Rộng cửa xuất khẩu hàng Việt sang Slovakia
VOV.VN -Việt Nam và Slovakia có nhiều sản phẩm hàng hóa không cạnh tranh trực tiếp mà có tính chất bổ sung cho nhau.
Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sang Slovakia đạt tổng 168 triệu USD, gồm các mặt hàng chủ yếu như: Hàng dệt, may; giày dép; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện. Trong đó, xuất khẩu điện thoại và linh kiện đứng đầu với giá trị đạt 67,1 triệu USD. Đứng thứ 2 là giày dép đạt 42,1 triệu USD. Nguyên phụ liệu dệt may đứng thứ 3 với giá trị đạt 35 triệu USD.
Hàng dệt may là một trong nhiều mặt hàng Việt Nam đang có thế mạnh xuất khẩu sang Slovakia (Ảnh minh họa: KT) |
Nhìn lại từ năm 2012, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Slovakia đạt 307,4 triệu USD, tăng trên 80% so với năm 2011. Đến năm 2013, kim ngạch đạt 407,3 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất siêu 391,7 triệu USD. Năm 2014, kim ngạch 2 chiều giảm nhẹ xuống còn 399,9 triệu USD và đến năm 2015 còn gần 300 triệu USD, trong đó Việt Nam vẫn xuất siêu 275,5 triệu USD.
Ở chiều nhập khẩu, năm 2015, Việt Nam đã nhập khẩu trên 18 triệu USD từ Slovakia với các sản phẩm như trang thiết bị, máy móc công nghiệp khai khoáng, vật liệu, tân dược, hóa chất, thực phẩm, bánh kẹo.
Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Slovakia vừa diễn ra tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, quan hệ hai nước đang rất tốt đẹp trên mọi lĩnh vực. Tính riêng về kinh tế, hai nước có tiềm năng rất lớn hợp tác thương mại vì không hề cạnh tranh trực tiếp mà các sản phẩm thế mạnh của mỗi bên mang tính bổ sung cho nhau rất cao. Hiện nay, dù quan hệ thương mại giữa hai nước có tăng trưởng nhưng còn hạn chế so với tiềm năng.
Hợp tác kinh tế-thương mại sẽ tiếp tục là một trong những trọng tâm trong quan hệ song phương. Năm 2016, hai nước sẽ phối hợp tổ chức Khóa họp lần thứ II Ủy ban liên Chính phủ giữa Việt Nam và Cộng hòa Slovakia về hợp tác kinh tế tại Bratislava.
Nguồn: VCCI
Theo bà Nguyễn Thảo Hiền, Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu, Bộ Công Thương, tốc độ tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và Slovakia trong 6 năm qua là 33%. Việt Nam và Slovakia cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ điện tử, thông tin truyền thông. Đây là những hướng Uỷ ban hỗn hợp Việt Nam – Slovakia sẽ thúc đẩy trong thời gian tới. Bộ Công Thương với tư cách Chủ tịch phân ban sẵn sàng tiếp nhận những nhu cầu cần hỗ trợ từ doanh nghiệp hai nước.
Việt Nam là đối tác của Slovakia trong khu vực Đông Nam Á cũng như khu vực Đông Á. Hiện tại Slovakia là thành viên của EU, Slovakia là đối tác quan trọng, là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào EU và châu Âu.