Sớm thiết lập đường bay song song trục Bắc - Nam

VOV.VN - Đường bay song song trục Bắc - Nam tăng năng lực thông qua vùng trời, sân bay, tăng hiệu quả kinh tế và đảm bảo an toàn hàng không.

Phương án thiết lập thêm một đường bay tầng cao trục Bắc - Nam, tạo thành hai đường bay song song một chiều giữa Hà Nội - TP HCM và TP HCM - Hà Nội đã được Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2015. 

"Phương án này mới được Thủ tướng Chính phủ thông qua", ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chia sẻ. “Hiện nay Cục Hàng không Việt Nam đang tích cực triển khai để đưa đường bay song song trục Bắc - Nam đi vào hoạt động sớm nhất”.

Theo Cục Hàng không, khi đường bay song song trục Bắc - Nam được thiết lập và đi vào hoạt động, các hãng hàng không sẽ không phải bay vòng qua các trang thiết bị dẫn đường dưới mặt đất.

Đường bay song song trục Bắc - Nam sẽ tăng năng lực thông qua của vùng trời, sân bay. (Ảnh minh họa: KT)
Đường bay song song sẽ phân tách luồng hoạt động bay chủ yếu 2 chiều hiện tại thành hai luồng hoạt động bay một chiều, giúp giải tỏa được các xung đột về quỹ đạo của các tàu bay hoạt động trên trục chính Bắc - Nam.

Ông Lại Xuân Thanh cho biết thêm, việc thiết lập thêm đường bay song song sẽ tăng hiệu quả kinh tế, tiết kiệm thời gian bay so với việc sử dụng trục một đường bay 2 chiều hiện tại từ đó giúp tiết giảm nhiên liệu.

Quan trọng hơn, cùng với việc cải tạo các đường tiến nhập từ sân bay vào hệ thống đường bay trên trục Bắc - Nam sẽ giúp tăng năng lực điều hành, tăng năng lực thông qua của vùng trời, sân bay, giảm áp lực cho các kiểm soát viên không lưu trong quá trình chỉ đạo, điều hành bay.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc khẩn trương nghiên cứu tính khả thi, chuẩn bị thiết lập đường hàng không RNAV thẳng tuyến Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức Hội nghị về công tác chuẩn bị, thiết lập đường bay thẳng Bắc - Nam tại Đà Nẵng giữa Nhà chức trách hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành bay của ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia.

Tại Hội nghị, phía Lào và Campuchia đã thống nhất và đồng thuận với đề xuất của Việt Nam thiết lập các đường bay thẳng trục Bắc - Nam, dự kiến triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Thiết lập đường RNAV một chiều Tân Sơn Nhất - Nội Bài; Giai đoạn 2: Thiết lập thêm đường RNAV một chiều, song song với đường đã thiết lập trong giai đoạn 1, phục vụ tuyến Nội Bài - Tân Sơn Nhất. 


Cục Hàng không cho biết, những năm qua mức độ tăng trưởng hoạt động bay trong toàn bộ không phận do Việt Nam quản lý luôn đạt ở mức từ 8-10%/năm. Có đến 70% hoạt động bay sử dụng trục chính Bắc - Nam, chiếm tỷ lệ cao nhất trong toàn mạng đường hàng không./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vietnam Airlines và VietJet bắt đầu thử nghiệm đường bay thẳng
Vietnam Airlines và VietJet bắt đầu thử nghiệm đường bay thẳng

VOV.VN - Hãng VietJet sẽ bay thử nghiệm bằng máy bay A320 ở mực bay tối ưu (mực bay tiết kiệm nhiên liệu nhất).  

Vietnam Airlines và VietJet bắt đầu thử nghiệm đường bay thẳng

Vietnam Airlines và VietJet bắt đầu thử nghiệm đường bay thẳng

VOV.VN - Hãng VietJet sẽ bay thử nghiệm bằng máy bay A320 ở mực bay tối ưu (mực bay tiết kiệm nhiên liệu nhất).  

Việt Nam đạt được thỏa thuận mới về đường bay thẳng
Việt Nam đạt được thỏa thuận mới về đường bay thẳng

VOV.VN - Lào và Campuchia dành cho Việt Nam mực bay tối ưu và chấp thuận đường bay một chiều từ TP HCM ra Hà Nội.

Việt Nam đạt được thỏa thuận mới về đường bay thẳng

Việt Nam đạt được thỏa thuận mới về đường bay thẳng

VOV.VN - Lào và Campuchia dành cho Việt Nam mực bay tối ưu và chấp thuận đường bay một chiều từ TP HCM ra Hà Nội.

Đường bay thẳng và những lợi ích chưa tính hết
Đường bay thẳng và những lợi ích chưa tính hết

VOV.VN - Rút ngắn cự ly và thời gian nếu tính vào phí trả tiền thuê máy bay, phi công, lao động, nhiên liệu... sẽ là một con số tiết kiệm rất lớn.

Đường bay thẳng và những lợi ích chưa tính hết

Đường bay thẳng và những lợi ích chưa tính hết

VOV.VN - Rút ngắn cự ly và thời gian nếu tính vào phí trả tiền thuê máy bay, phi công, lao động, nhiên liệu... sẽ là một con số tiết kiệm rất lớn.