Quy định mới về điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất

VOV.VN - Theo quy định mới, phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất phải đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật bảo vệ môi trường. Trong đó, Nghị định số 40/2019/NĐ-CP có sửa đổi, bổ sung quy định về nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Cụ thể, Nghị định số 40/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 55 Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 về phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất từ nước ngoài vào Việt Nam và đối tượng nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Chính phủ siết chặt quy định về nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. (Ảnh minh họa: KT)

Điều kiện phế liệu nhập khẩu 

Theo quy định mới, phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất phải đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều 76 Luật bảo vệ môi trường.

Tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu được lựa chọn làm thủ tục hải quan tại cơ quan hải quan quản lý cửa khẩu nhập hoặc cơ quan hải quan nơi có nhà máy, cơ sở sản xuất sử dụng phế liệu nhập khẩu (cơ sở sản xuất); được lựa chọn địa điểm kiểm tra chất lượng phế liệu nhập khẩu tại cửa khẩu nhập hoặc tại cơ quan hải quan nơi có cơ sở sản xuất sử dụng phế liệu nhập khẩu hoặc tại cơ sở sản xuất sử dụng phế liệu nhập khẩu. 

Phế liệu nhập khẩu chỉ được phép dỡ xuống cảng khi đáp ứng các yêu cầu sau:

Tổ chức, cá nhân nhận hàng trên Bản lược khi hàng hóa (E-Manifest) có Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất còn hiệu lực và còn khối lượng phế liệu nhập khẩu; 

Tổ chức, cá nhân nhận hàng trên E-Manifest có Văn bản xác nhận đã ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu đối với phế liệu ghi trên E-Manifest theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 57 Nghị định số 40/2019/NĐ-CP.

Cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra các điều kiện trên trước khi cho phép dỡ phế liệu xuống cảng.

Điều kiện nhập khẩu 

Nghị định 40/2019/NĐ-CP cũng nêu rõ các tổ chức, cá nhân có cơ sở sản xuất sử dụng phế liệu nhập khẩu phải đáp ứng các yêu cầu dưới đây mới được phép nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất:

Đáp ứng các yêu cầu và trách nhiệm về bảo vệ môi trường quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 76 Luật bảo vệ môi trường;

Có báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, trong đó có nội dung sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất và được cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường hoặc giấy phép xử lý chất thải nguy hại, trong đó có nội dung sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đối với các dự án đã đi vào vận hành.

Đối với dự án mới xây dựng phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 16b và Điều 17 Nghị định số 18/2015/NĐ-CP

Có Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất theo quy định của pháp luật./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cảnh báo phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam sẽ tăng
Cảnh báo phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam sẽ tăng

VOV.VN - Do chính sách cấm nhập khẩu của các nước xung quanh nên có thể dự đoán xu hướng trong năm 2019, phế liệu sẽ tiếp tục dịch chuyển mạnh vào Việt Nam.

Cảnh báo phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam sẽ tăng

Cảnh báo phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam sẽ tăng

VOV.VN - Do chính sách cấm nhập khẩu của các nước xung quanh nên có thể dự đoán xu hướng trong năm 2019, phế liệu sẽ tiếp tục dịch chuyển mạnh vào Việt Nam.

70% sản lượng giấy của Việt Nam sản xuất từ giấy phế liệu
70% sản lượng giấy của Việt Nam sản xuất từ giấy phế liệu

VOV.VN - 70% sản lượng giấy của Việt Nam sản xuất từ nguyên liệu là giấy phế liệu. Trong đó chỉ gần 40% được thu gom trong nước, còn lại phải nhập khẩu. 

70% sản lượng giấy của Việt Nam sản xuất từ giấy phế liệu

70% sản lượng giấy của Việt Nam sản xuất từ giấy phế liệu

VOV.VN - 70% sản lượng giấy của Việt Nam sản xuất từ nguyên liệu là giấy phế liệu. Trong đó chỉ gần 40% được thu gom trong nước, còn lại phải nhập khẩu. 

Hai công ty nhập khẩu trái phép phế liệu bị phát hiện như thế nào?
Hai công ty nhập khẩu trái phép phế liệu bị phát hiện như thế nào?

VOV.VN - Tổng cục Hải quan vừa cung cấp thông tin về 2 doanh nghiệp làm giả, sử dụng chứng từ giả để nhập khẩu trái phép phế liệu vào Việt Nam.

Hai công ty nhập khẩu trái phép phế liệu bị phát hiện như thế nào?

Hai công ty nhập khẩu trái phép phế liệu bị phát hiện như thế nào?

VOV.VN - Tổng cục Hải quan vừa cung cấp thông tin về 2 doanh nghiệp làm giả, sử dụng chứng từ giả để nhập khẩu trái phép phế liệu vào Việt Nam.

Tổng cục Hải quan xây dựng phần mềm quản lý phế liệu doanh nghiệp
Tổng cục Hải quan xây dựng phần mềm quản lý phế liệu doanh nghiệp

VOV.VN - Nhằm giúp DN nhập khẩu xác định được số lượng phế liệu còn được phép nhập khẩu theo hạn ngạch, Tổng cục Hải quan xây dựng phần mềm quản lý phế liệu DN.

Tổng cục Hải quan xây dựng phần mềm quản lý phế liệu doanh nghiệp

Tổng cục Hải quan xây dựng phần mềm quản lý phế liệu doanh nghiệp

VOV.VN - Nhằm giúp DN nhập khẩu xác định được số lượng phế liệu còn được phép nhập khẩu theo hạn ngạch, Tổng cục Hải quan xây dựng phần mềm quản lý phế liệu DN.

Hàng chục nghìn container phế liệu đang tồn đọng tại các cảng biển
Hàng chục nghìn container phế liệu đang tồn đọng tại các cảng biển

VOV.VN -Container phế liệu tồn đọng đã gây nên ách tắc, chiếm dụng kho bãi tại các cảng biển, ảnh hưởng đến năng lực thông quan.

Hàng chục nghìn container phế liệu đang tồn đọng tại các cảng biển

Hàng chục nghìn container phế liệu đang tồn đọng tại các cảng biển

VOV.VN -Container phế liệu tồn đọng đã gây nên ách tắc, chiếm dụng kho bãi tại các cảng biển, ảnh hưởng đến năng lực thông quan.

Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra tình hình nhập khẩu phế liệu
Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra tình hình nhập khẩu phế liệu

VOV.VN - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, hiện toàn quốc tính có khoảng 24.000 container phế liệu đang lưu giữ tại các cảng biển.

Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra tình hình nhập khẩu phế liệu

Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra tình hình nhập khẩu phế liệu

VOV.VN - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, hiện toàn quốc tính có khoảng 24.000 container phế liệu đang lưu giữ tại các cảng biển.