Phát triển cảng biển ở Bà Rịa - Vũng Tàu phải hài hòa với giao thông và đô thị

VOV.VN - Phát triển cảng biển ở Bà Rịa – Vũng Tàu phải hài hòa với giao thông và đô thị, nhất là với thị xã Phú Mỹ, địa phương có tuyến quốc lộ 51 đi qua và tập trung nhiều cảng biển nhất của tỉnh. Khi thiếu hạ tầng kết nối sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả và năng suất cảng.

Theo các chuyên gia, tuyến QL51 đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu có công suất thiết kế 12.000 lượt xe một ngày đêm. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng, lưu lượng xe trên tuyến đã tăng khoảng 32.000 lượt xe, dịp cao điểm lên đến 48.000 lượt một ngày đêm. Đây là nguyên chính xảy ra xung đột giao thông trên QL51. Thêm vào đó, lưu lượng giao thông tăng cao còn do hàng loạt các khu công nghiệp nằm hai bên quốc lộ 51 cũng như cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đi vào hoạt động. Tại các nút giao, "xung đột" giữa các xe nhiều hơn khiến ùn tắc thêm trầm trọng.

Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến 2030, địa phương này sẽ phát triển khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải thành trung tâm trung chuyển hàng hoá qua cảng mang tầm quốc tế.

Từ thực tế trên, nhiều chuyên gia về quy hoạch đã có đề xuất cấu trúc không gian cảng biển của Bà Rịa - Vũng Tàu gồm: đô thị Phú Mỹ và cảng Cái Mép-Thị Vải là thị xã Phú Mỹ được chia làm 4 khu "lõi" là Cái Mép Hạ, Cái Mép, Phú Mỹ và Mỹ Xuân. 

Trong đó, khu Cái Mép Hạ là khu dịch vụ và mậu dịch tự do phục vụ cho hoạt động cảng. Cái Mép và khu Mỹ Xuân là khu đô thị lõi dịch vụ công nghiệp chuyên ngành, đa ngành. Cuối cùng khu Phú Mỹ là khu đô thị lõi hành chính phục vụ hoạt động công nghiệp, cảng biển, nơi ở cho công nhân.

“Trong quy hoạch, Bà Rịa – Vũng Tàu phải hình thành các đô thị vệ tinh xung quanh các khu đô thị trung tâm, dọc theo các hướng tuyến và các điểm kết nối giao thông. Phải đảm bảo khu thương mại nằm trung tâm đô thị, tiếp theo là khu trụ sở, chung cư, nhà ở biệt lập và sau đó là khu công nghiệp, nông nghiệp”, ông Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bà Rịa - Vũng Tàu có 10 dự án cảng biển chậm triển khai
Bà Rịa - Vũng Tàu có 10 dự án cảng biển chậm triển khai

VOV.VN - Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện trên địa bàn có 10 dự án cảng biển chậm tiến độ, chưa triển khai. Tỉnh sẽ rà soát, kiểm tra nếu nhà đầu tư không có năng lực sẽ bị thu hồi dự án.

Bà Rịa - Vũng Tàu có 10 dự án cảng biển chậm triển khai

Bà Rịa - Vũng Tàu có 10 dự án cảng biển chậm triển khai

VOV.VN - Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện trên địa bàn có 10 dự án cảng biển chậm tiến độ, chưa triển khai. Tỉnh sẽ rà soát, kiểm tra nếu nhà đầu tư không có năng lực sẽ bị thu hồi dự án.

Phát triển hệ thống cảng biển tạo động lực phát triển kinh tế Đà Nẵng
Phát triển hệ thống cảng biển tạo động lực phát triển kinh tế Đà Nẵng

VOV.VN - Sáng 10/4, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam và UBND TP.Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Mô hình phát triển và khai thác cảng chính của Hà Lan.

Phát triển hệ thống cảng biển tạo động lực phát triển kinh tế Đà Nẵng

Phát triển hệ thống cảng biển tạo động lực phát triển kinh tế Đà Nẵng

VOV.VN - Sáng 10/4, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam và UBND TP.Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Mô hình phát triển và khai thác cảng chính của Hà Lan.

Kiến nghị điều chỉnh Quy hoạch phát triển cảng biển
Kiến nghị điều chỉnh Quy hoạch phát triển cảng biển

Những bất cập chủ yếu trong công tác dự báo thị trường, tính đồng bộ giữa cảng biển và hệ thống hạ tầng sau cảng...

Kiến nghị điều chỉnh Quy hoạch phát triển cảng biển

Kiến nghị điều chỉnh Quy hoạch phát triển cảng biển

Những bất cập chủ yếu trong công tác dự báo thị trường, tính đồng bộ giữa cảng biển và hệ thống hạ tầng sau cảng...