Tận dụng SMAC để phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh
VOV.VN -SMAC - công nghệ phát triển thông minh là nền tảng mới của ngành công nghệ thông tin thế giới.
Điều này mở ra cơ hội phát triển các mô hình kinh doanh mới, tạo ra tăng trưởng và giá trị phục vụ khách hàng.
SMAC là tên tiếng Anh viết tắt của công nghệ - thiết bị thông minh – xã hội – điện toán đám mây, đang có được điều kiện thuận lợi để tạo ra một cuộc cách mạng kinh tế toàn cầu. Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam có tiềm năng phát triển công nghệ SMAC rất lớn khi tốc độ phát triển và hội nhập công nghệ rất mạnh mẽ. Xu hướng di động với các thiết bị di động thông minh và lượng người dùng Internet 3G sẽ tiếp tục tăng mạnh.
Theo dự báo của IDC (Tập đoàn sản xuất và phân phối công nghệ đa quốc gia) và Gartner (tổ chức nghiên cứu thị trường toàn cầu), doanh thu từ công nghệ phát triển thông minh – SMAC sẽ đạt tới 1200 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, mảng xã hội (Social) có trên 2 tỷ người dùng, đạt 34 tỷ đô la Mỹ doanh thu; Mảng thiết bị di động (Mobility) tăng số lượng người sử dụng lên 1,3 tỷ, đạt 735 tỷ đô la doanh thu…
Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp ở Việt Nam năng động và sáng tạo để tránh tụt hậu, nâng cao năng lực cạnh tranh…
TS Nguyễn Việt Hải, Phó Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ VINASA (Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam cho biết: “SMAC mở ra cơ hội rất lớn song thách thức cũng không ít. Đặc biệt là cách để chuyển mô hình kinh doanh cũng như phương thức để đáp ứng, tận dụng được cơ hội này, phụ thuộc rất nhiều vào nỗ lực của từng doanh nghiệp. Đồng thời vai trò của Nhà nước trong việc thúc đẩy, trợ giúp cho cộng đồng doanh nghiệp làm sao có thể phát huy tốt nhất cơ hội này cũng hết sức quan trọng”./.