Quảng Nam: Doanh nghiệp xe buýt bắt tay nhau giữ giá cước

VOV.VN - Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có khoảng 100 xe buýt lưu thông trên các tuyến.

Cuối giờ chiều qua (6/1), giá xăng tiếp tục được điều chỉnh giảm 310 đồng/lít.. Đây là lần giảm giá xăng đầu tiên trong năm 2015 và lần thứ 13 kể từ tháng 7/2014. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn chưa đưa ra mức giảm giá vé hợp lý.

Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có khoảng 100 xe buýt lưu thông trên các tuyến. Trong khi giá dầu liên tục giảm, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh vẫn giữ nguyên giá vé đối với hầu hết các tuyến.

Trước phản ứng của hành khách, đến giữa tháng 12/2014, xe buýt 2 chiều Tam Kỳ- Đà Nẵng là tuyến vận tải công cộng duy nhất đến thời điểm hiện nay giảm giá vé từ 32.000 xuống còn 30.000 đồng/lượt khách. Mức giảm này chỉ áp dụng cho hành khách đi hết chiều dài toàn tuyến.

Ông Huỳnh Quang Thái, ở quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng cho biết, ông đang làm bảo vệ cho một công ty ở thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Bình quân mỗi tháng ông đi, về bằng xe buýt hết hơn 400.000 đồng, chưa kể các khoản chi phí khác. Số tiền còn lại không đủ để trang trải cuộc sống gia đình. 

Ông Thái nói: “Tôi không hài lòng với cách làm của họ vì khi giá xăng lên, các hãng xe điều chỉnh ngay nhưng giá hạ, họ còn đắn đo. Tôi đề nghị các sở, ban ngành ở tỉnh Quảng Nam xem lại giá cước để tạo mọi điều kiện cho khách du lịch đến tham quan, phát triển kinh tế tại Quảng Nam”.

Lý do các doanh nghiệp vận tải xe buýt ở tỉnh Quảng Nam không chịu giảm giá cước vì cho rằng, thời điểm giá xăng lên, các doanh nghiệp này chậm điều chỉnh tăng giá. Cụ thể, giá vé xe buýt tuyến Đà Nẵng- Tam Kỳ vẫn giữ nguyên 28.000 đồng kể từ năm 2012 đến hết tháng 3/2014. Tuy nhiên, ngay sau đó, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh tăng 4.000 đồng/lượt hành khách.

 

 
Các tuyến còn lại như Quế Sơn- Đà Nẵng, Tam Kỳ- Hiệp Đức, Tam Kỳ- Núi Thành âm thầm tăng theo mức tăng giá xăng dầu nhưng vẫn kêu lỗ, vì cho rằng các tuyến này ít khách nên thu không đủ bù chi.

Anh Trà Quốc Đạt, phụ xe buýt tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ cũng phân vân, vì sao lại có tình trạng tuyến này giảm mà tuyến khác không giảm. Bất hợp lý nữa là, trên cùng 1 tuyến Đà Nẵng- Tam Kỳ nhưng chỉ giảm cho hành khách đi suốt tuyến, còn những hành khách đường gần không được giảm?.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam, Sở Tài chính và Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, việc thực hiện kê khai, niêm yết giá, thu giá cước vận tải theo quy định của các đơn vị kinh doanh vận tải. Đồng thời, kiểm tra tác động của giá xăng dầu đến giá thành vận tải; đề xuất xử lý các hành vi vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý giá.

Ông Lê Văn Sinh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam cho biết, mặc dù chính quyền và ngành chức năng của tỉnh quyết liệt triển khai việc chấp hành pháp luật về giá nhưng đến nay, các doanh nghiệp vận tải xe buýt vẫn chưa có động tĩnh gì.

Ngoại trừ các doanh nghiệp vận tải xe buýt chưa thực hiện theo đúng sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, các doanh nghiệp vận tải đường dài đã có sự điều chỉnh giảm đáng kể. Cụ thể, tuyến Quảng Nam- Thành phố Hồ Chí Minh giảm 60.000 đồng/lượt hành khách, các tuyến gần hơn cũng đã giảm từ 20.000 đến 50.000 đồng./. 

Viết bình luận

Tin liên quan

Bộ Tài chính yêu cầu giảm giá cước vận tải
Bộ Tài chính yêu cầu giảm giá cước vận tải

Tính từ đầu năm đến nay xăng dầu đã giảm 5.390 đồng/lít. Bộ Tài chính tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp vận tải giảm giá cước.

Bộ Tài chính yêu cầu giảm giá cước vận tải

Bộ Tài chính yêu cầu giảm giá cước vận tải

Tính từ đầu năm đến nay xăng dầu đã giảm 5.390 đồng/lít. Bộ Tài chính tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp vận tải giảm giá cước.

Giá xăng giảm sâu, tăng cường quản lý giá cước vận tải
Giá xăng giảm sâu, tăng cường quản lý giá cước vận tải

VOV.VN -Vẫn còn một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô chưa thực hiện kê khai giảm cước theo xu hướng giảm giá xăng dầu.

Giá xăng giảm sâu, tăng cường quản lý giá cước vận tải

Giá xăng giảm sâu, tăng cường quản lý giá cước vận tải

VOV.VN -Vẫn còn một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô chưa thực hiện kê khai giảm cước theo xu hướng giảm giá xăng dầu.

Bộ GTVT muốn đưa cước vận tải vào diện bình ổn giá
Bộ GTVT muốn đưa cước vận tải vào diện bình ổn giá

VOV.VN - Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi bổ sung Nghị định 177 của Chính phủ nhằm tăng cường quản lý giá cước vận tải ôtô.

Bộ GTVT muốn đưa cước vận tải vào diện bình ổn giá

Bộ GTVT muốn đưa cước vận tải vào diện bình ổn giá

VOV.VN - Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi bổ sung Nghị định 177 của Chính phủ nhằm tăng cường quản lý giá cước vận tải ôtô.

Cước vận tải hàng không sẽ đủ sức cạnh tranh
Cước vận tải hàng không sẽ đủ sức cạnh tranh

VOV.VN -Với việc thực hiện tái cơ cấu, kết nối các phương thức vận tải, cước vận tải của Việt Nam sẽ đáp ứng được yêu cầu tăng sức cạnh tranh.

Cước vận tải hàng không sẽ đủ sức cạnh tranh

Cước vận tải hàng không sẽ đủ sức cạnh tranh

VOV.VN -Với việc thực hiện tái cơ cấu, kết nối các phương thức vận tải, cước vận tải của Việt Nam sẽ đáp ứng được yêu cầu tăng sức cạnh tranh.