Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phấn đấu thông xe vào cuối năm 2023

VOV.VN - Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, đến nay toàn bộ 15 cầu lớn trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ đã hoàn thành, đang dỡ tải nền đường giai đoạn 1 và giai đoạn 2 để thi công và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.

Đã xong 15 cầu lớn, xử lý thách thức nền đất yếu

Thông tin về tình hình thi công dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, ông Phan Duy Lai, Phó giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, đến ngày 20/7, các đơn vị đã thi công xong 15 cầu trên tuyến chính, đã hoàn thành đổ bản mặt cầu, phương tiện có thể lưu thông qua lại được.

“Đường găng của dự án hiện nay là toàn tuyến dài hơn 20km thì mới có hơn 10km đủ điều kiện dỡ tải. Trong 10km còn lại có 6km đường đầu cầu, phắp đắp đất cao hơn, gia tải lâu hơn, đến tháng 8/2023 mới đủ điều kiện dỡ tải, phấn đấu đến hết tháng 10/2023 sẽ dỡ tải xong phân đoạn cuối cùng”, ông Lai khẳng định.

Ngoài ra, thi công cấp phối đá dăm 4 lớp để thảm bê tông nhựa cũng là đường găng vì thời tiết mưa khó khăn cho lu lèn đạt độ chặt và phải cần thời gian để lu từng lớp (4 lớp) nên việc nhà thầu huy động đủ máy móc và làm 3 ca 4 kíp là rất quan trọng.

Ông Lai cho biết, với hạng mục nền đường, từ thời điểm đủ điều kiện dỡ tải (tháng 6/2023) đến nay, các nhà thầu đã nỗ lực tập trung máy móc thiết bị và chuẩn bị thi công đồng loạt. Về phần thi công 50 cống tuyến chính, đến nay đã thi công xong 08 cống; đang triển khai 21 cống; còn lại 21 cái chuẩn bị thi công. Đòng ý cho dỡ tải giai đoạn 1 với tổng chiều dại gần 14km, phần còn lại hơn 2km sắp hoàn thành.

Đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, các nhà thầu đã huy động vật liệu, máy móc thiết bị, dến nay đã thi công xong phần đất đắp nền K95 và K98 trên dọc tuyến, cơ bản đủ vật liệu thi công đến base lớp 3 của tổng 4 lớp base. Khối lượng còn lại khoảng gần 30.000 m3 đất đắp nền.

“Tính đến nay, sản lượng toàn dự án đạt 66% giá trị hợp đồng, chậm 1,02% so với kế hoạch. Tiến độ của dự án đang được kiểm soát từng ngày, phấn đấu hoàn thành công trình đồng bộ với cầu Mỹ Thuận 2, thông tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ vào cuối năm 2023”, ông Lai nói.

Kiên quyết không để nhà thầu thi công kiểu “rùa bò”

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, đối với những đoạn đường đã đủ điều kiện dỡ tải, từ tháng 6 đến nay, các nhà thầu đã nỗ lực tập trung máy móc thiết bị nhưng mới đạt được 80% theo kế hoạch về tiến độ thi công cũng như huy động máy móc thiết bị (huy động được 281/314 đầu máy móc).

“Ban QLDA Mỹ Thuận đã yêu cầu các nhà thầu thi công gói thầu XL-01; XL-02; XL-03 cam kết có kế hoạch bù lại khối lượng chậm, tăng cường nguồn lực, tài chính và tăng ca”, ông Lai cho biết.

Ông Lai cho biết, lý do chậm là có nguyên nhân khách quan là ảnh hưởng mưa nhiều nhưng yếu tố chủ quan của nhà thầu là chưa huy động đủ tài chính, máy móc thiết bị và tăng ca làm đêm.

“Các nhà thầu thi công Gói thầu XL-01 (Liên danh VNCN E&C – Tổng công ty 319 – CASPI); Gói thầu XL-02 (Liên danh Trường Sơn – CIENCO4); Gói thầu XL-03 (Liên danh Đèo Cả - Tổng công ty 36 – Tân Nam) đã có kế hoạch bù lại khối lượng chậm và huy động tăng máy móc thiết bị, tài chính và tăng ca để đến tháng 8/2023 bù lại hết khối lượng chậm này. Dự án có thuận lợi là đã tập kết được 70% cấp phối đá dăm trên tuyến để làm móng mặt đường”, ông Lai cho biết.

Đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận thừa nhận, việc quản lý, điều hành Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thành vào ngày 31/12/2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT là một thách thức rất lớn, Bộ GTVT và Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng đã thường xuyên kiểm tra hiện trường và đôn đốc.

Với vai trò là chủ đầu tư dự án, Ban QLDA Mỹ Thuận đã tăng cường nhân lực từ Ban QLDA xuống công trường để trực tiếp điều hành, quyết liệt điều hành nhà thầu huy động đủ tài chính, huy động đủ thiết bị và tăng ca làm đêm để hoàn thành dự án vào 31/12/2023; xử lý các thủ tục và gỡ khó cho nhà thầu; kiên quyết xử lý các nhà thầu chậm tiến độ theo quy định hợp đồng.

Cũng theo lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận, căn cứ kết quả kiểm tra hiện trường, đơn vị QLDA đã thống nhất với Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), nếu trong tháng 8/2023, tình trạng chậm tiến độ vẫn tiếp diễn, Ban QLDA sẽ có phương án cắt bớt khối lượng của các đơn vị tại các dự án khác do Ban làm chủ đầu tư để tập trung nguồn lực thi công hoàn thành các gói thầu.

“Xác định việc quản lý, điều hành dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ về đích vào cuối năm 2023 là thách thức rất lớn, Ban QLDA đã yêu cầu nhà thầu huy động đủ tài chính, huy động đủ thiết bị và tăng ca làm đêm để hoàn thành dự án, xử lý các thủ tục và gỡ khó cho nhà thầu. Các nhà thầu chậm tiến độ sẽ tiếp tục được theo dõi, xử lý theo quy định hợp đồng”, lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận khẳng định.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km). Quy mô gồm 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m.

Giai đoạn 1, Dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, rộng mặt đường 17 m. Tổng mức đầu tư Dự án là 4.826 tỷ đồng, được khởi công năm 2021, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tiếp tục cảnh cáo 3 nhà thầu thi công chậm cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ
Tiếp tục cảnh cáo 3 nhà thầu thi công chậm cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu xử nghiêm nhà thầu không có khả năng khắc phục tình trạng chậm trễ tiến độ tại dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ theo đúng quy định hợp đồng. Tổng công ty 36-CTCP và 2 nhà thầu khác tiếp tục bị cảnh báo về tiến độ đối với các hạng mục.

Tiếp tục cảnh cáo 3 nhà thầu thi công chậm cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

Tiếp tục cảnh cáo 3 nhà thầu thi công chậm cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu xử nghiêm nhà thầu không có khả năng khắc phục tình trạng chậm trễ tiến độ tại dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ theo đúng quy định hợp đồng. Tổng công ty 36-CTCP và 2 nhà thầu khác tiếp tục bị cảnh báo về tiến độ đối với các hạng mục.

Đẩy nhanh thi công cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ sau chỉ đạo của Bộ GTVT
Đẩy nhanh thi công cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ sau chỉ đạo của Bộ GTVT

VOV.VN - Sau khi Bộ GTVT có chỉ đạo quyết liệt, tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ dài gần 23 km với số vốn đầu tư 4.820 tỷ đồng đang đượ các nhà thầu và Ban QLDA đang đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường.

Đẩy nhanh thi công cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ sau chỉ đạo của Bộ GTVT

Đẩy nhanh thi công cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ sau chỉ đạo của Bộ GTVT

VOV.VN - Sau khi Bộ GTVT có chỉ đạo quyết liệt, tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ dài gần 23 km với số vốn đầu tư 4.820 tỷ đồng đang đượ các nhà thầu và Ban QLDA đang đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường.

Cảnh cáo Tổng công ty Trường Sơn chậm tiến độ cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ
Cảnh cáo Tổng công ty Trường Sơn chậm tiến độ cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

VOV.VN - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) vừa có văn bản cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn do thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm so với kế hoạch.

Cảnh cáo Tổng công ty Trường Sơn chậm tiến độ cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

Cảnh cáo Tổng công ty Trường Sơn chậm tiến độ cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

VOV.VN - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) vừa có văn bản cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn do thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm so với kế hoạch.

Vì sao cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm tiến độ?
Vì sao cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm tiến độ?

VOV.VN - Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm tiến độ, nhiều nhà thầu bị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phê bình. Một số nhà thầu cho biết họ gặp phải nhiều khó khăn do nguyên nhân khách quan…

Vì sao cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm tiến độ?

Vì sao cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm tiến độ?

VOV.VN - Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm tiến độ, nhiều nhà thầu bị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phê bình. Một số nhà thầu cho biết họ gặp phải nhiều khó khăn do nguyên nhân khách quan…

Nên chọn chủ đầu tư có năng lực cho Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Nên chọn chủ đầu tư có năng lực cho Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

VOV.VN - Việc chuyển đổi dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công ảnh hưởng thế nào đến chất lượng, tiến độ công trình?

Nên chọn chủ đầu tư có năng lực cho Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Nên chọn chủ đầu tư có năng lực cho Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

VOV.VN - Việc chuyển đổi dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công ảnh hưởng thế nào đến chất lượng, tiến độ công trình?