Bộ GTVT kiến nghị mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường cao tốc

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, kết quả việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả dự án thành phần đoạn Cao tốc Hậu Giang-Cà Mau cho thấy cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm đáp ứng yêu cầu và đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tổ chức triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông.

Qua việc triển khai thực hiện thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc Dự án thành phần đoạn Cao tốc Hậu Giang-Cà Mau, kết quả cho thấy cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm có chỉ tiêu cơ lý đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường theo TCVN 9436:2012 “nền đường-thi công và nghiệm thu”.

Ngoài ra, báo cáo tổng kết công tác thi công, kiểm định đánh giá chất lượng thi công, quan trắc môi trường cũng cho thấy đủ cơ sở để có thể sử dụng cát biển đắp nền đường ô tô trong các điều kiện tương tự như khu vực thử nghiệm của dự án thí điểm.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng do việc thí điểm mới chỉ thực hiện với quy mô nhỏ, cấp thiết kế thấp hơn đường cao tốc, chất lượng cát biển mới chỉ được nghiên cứu cho một khu vực (mỏ cát biển tỉnh Trà Vinh), các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn về độ mặn đối với cây trồng vật nuôi chưa đầy đủ.

Vì vậy, lãnh đạo Bộ GTVT bày tỏ quan điểm việc sử dụng đại trà vật liệu cát biển để xây dựng đường ôtô cần được tiếp tục thí điểm mở rộng ở các dự án với cấp quy mô, cấp thiết kế cao hơn, cũng như thí điểm ở các điều kiện tự nhiên, điều kiện môi trường, nguồn vật liệu cát biển khác nhau để có cơ sở đánh giá một cách toàn diện.

Mặt khác, Hội đồng cấp bộ thống nhất việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường ôtô cao tốc với một số điều kiện như chỉ sử dụng cát biển đáp ứng các tiêu chuẩn vật liệu theo TCVN 9436:2012, sử dụng cho nền đắp có độ chặt K≤ 95 tại các khu vực có điều kiện môi trường nhiễm mặn tương tự khu vực thử nghiệm của dự án thí điểm; trước mắt nên xem xét sử dụng cho khu vực hạ âm, nền đắp K95, khu vực nền đường nằm dưới khu vực chịu tác động của hoạt tải; cần triển khai các giải pháp quan trắc môi trường để giám sát mức độ tác động trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện dự án đánh giá tài nguyên khoáng sản tại khu vực tỉnh Sóc Trăng, trong đó đánh giá về cơ bản các chỉ tiêu cát biển vùng biển gần bờ của tỉnh Sóc Trăng đáp ứng các yêu cầu làm vật liệu đắp nền đường theo TCVN 9436:20122.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chuyển giao cho UBND tỉnh Sóc Trăng tài liệu, hồ sơ để tiến hành các thủ tục để khai thác, cung cấp vật liệu cho các dự án theo cơ chế đặc thù quy định tại các Nghị quyết số 43/2022/QH15, Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội.

Trên cơ sở kết quả nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố căn cứ nhu cầu, điều kiện thực tế triển khai dự án của địa phương để tổ chức triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông có điều kiện tự nhiên, môi trường tương tự như dự án thí điểm.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị cần nghiên cứu các khuyến nghị của Hội đồng khoa học cấp bộ; có các giải pháp quan trắc môi trường, tổ chức giám sát, đánh giá mức độ tác động trong quá trình thực hiện; đảm bảo tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng và các quy định pháp luật khác có liên quan; tổng hợp số liệu gửi về Bộ Giao thông Vận tải đồng thời tiếp tục khảo sát, thu thập số liệu và xây dựng định mức theo các quy định tại Điều 21 của Nghị định số 10/2021/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng vật liệu dùng để san lấp, đắp nền cho các dự án giao thông tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long rất lớn, riêng 4 dự án cao tốc trọng điểm đang triển khai có nhu cầu khoảng 56 triệu m3, chưa kể nhu cầu vật liệu cát để đắp nền cho các dự án khác do địa phương làm chủ đầu tư.

Do đó, nếu việc thí điểm cát biển hoàn thành và khả quan, nguồn vật liệu xây dựng đắp nền đường các dự án cao tốc đang còn thiếu sẽ sớm được tháo gỡ nhanh chóng để dự án hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Trước đó, trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã làm rõ tình hình triển khai nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường.

Việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đang được thực hiện trên các công trình giao thông ở Đồng bằng Sông Cửu Long. Tới đây, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để mở rộng mẫu thí điểm ra các vùng biển khác nhau như Hải Phòng, Vũng Tàu.

Về kết quả qua nghiên cứu, quan trắc và đánh giá, chất lượng vật liệu cát biển đang thí điểm là đã đạt yêu cầu về vật liệu đắp nền cũng như các chỉ tiêu kỹ thuật về sức tải, độ ổn định của công trình sử dụng cát biển làm nền đường, đồng thời có giá trị tương tự như sử dụng cát sông. Hiện nay chưa có dấu hiệu làm ảnh hưởng đến môi trường, cây trồng, vật nuôi ở khu vực xung quanh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: “Việc khai thác, sử dụng cát biển vẫn cần đảm bảo nguyễn tắc khai thác bền vững, không ảnh hưởng đến môi trường. Về nội dung này, Bộ Tài nguyên và Môi trường theo chức năng, nhiệm vụ là cơ quan chịu trách nhiệm về việc làm rõ chất lượng, tiềm năng, khả năng khai thác cát của các vùng miền".

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ trưởng GTVT: Không để cao tốc Bắc-Nam xong mà thiếu trạm dừng nghỉ
Bộ trưởng GTVT: Không để cao tốc Bắc-Nam xong mà thiếu trạm dừng nghỉ

VOV.VN - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo, với các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 tuyệt đối không được để tình trạng đường làm xong mà thiếu trạm dừng nghỉ. Các trạm dừng nghỉ sẽ là nơi quảng bá những "của ngon vật lạ", đặc sản của vùng miền cho du khách ngược Bắc xuôi Nam...

Bộ trưởng GTVT: Không để cao tốc Bắc-Nam xong mà thiếu trạm dừng nghỉ

Bộ trưởng GTVT: Không để cao tốc Bắc-Nam xong mà thiếu trạm dừng nghỉ

VOV.VN - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo, với các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 tuyệt đối không được để tình trạng đường làm xong mà thiếu trạm dừng nghỉ. Các trạm dừng nghỉ sẽ là nơi quảng bá những "của ngon vật lạ", đặc sản của vùng miền cho du khách ngược Bắc xuôi Nam...

Nhà thầu cao tốc Bắc-Nam kiến nghị “gỡ” bất cập đơn giá định mức
Nhà thầu cao tốc Bắc-Nam kiến nghị “gỡ” bất cập đơn giá định mức

VOV.VN - Không ít nhà thầu rơi vào cảnh càng làm càng lỗ, không có nguồn lực tái đầu tư trang thiết bị, tuyển dụng hay giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao để tăng năng lực cạnh tranh. Thực trạng này xuất phát từ một số nguyên nhân như chưa cập nhật và sử dụng các dữ liệu định mức thực tế.

Nhà thầu cao tốc Bắc-Nam kiến nghị “gỡ” bất cập đơn giá định mức

Nhà thầu cao tốc Bắc-Nam kiến nghị “gỡ” bất cập đơn giá định mức

VOV.VN - Không ít nhà thầu rơi vào cảnh càng làm càng lỗ, không có nguồn lực tái đầu tư trang thiết bị, tuyển dụng hay giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao để tăng năng lực cạnh tranh. Thực trạng này xuất phát từ một số nguyên nhân như chưa cập nhật và sử dụng các dữ liệu định mức thực tế.

Cao tốc Bắc-Nam: Cho tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đoạn Bùng-Vạn Ninh
Cao tốc Bắc-Nam: Cho tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đoạn Bùng-Vạn Ninh

VOV.VN - Bộ GTVT chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh gói thầu XL01 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh.

Cao tốc Bắc-Nam: Cho tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đoạn Bùng-Vạn Ninh

Cao tốc Bắc-Nam: Cho tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đoạn Bùng-Vạn Ninh

VOV.VN - Bộ GTVT chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh gói thầu XL01 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh.

Các tuyến cao tốc qua 4 tỉnh ĐBSCL đang thiếu hơn 8 triệu m3 cát đắp nền
Các tuyến cao tốc qua 4 tỉnh ĐBSCL đang thiếu hơn 8 triệu m3 cát đắp nền

VOV.VN -Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng đang thiếu khoảng 8 triệu m3 cát để phục vụ thi công dự án, hai tỉnh Hậu Giang và Cần Thơ đề nghị các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và Tiền Giang hỗ trợ để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Các tuyến cao tốc qua 4 tỉnh ĐBSCL đang thiếu hơn 8 triệu m3 cát đắp nền

Các tuyến cao tốc qua 4 tỉnh ĐBSCL đang thiếu hơn 8 triệu m3 cát đắp nền

VOV.VN -Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng đang thiếu khoảng 8 triệu m3 cát để phục vụ thi công dự án, hai tỉnh Hậu Giang và Cần Thơ đề nghị các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và Tiền Giang hỗ trợ để dự án hoàn thành đúng tiến độ.