Sóc Trăng đáp ứng nhu cầu sử dụng cát biển phục vụ các dự án cao tốc

VOV.VN - Tỉnh Sóc Trăng vừa có thông báo đến các tỉnh, thành phố về việc đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển tỉnh Sóc Trăng phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, Dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL” nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu xây dựng, san lấp phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng các tuyến đường cao tốc vùng ĐBSCL, vùng Đông Nam bộ và hạ tầng giao thông kết nối các cảng biển, cửa khẩu, khu và cụm công nghiệp trong vùng đến nay đã có kết quả bước đầu.

Cụ thể là đánh giá được tài nguyên khoáng sản cát biển khu B1 tỉnh Sóc Trăng có trữ lượng cấp 333 và cấp 222 đạt 680 triệu m3; trong đó, cấp tài nguyên 222 là 145 triệu m3 có thể đáp ứng được nhu cầu nguồn vật liệu xây dựng, san lấp phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng các tuyến đường cao tốc vùng ĐBSCL (trong đó, có tỉnh Sóc Trăng). Đồng thời, “Bộ Tài nguyên và Môi trường đã bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan đến kết quả đánh giá tài nguyên cát biển khu B1 cho tỉnh Sóc Trăng để quản lý, khai thác, sử dụng theo quy định.

Văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố nhấn mạnh, nhằm tổng hợp nhu cầu sử dụng cát biển tỉnh Sóc Trăng phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc hội về Thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ, UBND tỉnh Sóc Trăng thông báo và đề nghị các tỉnh, thành phố đăng ký cụ thể về nhu cầu, địa điểm sử dụng cát biển (nếu có) đối với 21 dự án theo Nghị quyết số 106 của Quốc hội và gửi về UBND tỉnh Sóc Trăng trước ngày 27/5/2024 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và xin ý kiến các Bộ, ngành Trung ương.

Đồng thời đề nghị nhà thầu thi công các dự án liên hệ tỉnh Sóc Trăng (thông qua sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng) để được hướng dẫn về thủ tục đăng ký khai thác theo quy định.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ GTVT kiến nghị mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường cao tốc
Bộ GTVT kiến nghị mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường cao tốc

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, kết quả việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả dự án thành phần đoạn Cao tốc Hậu Giang-Cà Mau cho thấy cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm đáp ứng yêu cầu và đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tổ chức triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông.

Bộ GTVT kiến nghị mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường cao tốc

Bộ GTVT kiến nghị mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường cao tốc

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, kết quả việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả dự án thành phần đoạn Cao tốc Hậu Giang-Cà Mau cho thấy cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm đáp ứng yêu cầu và đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tổ chức triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông.

Khả quan trong thí điểm dùng cát biển làm vật liệu thi công cao tốc
Khả quan trong thí điểm dùng cát biển làm vật liệu thi công cao tốc

VOV.VN - Sau 5 lần đánh giá, quan trắc, nền đường đoạn thí điểm lấy cát biển làm vật liệu đắp đều ổn định, chưa có biểu hiện ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Nếu kết quả nghiên cứu thí điểm thành công, Bộ GTVT cho rằng đây sẽ là nguồn vật liệu cho các dự án trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Khả quan trong thí điểm dùng cát biển làm vật liệu thi công cao tốc

Khả quan trong thí điểm dùng cát biển làm vật liệu thi công cao tốc

VOV.VN - Sau 5 lần đánh giá, quan trắc, nền đường đoạn thí điểm lấy cát biển làm vật liệu đắp đều ổn định, chưa có biểu hiện ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Nếu kết quả nghiên cứu thí điểm thành công, Bộ GTVT cho rằng đây sẽ là nguồn vật liệu cho các dự án trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Cát biển sẽ được sử dụng cho các dự án giao thông trọng điểm từ tháng 4
Cát biển sẽ được sử dụng cho các dự án giao thông trọng điểm từ tháng 4

VOV.VN - Theo Bộ GTVT đến nay trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 thì có tới 7 dự án đang chậm tiến độ, đặc biệt 2 dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau chậm từ 13-20%, trong khi một số dự án khu vực miền trung chậm từ 1-2%.

Cát biển sẽ được sử dụng cho các dự án giao thông trọng điểm từ tháng 4

Cát biển sẽ được sử dụng cho các dự án giao thông trọng điểm từ tháng 4

VOV.VN - Theo Bộ GTVT đến nay trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 thì có tới 7 dự án đang chậm tiến độ, đặc biệt 2 dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau chậm từ 13-20%, trong khi một số dự án khu vực miền trung chậm từ 1-2%.