Sacombank bị kiến nghị xử lý trách nhiệm trong việc cấp tín dụng và xử lý nợ xấu

VOV.VN - Theo Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) có thiếu sót và vi phạm ở các bước của quy trình cấp tín dụng; một số khách hàng chậm trả gốc, lãi, phương án cơ cấu nợ không khả thi và chưa chuyển nhóm nợ đúng thời điểm quy định.

Theo kết luận Thanh tra Chính phủ, kiểm tra hồ sơ cấp tín dụng 16 khách hàng của Sacombank tại ngày 31/12/2017 ghi nhận tổng dư nợ tín dụng là 15.372 tỷ đồng, giảm về còn 15.218 tỷ đồng vào 31/8/2018.

Trong đó, Sacombank đã cho 9 doanh nghiệp vay với dư nợ bằng 48,52% vốn tự có của ngân hàng, lên tới 9.262 tỷ đồng (tính đến thời điểm 31/8/2018).

Cụ thể 9 doanh nghiệp vay gần 50% tổng vốn tư có của Sacombank là CTCP Him Lam Thủ Đô, CTCP Đầu tư Hồng Bàng, CTCP Đầu tư xây dựng Bảo Lộc, CTCP Đầu tư TMDV Nam Thắng, CTCP Thương mại xây dựng Công Phúc, CTCP Hạ tầng Bảo Tín, CTCP Đầu tư xây dựng Việt Phú Mỹ, CTCP Việt Hà và CTCP Hiệp Ân.

Mục đích 9 doanh nghiệp vay vốn để nhận chuyển nhượng và đầu tư cùng 1 dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An. Tuy nhiên, hàng loạt những vi phạm xảy ra với những hồ sơ tín dụng của các doanh nghiệp này.

Sacombank chưa kiểm soát chặt chẽ việc một số khách hàng (CTCP Him Lam Thủ Đô, CTCP Đầu tư Hồng Bàng…) cùng vay vốn tại Sacombank và ngân hàng khác để giải ngân cho hợp đồng nhận chuyển nhượng phân khu thuộc dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An của Công ty CP SDI.

Việc kiểm tra sau khi cho vay chưa ghi nhận, đánh giá đầy đủ tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, khó khăn về pháp lý của dự án; cho vay để thực hiện dự án nhưng dự án chậm tiến độ làm phát sinh chi phí lãi vay lớn.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra rủi ro, bất cập trong xác định tính pháp lý của tài sản đảm bảo dùng thế chấp cho khoản vay của 9 doanh nghiệp là toàn bộ quyền tài sản/lợi ích thu được từ dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An trong điều kiện dự án chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý về quyền sở hữu dự án.

Những khoản cho vay “khủng” của Sacombank được thẩm định chưa chặt chẽ, hồ sơ tín dụng thiếu và yếu nhưng vẫn được bỏ qua.

Ngoài khoản cho vay bất động sản lớn, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xem xét, xử lý trách nhiệm của Sacombank về vi phạm trong việc không giữ hồ sơ gốc tài sản đảm bảo của khoản nợ xấu bán cho VAMC đối với nhóm khách hàng Diệp Mỹ Xuyên, Hứa Thụy Ngân Anh, Đoàn Lê Phát, Lưu Tuấn Khương, Công ty TNHH Ngân Thạnh. Sacombank còn có trách nhiệm trong việc bán đấu giá tài sản đảm bảo khi chưa có ủy quyền của khách hàng, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Cơ quan thanh tra còn kiến nghị xem xét, xử lý trách nhiệm của Sacombank và lãnh đạo, cán bộ Cục Thanh tra giám sát ngân hàng TP.HCM có liên quan đối với các vi phạm, khuyết điểm trong việc Sacombank không trích lập bổ sung dự phòng (2.403,8 tỷ đồng) đối với 77 khoản nợ trước khi bán nợ cho VAMC.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sacombank vướng nhiều sai phạm cho vay bất động sản
Sacombank vướng nhiều sai phạm cho vay bất động sản

VOV.VN - Thiếu sót trong việc thẩm định điều kiện cho vay vốn, đổ 48,52% vốn tự có của ngân hàng cho một dự án bất động sản vay khi các yếu tố pháp lý không đảm bảo… Đây là những vấn đề của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) được Thanh tra Chính phủ chỉ ra.

Sacombank vướng nhiều sai phạm cho vay bất động sản

Sacombank vướng nhiều sai phạm cho vay bất động sản

VOV.VN - Thiếu sót trong việc thẩm định điều kiện cho vay vốn, đổ 48,52% vốn tự có của ngân hàng cho một dự án bất động sản vay khi các yếu tố pháp lý không đảm bảo… Đây là những vấn đề của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) được Thanh tra Chính phủ chỉ ra.

Khách hàng mất gần 47 tỷ ở Sacombank, ngân hàng có phải đền bù thiệt hại?
Khách hàng mất gần 47 tỷ ở Sacombank, ngân hàng có phải đền bù thiệt hại?

VOV.VN - Trường hợp khách hàng mất tiền, các cán bộ, nhân viên ngân hàng phải chịu trách nhiệm ra sao? Ngân hàng có phải liên đới bồi thường thiệt hại bởi người lao động của mình gây ra không?

Khách hàng mất gần 47 tỷ ở Sacombank, ngân hàng có phải đền bù thiệt hại?

Khách hàng mất gần 47 tỷ ở Sacombank, ngân hàng có phải đền bù thiệt hại?

VOV.VN - Trường hợp khách hàng mất tiền, các cán bộ, nhân viên ngân hàng phải chịu trách nhiệm ra sao? Ngân hàng có phải liên đới bồi thường thiệt hại bởi người lao động của mình gây ra không?

Ngân hàng Sacombank đang hoạt động tốt, hoàn toàn không liên quan đến SCB
Ngân hàng Sacombank đang hoạt động tốt, hoàn toàn không liên quan đến SCB

VOV.VN - Trước hiện tượng một số người dân rút tiền trước hạn tại ngân hàng SCB, NHNN khẳng định theo dõi sát tình hình để ngân hàng này hoạt động bình thường và có giải pháp, chính sách theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền, giữ vững ổn định của SCB nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung.

Ngân hàng Sacombank đang hoạt động tốt, hoàn toàn không liên quan đến SCB

Ngân hàng Sacombank đang hoạt động tốt, hoàn toàn không liên quan đến SCB

VOV.VN - Trước hiện tượng một số người dân rút tiền trước hạn tại ngân hàng SCB, NHNN khẳng định theo dõi sát tình hình để ngân hàng này hoạt động bình thường và có giải pháp, chính sách theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền, giữ vững ổn định của SCB nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung.