Cước vận tải hàng không sẽ đủ sức cạnh tranh

VOV.VN -Với việc thực hiện tái cơ cấu, kết nối các phương thức vận tải, cước vận tải của Việt Nam sẽ đáp ứng được yêu cầu tăng sức cạnh tranh.

Đại biểu Trương Minh Hoàng. Ảnh: QT/VOV.VN

Trong phần chất vấn của các Đại biểu Quốc hội đối với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về giá cước vận tải hiện nay, Đại biểu Trương Minh Hoàng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau đặt vấn đề về giải pháp đồng bộ của Bộ GTVT để giá cước vận tải nói chung, cước vận tải hàng không nói riêng có mức giá hợp lý để có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực khi Việt Nam có những dự án sân bay lớn như sân bay Long Thành.

Giải pháp cho vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, để có giá cước vận tải hợp lý hiện Bộ GTVT thực hiện chỉ đạo của Chính phủ thực hiện tái cơ cấu ngành GTVT, trong đó tập trung thực hiện tái cơ cấu từng lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa và hàng hải. Với mục tiêu tăng năng suất lao động, giảm chi phí trên cơ sở đó tạo điều kiện điều chỉnh giá cước, cũng như phát huy lợi thế ở Việt Nam là có đường biển dài và đường thủy ĐBSCL và sông Hồng nhằm giảm tải đường bộ tăng lượng vận tải đường sắt.

Đồng thời, để thực hiện tái cơ cấu thành công, Bộ GTVT nhận định yếu tố quan trọng là phải nâng cao chất lượng dịch vụ và nâng cao thái độ phục vụ, đào tạo lại con người trong từng lĩnh vực, góp phần giảm cước vận tải.

“Qua những công việc đang thực hiện, hiện nay, tỷ trong vận tải đường bộ bắt đầu giảm, vận tải hàng hải, thủy nội địa đã tăng lên, đường sắt tăng thị phần và cước giảm. Năm nay giá xăng dầu tăng nhiều lần nhưng từ đầu năm Tổng công ty đường sắt không tăng cước. Năm nay ngành đường sắt còn giảm giá vé tết từ 11-17% mặc dù giá xăng dầu có tăng và giảm”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.

Đối với lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT thực hiện tái cơ cấu sắp xếp, tập trung đẩy mạnh xã hội hóa tất cả lĩnh vực, nếu giao cho tư nhân làm được thì để họ làm. Ngành hàng không đã tiến hành cổ phần hóa thành công Hàng không Quốc gia Việt Nam. Hàng không Việt Nam cũng là một trong những doanh nghiệp từ năm 2011 đến nay không tăng giá mặc dù giá xăng dầu tăng nhiều lần.

Bộ trưởng Đinh La Thăng so sánh, nếu so giữa giá cước vận tải của Việt Nam đối với các nước trong khu vực, đặc biệt là cước vận tải hàng không có thể thấy, cước vận tải chung so với Thái Lan thấp hơn. Ví dụ, tuyến TP HCM – Hà Nội tương đương Phu Khet – Bangkok với mức giá 230 USD, thấp nhất 140 USD. Hà Nội – Sài Gòn là 2,8 triệu đồng/khứ hồi.

Như vậy có thể nói, thông qua việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc thực hiện tái cơ cấu lại phương thức vận tải, thực hiện việc kết nối các giữa các phương thức vận tải, nâng cao trình độ cũng như giảm chi phí dịch vụ logistic… cước vận tải của Việt Nam sẽ đáp ứng được yêu cầu và góp phần giảm chi phí cho các doanh nghiệp từ đó nâng cao năng suất lao động và hiệu quả của nền kinh tế.

Năm 2020 sẽ có đường giao thông đến 100% các xã

Đại biểu Trương Minh Hoàng cũng đặt vấn đề về hệ thống đường ô tô về các xã, huyện vẫn còn chưa thông suốt, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, dù ngành GTVT đã được quan tâm nhiều, bộ mặt giao thông cải thiện trong vài năm lại đây nhưng rõ ràng việc đáp ứng nhu cầu còn phải cố gắng hơn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, hiện nay còn 11 huyện đảo chưa có đường ô tô đến nơi, khi đất nước phát triển thì phải tính đến việc làm cầu. Còn 8 huyện trên đất liền có đường ô tô đến huyện nhưng còn phải qua phà. Trong 8 huyện này, sẽ có 5 huyện có cầu thời gian tới, 3 huyện sẽ có phương hướng tính toán. Riêng huyện đảo Cát Hải (Hải Phòng) đang đượng tiến hành triển khai làm đường

Theo chiến lược đến năm 2020, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã. Hiện nay, các địa phương cũng rất quan tâm đầu tư, phát triển. Các tỉnh như Tuyên Quang mỗi năm đầu tư 700 km đường bằng đóng góp của người dân, ngân sách. Phú Yên, 9 tháng làm 500 km đường giao thông nông thôn. Cùng với vốn Nhà nước, của các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Xăng, dầu 8 lần giảm: Cước vận tải chưa đến lúc giảm?
Xăng, dầu 8 lần giảm: Cước vận tải chưa đến lúc giảm?

VOV.VN - Các doanh nghiệp vận tải viện cớ giá thành vận tải còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố đầu vào khác, không chỉ riêng giá xăng dầu.

Xăng, dầu 8 lần giảm: Cước vận tải chưa đến lúc giảm?

Xăng, dầu 8 lần giảm: Cước vận tải chưa đến lúc giảm?

VOV.VN - Các doanh nghiệp vận tải viện cớ giá thành vận tải còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố đầu vào khác, không chỉ riêng giá xăng dầu.

Bộ Tài chính: Sẽ thanh tra, kiểm tra việc giảm giá cước vận tải
Bộ Tài chính: Sẽ thanh tra, kiểm tra việc giảm giá cước vận tải

VOV.VN -Bất chấp xu hướng giảm giá của xăng dầu, nhiều doanh nghiệp vận tải, taxi vẫn chưa giảm giá hoặc giảm giá nhỏ giọt.

Bộ Tài chính: Sẽ thanh tra, kiểm tra việc giảm giá cước vận tải

Bộ Tài chính: Sẽ thanh tra, kiểm tra việc giảm giá cước vận tải

VOV.VN -Bất chấp xu hướng giảm giá của xăng dầu, nhiều doanh nghiệp vận tải, taxi vẫn chưa giảm giá hoặc giảm giá nhỏ giọt.

Bộ Tài chính yêu cầu tính toán giảm giá cước vận tải
Bộ Tài chính yêu cầu tính toán giảm giá cước vận tải

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các cơ quan yêu cầu các doanh nghiệp tính toán, kê khai lại giá cước phù hợp với mức giảm giá xăng dầu.

Bộ Tài chính yêu cầu tính toán giảm giá cước vận tải

Bộ Tài chính yêu cầu tính toán giảm giá cước vận tải

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các cơ quan yêu cầu các doanh nghiệp tính toán, kê khai lại giá cước phù hợp với mức giảm giá xăng dầu.

Cước vận tải sẽ giảm trong những ngày tới
Cước vận tải sẽ giảm trong những ngày tới

VOV.VN - Theo tính toán, với mức giá xăng dầu giảm 12% - 16% như hiện nay, mức giá cước vận tải có thể giảm 5% - 7%.

Cước vận tải sẽ giảm trong những ngày tới

Cước vận tải sẽ giảm trong những ngày tới

VOV.VN - Theo tính toán, với mức giá xăng dầu giảm 12% - 16% như hiện nay, mức giá cước vận tải có thể giảm 5% - 7%.