Phó Thủ tướng kiểm tra, khảo sát công trình đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
VOV.VN - Sáng 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra, khảo sát công trình đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Kiểm tra, khảo sát công trình đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nút giao IC2 xã Tân Phú, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài tuyến cao tốc thuộc địa bàn TP. Cần Thơ là 0,6 km; tổng chiều dài tuyến nối hơn 9,2km. Báo cáo với đoàn công tác, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, khó khăn lớn nhất của dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cần phải giải quyết thông thoáng nguồn vật liệu. Hiện nay, nhà thầu đã đào, bốc hết toàn tuyến và chỉ chờ nguồn vật liệu cát để đắp phần đường.
Về việc thí điểm cát biển, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đã hoàn tất việc thí điểm. Trước đó, Bộ có phê duyệt đề cương về một số việc như lấy mẫu cát ngoài biển để thẩm tra chỉ tiêu cơ lý so với đất đắp nền đường. Qua kiểm tra, mẫu cát đạt chỉ tiêu về mặt cơ lý. Còn về hoá học, đã kiểm tra hàm lượng độ mặn và khi đưa vào công trường, lắp đặt các mẫu để lấy quan trắc nước ngầm, nước mặt trong quá trình thi công. Đến nay đã tiến hành lấy mẫu 3 lần, kết quả tương đồng với cát sông. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang yêu cầu tiếp tục quan trắc về môi trường từ đây đến cuối năm, phải thực hiện hàng tháng để xem kết quả.
Qua kiểm tra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, vấn đề hiện nay còn khâu giải phóng mặt bằng. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương giải quyết sớm việc này, tái định cư cho người dân. Còn về sử dụng nguồn cát sông để san lấp, Phó Thủ tướng cho rằng, không thể hút mãi cát sông được, hút lên bao nhiêu thì vấn đề sụt lún, sạt lở sẽ diễn ra, đây là quy luật tự nhiên. Hiện nay, vì tính bức thiết của công trình thì nâng công suất nhưng mà phải giám sát chặt chẽ vấn đề sạt lở phải là ưu tiên số một.
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, giải pháp dùng cát biển cần phải tính toán đến ba tiêu chí là cơ lý, môi trường và kinh tế. Nếu cả ba tiêu chí này đáp ứng được thì sẽ thay thế cho tất cả các mỏ cát trên sông. Cát trên sông chỉ để xây dựng chứ san lấp sẽ lãng phí mà nguồn cung cũng không nhiều.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý, vừa qua thi công một số tuyến đường chưa xong nhưng ngập lụt, cao độ của đường và cao độ của lũ không được nghiên cứu khảo sát. Do đó, khi tuyến đường thảm nhựa xong mà ngập một vài lần sẽ hư hỏng; nên chi phí bảo hành sẽ rất lớn. Do đó, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cần tính toán lại các cao độ, vấn đề thoát lũ xem tính toán đúng chưa, bởi tính toán sai sẽ trở thành những con đê chắn nước, làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: "Cái này hôm nay tôi nhắc lại tôi đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đánh giá lại vấn đề liên quan đến thoát lũ xem tính toán đúng chưa, bởi vì nếu mà tính toán sai nó sẽ trở thành những con đê, làm cho ngập úng của thành phố với các địa phương không biết đến ngày nào hết, cái thứ hai đó là những con đường không bền vững. Đề nghị tính toán xem lại cao độ, thứ hai tính toán lại việc làm đường và đường công thoát nước, lưu lượng thoát nước, đây là nước lên nước xuống, nếu mà mình làm không cẩn thận trở thành những con đê chắn nước và làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái, đất đai ở đây".
Sau khi kiểm tra nút giao IC2 trên địa bàn Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra, khảo sát vị trí nút giao IC4 xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Tại đây Phó Thủ tướng cũng đã nghe những khó khăn của nhà thầu về nguồn cát san lấp đã làm ảnh hưởng đến phần nào tiến độ của dự án.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng cho biết, trong chiều nay tại Cần Thơ, Phó Thủ tướng sẽ có buổi làm việc với các Bộ, ngành, địa phương trong vùng ĐBSCL về bảo đảm nguồn vật liệu đắp nền đường cho các Dự án giao thông trọng điểm tại khu vực.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài khoảng 110km, đi qua 5 tỉnh, thành phố (Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau); quy mô (giai đoạn 1) 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m; tổng mức đầu tư 27.254 tỷ đồng. Dự án được chia thành 2 dự án thành phần là Cần Thơ - Hậu Giang (37km) và Hậu Giang - Cà Mau (73km).