phố. Hiện thành phố đang phối hợp với TP Hà Nội và Bộ Giao thông - Vận tải để hoàn thiện hồ sơ, dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm nay.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bàn giao hệ thống thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo vận hành Metro số 1
Bàn giao hệ thống thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo vận hành Metro số 1

VOV.VN - Để phục vụ công tác đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (Công ty HURC1), nhà thầu Hitachi đã bắt đầu bàn giao toàn bộ hệ thống cơ điện của gói thầu CP3 cho Liên danh Tư vấn chung NJPT.

Bàn giao hệ thống thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo vận hành Metro số 1

Bàn giao hệ thống thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo vận hành Metro số 1

VOV.VN - Để phục vụ công tác đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (Công ty HURC1), nhà thầu Hitachi đã bắt đầu bàn giao toàn bộ hệ thống cơ điện của gói thầu CP3 cho Liên danh Tư vấn chung NJPT.

Metro Nhổn-Ga Hà Nội 35.000 tỷ chính thức vận hành sau gần 15 năm xây dựng
Metro Nhổn-Ga Hà Nội 35.000 tỷ chính thức vận hành sau gần 15 năm xây dựng

VOV.VN - Lúc 8 giờ sáng nay (8/8), TP Hà Nội chính thức khai thác thương mại đoạn trên cao tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sau gần 15 năm triển khai xây dựng. Việc vận hành thương mại này cũng sớm hơn dự kiến khiến nhiều người dân háo hức chờ đi thử tàu.

Metro Nhổn-Ga Hà Nội 35.000 tỷ chính thức vận hành sau gần 15 năm xây dựng

Metro Nhổn-Ga Hà Nội 35.000 tỷ chính thức vận hành sau gần 15 năm xây dựng

VOV.VN - Lúc 8 giờ sáng nay (8/8), TP Hà Nội chính thức khai thác thương mại đoạn trên cao tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội sau gần 15 năm triển khai xây dựng. Việc vận hành thương mại này cũng sớm hơn dự kiến khiến nhiều người dân háo hức chờ đi thử tàu.

TP.HCM có thể thu được 1 tỷ USD nếu làm TOD tại 3 nhà ga của Metro 1
TP.HCM có thể thu được 1 tỷ USD nếu làm TOD tại 3 nhà ga của Metro 1

VOV.VN - Nếu triển khai ngay mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) tại 3 nhà ga tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), TP.HCM có thể có ngay 1 tỷ USD. Đây là ý kiến đưa ra tại phiên họp thứ 5 của Hội đồng tư vấn triển khai Nghị quyết 98 diễn ra sáng 3/8.

TP.HCM có thể thu được 1 tỷ USD nếu làm TOD tại 3 nhà ga của Metro 1

TP.HCM có thể thu được 1 tỷ USD nếu làm TOD tại 3 nhà ga của Metro 1

VOV.VN - Nếu triển khai ngay mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) tại 3 nhà ga tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), TP.HCM có thể có ngay 1 tỷ USD. Đây là ý kiến đưa ra tại phiên họp thứ 5 của Hội đồng tư vấn triển khai Nghị quyết 98 diễn ra sáng 3/8.