Phát triển hệ thống cảng biển tạo động lực phát triển kinh tế Đà Nẵng

VOV.VN - Sáng 10/4, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam và UBND TP.Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Mô hình phát triển và khai thác cảng chính của Hà Lan.

Tại Hội thảo, các chuyên gia Hà Lan chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý và khai thác hệ thống cảng biển, đô thị sân bay. Với thế mạnh là quốc gia ven biển, Hà Lan đã phát huy lợi thế về cảng biển, xây dựng Cảng Rotterdam thành hải cảng lớn nhất thế giới, với công suất hơn 400 triệu tấn/năm. Hơn 30% lượng hàng hóa ra vào thị trường EU được bốc dỡ qua các cảng Hà Lan. Mô hình “đô thị sân bay” hay “thành phố sân bay” cũng là thế mạnh của quốc gia này.

Các chuyên gia kinh tế Hà Lan cho rằng, việc phát triển các khu đô thị sân bay thể hiện sự phát triển giao thông tiên tiến của một quốc gia hoặc một khu vực, vì nó đóng vai trò là động lực cho ngành công nghiệp quốc gia và là cửa ngõ cho toàn cầu hóa kinh tế.

Các chuyên gia Hà Lan cho rằng, phát triển đô thị sân bay và cảng biển sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển kinh tế

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng cũng có đầy đủ hệ thống sân bay, cảng biển. Tuy nhiên, việc hình thành và phát triển hệ thống sân bay, cảng biển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Thành phố đang tiến hành quy hoạch Cảng Liên Chiểu, hệ thống hạ tầng, Logistic, Khu Công nghệ cao, công nghệ thông tin…

Theo ông Đặng Việt Dũng, định hướng phát triển Đà Nẵng trong tương lai dựa trên 3 trụ cột là: Du lịch, công nghiệp công nghệ cao và cảng biển với 5 mũi nhọn kinh tế. Trong đó có mũi nhọn về phát triển cảng biển và Logistic. Đà Nẵng mong muốn Chính phủ Hà Lan hỗ trợ về vấn đề quy hoạch, kết nối giao thương.

Toàn cảnh hội thảo

“Cảng biển hay cảng sân bay không chỉ là đầu mối phục vụ giao thông. Nếu biết phát triển tốt thì chúng ta có thể xây dựng trở thành động lực để phát triển kinh tế, nơi để thu hút sự đầu tư, sử dụng đất một cách hiệu quả và xây dựng thành phố cạnh tranh. Chúng tôi cũng biết rằng, trong quá trình xây dựng thành phố như vậy cũng gặp thách thức rất lớn giữa việc phát triển cảng và phát triển đô thị. Để giải quyết những mâu thuẩn không còn cách nào khác là xây dựng thành phố thông minh”, ông Đặng Việt Dũng nói./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Thí điểm kết nối giám sát hàng hóa tại cảng biển lớn nhất miền Bắc

VOV.VN - Việc kết nối thông tin giữa Cảng, Hải quan và doanh nghiệp bằng phần mềm quản lý sẽ làm giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan.

Điểm danh những cảng biển lớn nhất Việt Nam

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, Việt Nam hiện có 49 cảng biển, trong đó có 10 cảng biển quy mô lớn, thúc đẩy nền kinh tế phát triển và hội nhập cùng thế giới.

Sẵn sàng kết nối giám sát hàng hóa tại cảng biển lớn nhất miền Bắc

VOV.VN - Công tác chuẩn bị của cơ quan Hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng đã được thực hiện chu đáo và sẵn sàng kết nối theo kế hoạch vào ngày 15/8.

Đầu tư hơn 5.700 tỷ vào cảng biển, Trung ương thu về trên 90.000 tỷ

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội Dương Minh Tuấn cho biết, đối với cảng Cái Mép - Thị Vải, Trung ương chi đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng nhưng thu về hơn 90.000 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục