Tăng cường giám sát tiến độ dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Cả dự án cần 5.298 tỉ đồng (kể cả dự phòng), nhưng đến tháng 3/2015 chỉ mới bố trí được 1.638 tỉ đồng.

Ngày 20/3, đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội do Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển dẫn đầu đã đến công trường đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn thi công cầu Kỳ Lam (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) và hầm chui qua núi Eo thuộc xã Duy Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) để kiểm tra thực tế việc thi công của dự án.

Giám sát tiến độ dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển (đứng giữa) nghe báo cáo tiến độ dự án tại công trình cầu Kỳ Lam (huyện Điện Bàn, Quảng Nam)

Theo ông Mai Tuấn Anh – Tổng Giám đốc Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), hiện các địa phương đã bàn giao mặt bằng được 116,9km/139,2km (tỉ lệ 83,97%); trong đó nhu cầu tái định cư là 2.108 hộ nhưng chỉ mới bố trí được 1.034 hộ (49%).

Cả 3 địa phương cần 49 khu TĐC, trong đó Đà Nẵng cần 3 khu, Quảng Nam cần 21 khu và Quảng Ngãi cần 25 khu nhưng đến nay ở Đà Nẵng chưa hoàn thành 3 khu TĐC cho người dân, còn Quảng Nam đã xây dựng được 8/21 khu và Quảng Ngãi đã hoàn thành 24/25 khu TĐC.

Về vốn để giải phóng mặt bằng và các khoản chi khác, theo ông Mai Tuấn Anh, VEC đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về tình hình vốn đối ứng. Theo đó, cả dự án cần 5.298 tỉ đồng (kể cả dự phòng), trong đó cần 3.055 tỉ đồng cho giải phóng mặt bằng (GPMB) nhưng đến tháng 3/2015 chỉ mới bố trí được 1.638 tỉ đồng.

Trên công trình xây dựng hầm tại núi Eo (xã Duy Sơn, Duy Xuyên, Quảng Nam)
Trên công trình xây dựng hầm tại núi Eo (xã Duy Sơn, Duy Xuyên, Quảng Nam)

“Để hoàn thành cơ bản công tác GPMB cần bố trí bổ sung gần 1.500 tỉ, sau khi được Bộ GTVT cho phép, VEC đã tạm ứng cho các địa phương 600 tỉ đồng dùng cho GPMB. Tuy nhiên đến nay công tác GPMB vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn. VEC đề nghị ưu tiên cấp đủ vốn đối ứng cho dự án để giải quyết xong việc đền bù GPMB trong quý 2/2015 và đảm bảo tiến độ dự án hoàn thành trong năm 2017”, ông Mai Tuấn Anh – Tổng Giám đốc VEC cho biết.

Tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Quốc hội, các địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng đưa ra một số khó khăn trong quá trình thi công dự án như tiến độ GPMB còn chậm do thiếu vốn, việc phê duyệt các mỏ đất để đắp nền đường mất khá nhiều thời gian, có khi lên đến một năm cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ...

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam – ông Đinh Văn Thu - cho hay dù gặp nhiều khó khăn nhưng đến 30/6, cơ bản sẽ giải quyết được khâu GPMB và TĐC cho người dân bị ảnh hưởng. Còn Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi – ông Lê Viết Chữ thì hứa đến tháng 8/2015 sẽ giải quyết xong TĐC cho dân.

Trên công trình xây dựng hầm tại núi Eo (xã Duy Sơn, Duy Xuyên, Quảng Nam)
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm việc với 3 địa phương có đường cao tốc đi qua

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, hiện còn 22 km đang vướng mặt bằng do thiếu vốn đối ứng để bố trí TĐC, ông cho rằng vốn đối ứng rất khó khăn, vốn có đồng nào thì tiêu hết ngay.

Ông Nguyễn Ngọc Đông khẳng định Bộ GTVT đã kiểm soát hết sức chặt chẽ thủ tục đầu tư, cắt giảm rất nhiều hạng mục đầu tư để không phát sinh thêm tổng mức đầu tư. Mục tiêu của Bộ GTVT là đưa dự án vào khai thác giữa năm 2017 chứ không phải như dự kiến ban đầu là cuối năm 2017.

Tại buổi làm việc với các địa phương, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng muốn CNH-HĐH trước sau gì cũng phải làm đường cao tốc Bắc Nam mặc dù đã có QL1A. Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là tuyến đường quan trọng được ưu tiên xây dựng trước với số vốn rất lớn nên Quốc hội rất quan tâm. Tuyến đường này xong sớm chừng nào thì sẽ thay đổi bộ mặt kinh tế xã hội của 3 tỉnh thành trung trung bộ chừng đó.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội, hiện chúng ta giải ngân vốn ODA rất nhanh trong khi đó vốn đối ứng chạy không kịp. Các địa phương nên tạm thời ứng vốn trước, thậm chí có thể sử dụng nguồn nhàn rỗi của kho bạc để dự án sớm hoàn thành đồng thời có văn bản đề nghị Chính phủ có giải pháp tài chính.

Ông Phùng Quốc Hiển cũng yêu cầu lãnh đạo 3 địa phương phải có quyết tâm đến 30/6 là phải giải phóng xong mặt bằng. “Sau cuộc làm việc này, chúng tôi phải báo cáo tổng thể với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ để có giải pháp về vốn cho công trình”, ông Phùng Quốc Hiển phát biểu.

Ông Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị các địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB, triển khai xây dựng các khu TĐC bố trí cho dân bị ảnh hưởng dự án, chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đưa công trình vào khai thác trong quý 3/2017./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phát lệnh khởi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Phát lệnh khởi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

(VOV) -Đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với vận tốc thiết kế 120 km/h.

Phát lệnh khởi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Phát lệnh khởi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

(VOV) -Đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với vận tốc thiết kế 120 km/h.

Thông xe một phần đường cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây
Thông xe một phần đường cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây

VOV.VN -Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương thông xe, khai thác tạm thời và thu phí trước đoạn Km4+000-Km23+900 đường cao tốc này

Thông xe một phần đường cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây

Thông xe một phần đường cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây

VOV.VN -Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương thông xe, khai thác tạm thời và thu phí trước đoạn Km4+000-Km23+900 đường cao tốc này

Quy định tốc độ tối đa trên một số tuyến đường cao tốc
Quy định tốc độ tối đa trên một số tuyến đường cao tốc

VOV.VN - Một số tuyến cao tốc được điều chỉnh tăng từ 100 km/h lên 120km/h và từ 80km/h tăng lên 100km/h.

Quy định tốc độ tối đa trên một số tuyến đường cao tốc

Quy định tốc độ tối đa trên một số tuyến đường cao tốc

VOV.VN - Một số tuyến cao tốc được điều chỉnh tăng từ 100 km/h lên 120km/h và từ 80km/h tăng lên 100km/h.

Thi công gói thầu số 1 đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
Thi công gói thầu số 1 đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

VOV.VN -Gói thầu xây lắp số 1 bắt đầu từ km số 0 dài 8km, vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng do JICAtài trợ.

Thi công gói thầu số 1 đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Thi công gói thầu số 1 đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

VOV.VN -Gói thầu xây lắp số 1 bắt đầu từ km số 0 dài 8km, vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng do JICAtài trợ.

Tịch thu xe máy vào đường cao tốc: Lại câu chuyện ý thức
Tịch thu xe máy vào đường cao tốc: Lại câu chuyện ý thức

VOV.VN - Nếu mỗi người ý thức được rằng tôn trọng luật là đảm bảo an toàn trước hết cho chính mình thì sẽ chẳng có những đề xuất như trên

Tịch thu xe máy vào đường cao tốc: Lại câu chuyện ý thức

Tịch thu xe máy vào đường cao tốc: Lại câu chuyện ý thức

VOV.VN - Nếu mỗi người ý thức được rằng tôn trọng luật là đảm bảo an toàn trước hết cho chính mình thì sẽ chẳng có những đề xuất như trên

Khẩn trương thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Khẩn trương thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

(VOV) - Tất cả kỹ sư, công nhân viên đều tỏ rõ thái độ làm việc hăng say, tích cực để công trình sớm đưa vào sử dụng.

Khẩn trương thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Khẩn trương thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

(VOV) - Tất cả kỹ sư, công nhân viên đều tỏ rõ thái độ làm việc hăng say, tích cực để công trình sớm đưa vào sử dụng.

Đề xuất tịch thu xe đi vào đường cao tốc: Vi phạm quyền sở hữu
Đề xuất tịch thu xe đi vào đường cao tốc: Vi phạm quyền sở hữu

VOV.VN -Đề xuất tịch thu xe máy cố tình đi vào đường cao tốc và bán đấu giá để ủng hộ người nghèo đã và đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Đề xuất tịch thu xe đi vào đường cao tốc: Vi phạm quyền sở hữu

Đề xuất tịch thu xe đi vào đường cao tốc: Vi phạm quyền sở hữu

VOV.VN -Đề xuất tịch thu xe máy cố tình đi vào đường cao tốc và bán đấu giá để ủng hộ người nghèo đã và đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.