Saigon Petro kiến nghị cho sử dụng xăng A92 trở lại

Theo kiến nghị của Saigon Petro, tuy cả nước đồng loạt bỏ kinh doanh xăng A92 từ đầu năm nay, sản lượng E5 có tăng song tỷ trọng còn rất thấp.

Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) vừa có kiến nghị gửi Bộ Công thương và Bộ Tài chính một số nội dung liên quan đến thuế bảo vệ môi trường và chính sách phát triển xăng sinh học trong thời gian tới.

Theo kiến nghị của Saigon Petro, tuy cả nước đồng loạt bỏ kinh doanh xăng A92 từ đầu năm nay, sản lượng E5 có tăng song tỷ trọng còn rất thấp.

Saigon Petro kiến nghị cho sử dụng xăng A92 trở lại (Ảnh minh họa: KT)

Cụ thể, qua tham khảo các đơn vị đầu mối phối trộn kinh doanh xăng dầu lớn, lượng xăng E5 bán ra chỉ chiếm 30%, 70% còn lại là xăng A95. Trong khi trước đó, xăng A92 chiếm hơn 65% thị phần. Nếu tính theo số liệu về sản lượng xăng A92 tiêu thụ bình quân từ năm 2017 trở về trước trung bình 500.000 m3/tháng. E5 hiện được tiêu thụ chỉ bằng một nửa lượng xăng A92, 50% còn lại chuyển sang dùng xăng A95. Mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và A95 hiện là 1.600 đồng/lít. Như vậy, chỉ trong 2 tháng đầu năm, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng A95 không cần thiết lên tới 400 tỉ đồng/tháng, do tâm lý người tiêu dùng chưa “mặn mà” với xăng E5, nên nhiều loại động cơ xe máy chỉ cần dùng A92 hoặc E5, không cần thiết phải sử dụng xăng A95 giá cao.

Công ty kiến nghị liên bộ nên có tổng hợp số liệu chính thức, nếu sản lượng tiêu thụ xăng E5 thấp, không đạt mục đích yêu cầu là bảo vệ môi trường, nên cho sử dụng xăng A92 trở lại./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tăng thuế môi trường với xăng dầu: gánh nặng đè lên vai người dân
Tăng thuế môi trường với xăng dầu: gánh nặng đè lên vai người dân

VOV.VN - Giá xăng dầu đang phải “cõng” nhiều loại thuế, phí. Nếu tiếp tục tăng thuế với xăng dầu sẽ khiến mặt bằng giá tăng, gánh nặng sẽ đè lên vai người dân.

Tăng thuế môi trường với xăng dầu: gánh nặng đè lên vai người dân

Tăng thuế môi trường với xăng dầu: gánh nặng đè lên vai người dân

VOV.VN - Giá xăng dầu đang phải “cõng” nhiều loại thuế, phí. Nếu tiếp tục tăng thuế với xăng dầu sẽ khiến mặt bằng giá tăng, gánh nặng sẽ đè lên vai người dân.

Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng mỗi lít
Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng mỗi lít

VOV.VN - Từ ngày 1/7, mỗi lít xăng có thể sẽ phải "cõng" thêm 1.000 đồng thuế môi trường nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua.

Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng mỗi lít

Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng mỗi lít

VOV.VN - Từ ngày 1/7, mỗi lít xăng có thể sẽ phải "cõng" thêm 1.000 đồng thuế môi trường nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua.

Không lùi hoãn lộ trình xăng E5 thay thế xăng RON92 từ 1/1/2018
Không lùi hoãn lộ trình xăng E5 thay thế xăng RON92 từ 1/1/2018

VOV.VN - Bộ Công Thương khẳng định không còn mốc thời gian nào khác cho lộ trình này và sau ngày 1/1/2018 tuyệt đối không còn tồn tại việc bán xăng RON92.

Không lùi hoãn lộ trình xăng E5 thay thế xăng RON92 từ 1/1/2018

Không lùi hoãn lộ trình xăng E5 thay thế xăng RON92 từ 1/1/2018

VOV.VN - Bộ Công Thương khẳng định không còn mốc thời gian nào khác cho lộ trình này và sau ngày 1/1/2018 tuyệt đối không còn tồn tại việc bán xăng RON92.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin đầu mối xăng dầu hưởng lợi 3.300 tỷ
Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin đầu mối xăng dầu hưởng lợi 3.300 tỷ

VOV.VN -Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì làm rõ thông tin đầu mối xăng dầu hưởng lợi 3.300 tỷ đồng.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin đầu mối xăng dầu hưởng lợi 3.300 tỷ

Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin đầu mối xăng dầu hưởng lợi 3.300 tỷ

VOV.VN -Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì làm rõ thông tin đầu mối xăng dầu hưởng lợi 3.300 tỷ đồng.