Sau vụ Huyền Như, người gửi tiền tiết kiệm bất an

Theo Thống đốc NHNN, gửi tiền tiết kiệm là lựa chọn tối ưu nhất trong năm 2014, tuy nhiên người gửi tiền vẫn lo lắng sau vụ Huyền Như.

Dù được các chuyên gia và thậm chí cả Thống đốc Ngân hàng Nhà nước dự báo, phân tích rằng, việc gửi tiền tiết kiệm sẽ là lựa chọn tối ưu trong năm 2014, nhưng việc có nguy cơ bị “phủi tay” do cán bộ làm bậy như trong vụ siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như khiến không ít người gửi tiền lo lắng.

Người gửi tiền bất an

Dành trọn cả buổi sáng để tìm kiếm trên mạng, đọc kỹ các điều khoản, quy định về gửi tiền tại các ngân hàng nhưng chị Hương, chủ một doanh nghiệp tư nhân tại Hà Nội không an tâm khi nghĩ về việc nhân viên ngân hàng làm bậy còn ngân hàng chưa đủ giám sát chặt chẽ để đảm bảo chống rủi ro kiểu này cho khách hàng.


Gửi tiền, không có chuyện Ngân hàng chối bỏ trách nhiệm (Ảnh: Như Ý)

“Chứng khoán chập chờn, vàng không có sóng, bất động sản tê liệt, không có mấy giao dịch nên lựa chọn duy nhất còn lại chỉ là gửi tiền vào ngân hàng lấy lãi. Tuy nhiên, vụ án của siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như đang xử khiến tôi rất lo lắng. Tích cóp cả đời được chút ít tiền, lỡ dại gặp phải nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ rồi chiếm đoạt tiền, chỉ còn nước ra đường”, chị Hương nói.

Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, TS Cao Sỹ Kiêm cho rằng, vụ án xét xử siêu lừa Huyền Như chưa có kết luận cuối cùng nhưng người dân có tiền về cơ bản hoàn toàn yên tâm khi thực hiện giao dịch tại các phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng. Theo ông Kiêm, quyền lợi của người gửi tiền trong vụ lừa đảo của Huyền Như sẽ được đảm bảo như thế nào, sẽ còn phải chờ.

“Không ai để xảy ra chuyện ngân hàng chối bỏ trách nhiệm với người gửi tiền khi mà họ đã đến thực hiện giao dịch gửi, nhận tiền, nhận sổ tiết kiệm tại các phòng giao dịch của ngân hàng cả. Ngân hàng lấy lý do cho rằng nhân viên đã nghỉ việc, đã bị kỷ luật để chối trách nhiệm cũng không được vì sẽ có cơ quan chức năng vào kiểm tra, kết luận”, ông Kiêm nói.

Đạo đức cán bộ và lỗ hổng quản trị

Trao đổi với Tiền Phong, một lãnh đạo thuộc cơ quan Giám sát Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cho hay, trước lỗ hổng trong quản trị ngân hàng xảy ra ở vụ Huỳnh Thị Huyền Như của Vietinbank (năm 2011), năm 2012, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản nhằm kiểm soát hệ thống tốt hơn. 

“Chúng tôi đã ban hành cơ chế kiểm soát, kiểm toán nội bộ về cho vay; Thông tư số 28/2012/TT-NHNN quy định về bảo lãnh Ngân hàng. Thông tư 01 sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư 21 ban hành hồi tháng 6/2012 về các hoạt động trên thị trường liên ngân hàng (một trong những điểm bổ sung là tại thời điểm đi vay, các ngân hàng không được có khoản nợ quá hạn từ 10 ngày trở lên tại một ngân hàng khác - trừ trường hợp được Thống đốc cho phép đi vay). Tất cả những văn bản trên nhằm củng cố, giám sát hệ thống một cách chặt chẽ hơn”- Vị này cho biết.

Với việc chối bỏ trách nhiệm có liên quan những khoản tiền gửi ở vụ siêu lừa Huyền Như của Vietinbank, người dân liệu còn có thể đặt niềm tin vào các ngân hàng hay không? Cũng một cán bộ thanh tra ngân hàng chia sẻ. 

Theo ông, trong vụ việc đặt ra hai tình huống. “Nếu tiền đã vào hệ thống Vietinbank, chắc chắn cho kiểm tra sẽ ra ngay. Việc xóa đi giao dịch là không thể”- Ông khẳng định và phân tích kỹ hơn: Khi gửi tiền vào tức là đưa tiền vào quỹ (người gửi tiền nộp tiền lập tức thủ quỹ sẽ có phiếu thu). Căn cứ vào phiếu thu đó, bộ phận kế toán quỹ sẽ hạch toán tài khoản người gửi và kế toán trả vào số tài khoản. 

Trong ngày hôm đó, tiền thế nào cũng phải lên cân đối trong ngày. Còn với các khoản tiền nếu là chuyển khoản của các ngân hàng sẽ có bút toán chuyển tiền đi, có tài khoản nơi đến. Ví như trường hợp một ngân hàng nào đó đã thanh toán, cuối ngày họ có thể kiểm tra qua thanh toán điện tử liên ngân hàng, điều này trung tâm thanh toán Ngân hàng Nhà nước sẽ biết”. 

Trường hợp nữa, nếu tiền giao dịch không vào tài khoản như đại diện Vietinbank cho hay thì lúc này sẽ rơi vào khía cạnh cán bộ đó đã dựa vào môi trường ngân hàng của Vietinbank để đi lừa đảo. Tuy nhiên, dù thế nào, vị thanh tra lưu ý về tổng thể, ngân hàng nào cũng có công cụ kiểm soát tiền vào – ra trong hệ thống ngân hàng và có chương trình quản trị kiểm soát rủi ro, nên việc gửi tiền tuân theo một quy trình rất chặt.

“Vụ Huỳnh Thị Huyền Như là bài học lớn cần lưu tâm về đạo đức cán bộ ngân hàng không chỉ với riêng Vietinbank mà cả hệ thống. Đây là điển hình của việc cán bộ ngân hàng lợi dụng danh nghĩa đi lừa” - Ông nhấn mạnh./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cấm trả tiền hoa hồng cho người giới thiệu gửi tiền
Cấm trả tiền hoa hồng cho người giới thiệu gửi tiền

Quy định nhằm chống tiêu cực trong việc chi tiền môi giới, gây ảnh hưởng tới uy tín của ngành ngân hàng và tác động không tốt đến thị trường tiền tệ.

Cấm trả tiền hoa hồng cho người giới thiệu gửi tiền

Cấm trả tiền hoa hồng cho người giới thiệu gửi tiền

Quy định nhằm chống tiêu cực trong việc chi tiền môi giới, gây ảnh hưởng tới uy tín của ngành ngân hàng và tác động không tốt đến thị trường tiền tệ.

Tái cơ cấu ngân hàng phải gắn với lợi ích của người gửi tiền
Tái cơ cấu ngân hàng phải gắn với lợi ích của người gửi tiền

Ngoài ra, tái cơ cấu ngân hàng cũng phải bảo đảm tính thanh khoản và an toàn hệ thống.  

Tái cơ cấu ngân hàng phải gắn với lợi ích của người gửi tiền

Tái cơ cấu ngân hàng phải gắn với lợi ích của người gửi tiền

Ngoài ra, tái cơ cấu ngân hàng cũng phải bảo đảm tính thanh khoản và an toàn hệ thống.  

Khách hàng tăng gửi tiền ở kỳ hạn dài sau tin hạ lãi suất
Khách hàng tăng gửi tiền ở kỳ hạn dài sau tin hạ lãi suất

Ngày 7/3, nhiều khách hàng đã rút tiền, đáo trước hạn, làm lại sổ mới để hưởng lãi suất huy động 14% trước khi có văn bản chính thức hạ lãi suất.

Khách hàng tăng gửi tiền ở kỳ hạn dài sau tin hạ lãi suất

Khách hàng tăng gửi tiền ở kỳ hạn dài sau tin hạ lãi suất

Ngày 7/3, nhiều khách hàng đã rút tiền, đáo trước hạn, làm lại sổ mới để hưởng lãi suất huy động 14% trước khi có văn bản chính thức hạ lãi suất.

 Khách hàng đã gửi tiền lại ACB
Khách hàng đã gửi tiền lại ACB

ACB cam kết hoàn toàn có khả năng chi trả nếu như khách hàng cá nhân, hay tổ chức doanh nghiệp có nhu cầu rút tiền.

 Khách hàng đã gửi tiền lại ACB

Khách hàng đã gửi tiền lại ACB

ACB cam kết hoàn toàn có khả năng chi trả nếu như khách hàng cá nhân, hay tổ chức doanh nghiệp có nhu cầu rút tiền.

Gửi tiết kiệm bằng VND vẫn được người dân lựa chọn
Gửi tiết kiệm bằng VND vẫn được người dân lựa chọn

Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư, thời điểm hiện nay, gửi tiết kiệm bằng VND vẫn hiệu quả và đem lại nhiều ưu thế.

Gửi tiết kiệm bằng VND vẫn được người dân lựa chọn

Gửi tiết kiệm bằng VND vẫn được người dân lựa chọn

Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư, thời điểm hiện nay, gửi tiết kiệm bằng VND vẫn hiệu quả và đem lại nhiều ưu thế.

Năm 2014: Gửi tiết kiệm là “thượng sách"
Năm 2014: Gửi tiết kiệm là “thượng sách"

Tiền nhàn rỗi hoặc cần một kênh đầu tư thì “gửi tiết kiệm” được nhiều chuyên gia khuyên làm trong thời điểm này.

Năm 2014: Gửi tiết kiệm là “thượng sách"

Năm 2014: Gửi tiết kiệm là “thượng sách"

Tiền nhàn rỗi hoặc cần một kênh đầu tư thì “gửi tiết kiệm” được nhiều chuyên gia khuyên làm trong thời điểm này.