Quảng Ninh thu hút đầu tư vào hệ thống cảng biển

VOV.VN - Tỉnh Quảng Ninh sẽ đầu tư từ vốn ngân sách xây dựng đường dẫn từ quốc lộ 18 vào Cảng biển Con Ong - Hòn Nét của thành phố Cẩm Phả.

Đồng thời, Quảng Ninh cũng sẽ làm đường dẫn ra cảng là bước chuẩn bị quan trọng để có thể thu hút các nhà đầu tư rót vốn, góp phần phát huy hiệu quả cụm cảng biển này nói riêng và kinh tế biển của Quảng Ninh nói chung.

Cảng biển Con Ong - Hòn Nét của thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) được xác định là cảng biển nhóm 1 có nhiều lợi thế vượt trội so với các cụm cảng khác ở khu vực phía Bắc. Với luồng nước từ -7m đến -13,4m lại nằm trong Vịnh Bái Tử Long nên khu vực này ít bị tác động của sóng lớn, hầu như không bị sa bồi  rất thích hợp cho việc bốc xếp, chuyển tải hàng hóa.

Với lợi thế là cảng biển duy nhất cho phép bốc xếp hàng hóa rời như than, clanker, xi-măng, đá vụn và có thể đón tàu trọng tải 180.000 tấn; lượng hàng hóa thông qua cảng trong năm 2020 đã đạt trên 65 triệu tấn, gấp đôi so với quy hoạch ban đầu.

Ông Nguyễn Hồng Dương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh cho biết, từ năm 2017 đến nay, khoảng 2/3 lượng hàng hóa qua các cảng biển của Quảng Ninh là thông qua cảng Con Ong - Hòn Nét. Để phát huy những lợi thế của cảng biển này, Quảng Ninh sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường dẫn từ quốc lộ 18 ra cảng để thu hút các doanh nghiệp lớn về dịch vụ logistics và hậu cần.

“Sở đang tham mưu cho tỉnh gấp rút triển khai các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chuẩn bị việc đầu tư các dự án đầu tư công để dẫn dắt đầu tư tư. Tỉnh cũng có cơ chế tốt hơn với những nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án này như về đất đai để xây dựng hậu cần cảng, hạ tầng và thủ tục đầu tư" - ông Dương nhấn mạnh.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, đưa ra nhiều ưu đãi về chính sách và chủ động bỏ vốn xây dựng các công trình hạ tầng để thu hút, mời gọi các nhà đầu tư tiếp tục là hướng đi được Quảng Ninh lựa chọn để thúc đẩy kinh tế phát triển trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn có những diễn biến khó lường. Tính chung, từ năm 2014 đến nay, Quảng Ninh đã thực hiện hàng chục dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, hầu hết đều phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển như dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, dự án cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cảng du lịch quốc tế chuyên biệt...

Những con đường chiến lược hình thành, rút ngắn quãng thời gian di chuyển từ nhiều trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc về Quảng Ninh đã giúp mảnh đất địa đầu Đông Bắc Tổ quốc có sức hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư chiến lược cả trong và ngoài nước.

Vừa có cảng biển, vừa có cửa khẩu xuất nhập khẩu hàng hóa trên bộ, Quảng Ninh có những ưu thế vượt trội so với nhiều địa phương khác để phát triển dịch vụ vận tải.

Dù vậy, địa phương cần có hướng đi riêng như ý kiến của ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc công ty Hàng Hải Việt Nam Kiêm TGĐ Công ty Container Quốc tế Cái Lân: "Tỉnh cần lưu ý đến việc tạo điều kiện, hỗ trợ chính sách, nạo vét luồng lạch, cảng vụ hoa tiêu để cố gắng thu hút, đáp ứng những tàu 80.000 tấn. Đây là những tàu cần mớn nước sâu mà đa số các cảng khu vực Hải Phòng không đáp ứng được. Và là phân đoạn phù hợp với hàng nông sản, tới xây dựng khu vực đầu mối về nông sản, gỗ nén, dăm gỗ... Đây là những mặt hàng chiến lược tại Quảng Ninh và các tỉnh khu vực Đông Bắc. Nếu làm được như vậy, cảng biển Quảng Ninh sẽ có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế của tỉnh và nâng cao vị thế trong khu vực".

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, việc cần làm ngay lúc này là tranh thủ sự ủng hộ của Chính phủ và các bộ, ngành TW để cải tạo, nâng cấp hệ thống luồng tuyến tại các cửa biển, nhanh chóng hoàn thiện những thủ tục và triển khai dự án đường dẫn vào cảng kết nối với hệ thống cao tốc...

"Trước những đề xuất của các Sở ngành và chủ trương của tỉnh ủy, kỳ này sẽ đặt vấn đề cảng Con Ong Hòn Nét bỏ ngân sách xây dựng cầu và đường dẫn ra cảng để thu hút đầu tư ngoài ngân sách, tạo ra mặt bằng đủ lớn để có logistics sau cảng, có hậu cần cảng biển đủ sức cạnh tranh với các cảng nổi tiếng trong khu vực miền Bắc để tận dụng lợi thế về luồng lạch của cảng biển hàng hải. Và như vậy chúng ta có mũi đột phá về cảng biển", ông Ký nhấn mạnh.

Dự án cảng biển Con Ong - Hòn Nét là được xác định là dự án động lực để thay đổi diện mạo kinh tế biển của Quảng Ninh và khu vực. Năm 2021, Quảng Ninh đặt mục tiêu hệ thống cảng biển phải tăng trưởng ở mức 2 con số, bởi đây là lĩnh vực ít bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Việc bỏ vốn ngân sách để kêu gọi đầu tư tư nhân một lần nữa khẳng định những chủ trương đúng đắn, dám nghĩ, dám làm và tiếp tục giúp "đánh thức nàng công chúa ngủ trong rừng" với kỳ vọng đưa Quảng Ninh trở thành 1 trong những địa phương dẫn đầu cả nước về kinh tế biển./.

Tin liên quan

Hàng hóa qua cảng biển tháng 1 tăng cao kỷ lục
Hàng hóa qua cảng biển tháng 1 tăng cao kỷ lục

VOV.VN - Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong tháng 1 tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020.

Hàng hóa qua cảng biển tháng 1 tăng cao kỷ lục

Hàng hóa qua cảng biển tháng 1 tăng cao kỷ lục

VOV.VN - Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong tháng 1 tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020.

Cảng biển Hải Phòng duy trì hoạt động trong mùa dịch Covid-19
Cảng biển Hải Phòng duy trì hoạt động trong mùa dịch Covid-19

VOV.VN - Thời gian qua, thành phố Hải Phòng vừa phải chống dịch, vừa thực hiện duy trì phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động của hệ thống cảng biển.

Cảng biển Hải Phòng duy trì hoạt động trong mùa dịch Covid-19

Cảng biển Hải Phòng duy trì hoạt động trong mùa dịch Covid-19

VOV.VN - Thời gian qua, thành phố Hải Phòng vừa phải chống dịch, vừa thực hiện duy trì phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động của hệ thống cảng biển.

Hàng thông qua cảng biển vẫn tăng trưởng hai con số
Hàng thông qua cảng biển vẫn tăng trưởng hai con số

Dù số lượng tàu đến cảng Việt Nam giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng sản lượng hàng hóa qua cảng vẫn ghi nhận tăng trưởng ấn tượng.

Hàng thông qua cảng biển vẫn tăng trưởng hai con số

Hàng thông qua cảng biển vẫn tăng trưởng hai con số

Dù số lượng tàu đến cảng Việt Nam giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng sản lượng hàng hóa qua cảng vẫn ghi nhận tăng trưởng ấn tượng.

Quảng Ninh sở hữu nhiều cảng biển nhưng logistics vẫn manh mún
Quảng Ninh sở hữu nhiều cảng biển nhưng logistics vẫn manh mún

VOV.VN - Dịch vụ logistics tại Quảng Ninh đang hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào các hãng vận tải biển của nước ngoài.

Quảng Ninh sở hữu nhiều cảng biển nhưng logistics vẫn manh mún

Quảng Ninh sở hữu nhiều cảng biển nhưng logistics vẫn manh mún

VOV.VN - Dịch vụ logistics tại Quảng Ninh đang hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào các hãng vận tải biển của nước ngoài.