Phương án nào cho đầu tư đường sắt đấu nối Lào Cai – Hà Khẩu (Trung Quốc)?

VOV.VN - Hôm nay (6/10), UBND tỉnh Lào Cai và Bộ GTVT đã có buổi làm việc, nghiên cứu các phương án đề xuất về việc đầu tư đoạn đường sắt đấu nối Lào Cai - Hà Khẩu (Vân Nam – Trung Quốc) để đáp ứng nhu cầu vận tải.

Buổi làm việc nhằm giải quyết yêu cầu đặt ra là phải có phương án phù hợp, để đầu tư xây dựng đường sắt vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc thông qua cửa khẩu Lào Cai trong giai đoạn quá độ, khi tuyến đường sắt mới khổ 1.435mm Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng trong dự án “2 hành lang 1 vành đai” bên phía Việt Nam chưa hình thành; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa từ cửa khẩu Lào Cai về Hải Phòng khi khối lượng đạt trên 3 triệu tấn/năm.

Sau khi nghiên cứu 3 phương án đề xuất, các đại biểu nghiêng về phương án 3 - nối ray bằng khổ đường lồng 1.435 và 1.000mm tại vị trí cầu Hồ Kiều mới (cách cầu cũ 2,5 km về phía thượng lưu).

Đầu tư theo hướng này sẽ giúp việc tổ chức chạy tàu giữa Việt Nam và Trung Quốc linh hoạt hơn, cho phép chuyển tải giữa 2 khổ đường ngay tại ga Lào Cai thay vì chỉ thực hiện tại Hà Khẩu như trước, giúp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giảm chi phí vận tải, bốc xếp.

Mặt khác, trong tương lai, đoạn tuyến này (với vị trí đấu nối được thỏa thuận) còn tận dụng được cho dự án đường sắt mới khổ 1.435mm “Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng" trên hành lang Đông - Tây của Việt Nam giai đoạn đến năm 2050.

Tuy nhiên, tổng kinh phí đầu tư theo phương án này khá đắt đỏ, lên tới gần 2.600 tỷ đồng. Trong đó, phía Việt Nam sẽ phải chi 95% do cần đầu tư xây dựng 1/2 cây cầu Hồ Kiều mới cùng hệ thống đường hầm, đường sắt khổ lồng từ cầu về tới ga Lào Cai; còn phía Trung Quốc chỉ phải chi đầu tư 5% còn lại, do điều kiện thuận lợi hơn là đã có đường sắt tiêu chuẩn 1.435mm từ Côn Minh về tới ga Hà Khẩu Bắc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai kết nối với Trung Quốc chiếm tỷ trọng rất lớn trong vận tải hàng hóa của ngành đường sắt. Vì vậy việc cải tạo, nâng cấp, nâng cao năng lực toàn tuyến là yêu cầu cấp thiết, đặc biệt là việc kết nối đồng khổ với đường sắt Trung Quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các Cục, Vụ liên quan triển khai thủ tục, hoàn tất nghiên cứu chủ trương đầu tư để sớm phê duyệt dự án; đồng thời, yêu cầu đơn vị tư vấn, ban quản lý dự án tiếp thu ý kiến tại buổi làm việc này để tính toán kỹ phạm vi, quy mô đầu tư xây dựng phương án kết nối ray giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc đảm bảo hiệu quả lâu dài.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng đề nghị tỉnh Lào Cai phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải trao đổi với phía Trung Quốc về chủ trương đầu tư của Việt Nam, thỏa thuận phương án kết nối, đảm bảo hài hòa lợi ích hai bên. Bộ Giao thông - Vận tải sẽ đề xuất Chính phủ cân đối, điều chỉnh nguồn vốn để xác định phương án phù hợp nhất./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Làm đường sắt Lào Cai-Hải Phòng 100.000 tỷ: Dự án vẽ vời?
Làm đường sắt Lào Cai-Hải Phòng 100.000 tỷ: Dự án vẽ vời?

VOV.VN - Dấu hỏi lớn về Dự án đường sắt Lào Cai-Hải Phòng; Chủ đầu tư bị phạt tiền tỷ nếu chậm làm hồ sơ cho người mua nhà,... là những tin kinh tế đáng chú ý.

Làm đường sắt Lào Cai-Hải Phòng 100.000 tỷ: Dự án vẽ vời?

Làm đường sắt Lào Cai-Hải Phòng 100.000 tỷ: Dự án vẽ vời?

VOV.VN - Dấu hỏi lớn về Dự án đường sắt Lào Cai-Hải Phòng; Chủ đầu tư bị phạt tiền tỷ nếu chậm làm hồ sơ cho người mua nhà,... là những tin kinh tế đáng chú ý.

Dự án đường sắt Yên Viên - Lào Cai 3.400 tỷ quá nhiều sai phạm
Dự án đường sắt Yên Viên - Lào Cai 3.400 tỷ quá nhiều sai phạm

VOV.VN -Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Yên Viên- Lào Cai có mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, mắc quá nhiều sai sót khiến mục tiêu của dự án bị ảnh hưởng.

Dự án đường sắt Yên Viên - Lào Cai 3.400 tỷ quá nhiều sai phạm

Dự án đường sắt Yên Viên - Lào Cai 3.400 tỷ quá nhiều sai phạm

VOV.VN -Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Yên Viên- Lào Cai có mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, mắc quá nhiều sai sót khiến mục tiêu của dự án bị ảnh hưởng.

Thủ tướng: Cần sớm làm đường sắt tốc độ cao Hà Nội-Hải Phòng-Lào Cai
Thủ tướng: Cần sớm làm đường sắt tốc độ cao Hà Nội-Hải Phòng-Lào Cai

VOV.VN -Tiếp xúc cử tri Hải Phòng, Thủ tướng cho rằng việc xây dựng đường sắt tốc độ cao Hà Nội-Hải Phòng-Lào Cai là cần thiết và cần sớm triển khai.

Thủ tướng: Cần sớm làm đường sắt tốc độ cao Hà Nội-Hải Phòng-Lào Cai

Thủ tướng: Cần sớm làm đường sắt tốc độ cao Hà Nội-Hải Phòng-Lào Cai

VOV.VN -Tiếp xúc cử tri Hải Phòng, Thủ tướng cho rằng việc xây dựng đường sắt tốc độ cao Hà Nội-Hải Phòng-Lào Cai là cần thiết và cần sớm triển khai.