Phát triển 6.411 km đường bộ cao tốc từ nay đến năm 2030

VOV.VN - Mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 sẽ gồm 21 tuyến với tổng chiều dài 6.411 km.

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, theo nội dung điều chỉnh Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, mạng đường bộ cao tốc quốc gia sẽ bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính, các đầu mối giao thông quan trọng có nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao.

Trong đó, quy hoạch tập trung xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, ưu tiên các tuyến đường cao tốc nối các thành phố lớn (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng), các tuyến ra các cảng biển lớn; tạo khả năng liên kết cao với các phương thức vận tải hiện đại khác và hội nhập khu vực, quốc tế.

Mạng đường bộ cao tốc quốc gia bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm.
Quy hoạch xác lập mạng đường bộ cao tốc Việt Nam gồm 21 tuyến với tổng chiều dài 6.411 km, gồm 2 tuyến Bắc - Nam dài 3.083km; khu vực phía Bắc (14 tuyến dài 1.368 km); khu vực miền Trung và Tây Nguyên gồm 3 tuyến dài 264km; khu vực phía Nam gồm 7 tuyến dài 983km; 5 tuyến đường vành đai cao tốc tại Hà Nội và TP HCM dài 713km.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu, Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phải có dự báo lưu lượng phương tiện khi nước ta trở thành nước phát triển. Trong đó, đặc biệt chú ý đến hệ thống khu đô thị, khu kinh tế, cảng biển, sân bay, đặc thù một số thành phố lớn để đầu tư xây dựng đường cao tốc cho phù hợp.

Bộ trưởng yêu cầu phải rà soát lại quy mô đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc hiện nay, tuyến kết nối mới, khu đô thị lớn (Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ…); các cảng lớn, chuyên dụng (cảng Cát Lái, cảng Lạch Huyện, khu vực Thanh Hóa, Đà Nẵng, Bình Định…); đường kết nối trục dọc (khu vực miền Trung); kết nối các sân bay quốc lớn (Sân bay quốc tế Long Thành, Sân bay quốc tế Nội Bài, ); các bến xe…

Theo Bộ trưởng, tất cả các đường cao tốc, đường vành đai mang tính chất đường cao tốc của các đô thị lớn do Bộ GTVT chịu trách nhiệm chính trong quá trình triển khai thực hiện. Nghiên cứu và ưu tiên đầu tư các đô thị lớn, trung tâm kinh tế lớn, các trung tâm công nghiệp, các cảng biển lớn, sân bay quốc tế lớn và phải phân kỳ đầu tư rõ ràng, phù hợp điều kiện kinh tế cũng như vốn đầu tư./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lấy tiền đâu làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam?
Lấy tiền đâu làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam?

VOV.VN - Bộ trưởng GTVT cho biết, tổng đầu tư cho giai đoạn 1 của tuyến cao tốc Bắc - Nam là 128.716 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỷ đồng.

Lấy tiền đâu làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam?

Lấy tiền đâu làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam?

VOV.VN - Bộ trưởng GTVT cho biết, tổng đầu tư cho giai đoạn 1 của tuyến cao tốc Bắc - Nam là 128.716 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỷ đồng.

Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?
Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?

VOV.VN - Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, nếu đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam dự kiến có tổng mức đầu tư 50 tỷ USD.  

Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?

Vì sao làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước đường sắt cao tốc?

VOV.VN - Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật, nếu đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam dự kiến có tổng mức đầu tư 50 tỷ USD.  

Phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam có thể lên tới 3.400 đồng/km?
Phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam có thể lên tới 3.400 đồng/km?

VOV.VN - Dự kiến, phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam khi khai thác là 1.500 đồng/km, sau đó, cứ 2 - 3 năm tăng 200 - 300 đồng, mức thu cao nhất là 3.400 đồng/km.

Phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam có thể lên tới 3.400 đồng/km?

Phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam có thể lên tới 3.400 đồng/km?

VOV.VN - Dự kiến, phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam khi khai thác là 1.500 đồng/km, sau đó, cứ 2 - 3 năm tăng 200 - 300 đồng, mức thu cao nhất là 3.400 đồng/km.

Quốc hội duyệt 118.716 tỷ đồng làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam
Quốc hội duyệt 118.716 tỷ đồng làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Quốc hội duyệt 118.716 tỷ đồng làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Quốc hội duyệt 118.716 tỷ đồng làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam: Cần tính phương án cho 10 làn xe
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam: Cần tính phương án cho 10 làn xe

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phải giải phóng mặt bằng theo quy mô 8 - 10 làn xe để bảo đảm tầm nhìn dài hạn khi làm đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam: Cần tính phương án cho 10 làn xe

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam: Cần tính phương án cho 10 làn xe

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phải giải phóng mặt bằng theo quy mô 8 - 10 làn xe để bảo đảm tầm nhìn dài hạn khi làm đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là công trình trọng điểm
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là công trình trọng điểm

VOV.VN -Theo Nghị quyết 20 của Chính phủ, bổ sung dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào danh mục các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là công trình trọng điểm

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là công trình trọng điểm

VOV.VN -Theo Nghị quyết 20 của Chính phủ, bổ sung dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào danh mục các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT.