Tăng cường kết nối - thúc đẩy quảng bá sản phẩm giữa Việt Nam – Cộng hòa Séc
VOV.VN - Ngày 13/10, tại tỉnh Usti nad Labem, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã tổ chức chương trình nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy quảng bá sản phẩm vì sự phát triển thương mại Việt Nam – Séc. Tham dự chương trình có đại diện Hội đồng dân tộc thiểu số tỉnh Ustecky, Phòng Thương mại khu vực Usti nad Labem cùng một số doanh nghiệp hai nước.
Phát biểu khai mạc chương trình, Đại sứ Thái Xuân Dũng bày tỏ vui mừng với sự tham gia của đông đảo các đại diện của địa phương và doanh nghiệp hai nước. Đại sứ khẳng định mặc dù tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp, khó đoán định, nhưng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc không ngừng được tăng cường, củng cố và phát triển. Hai bên vẫn duy trì tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp, nhất là các đoàn cấp cao. Từ đầu năm 2023 đến nay, đã có 4 chuyến thăm, làm việc cấp cao giữa hai nước.
Tiếp đó, kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc đã có những bước tiến đáng phấn khởi. Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, khủng hoảng Ukraine, trong 3 năm, từ 2020 đến 2022, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn tăng trưởng với tốc độ 2 con số. Theo số liệu của Cục Thống kê Séc, 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất và nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Séc lần lượt tăng 9% và 33% so với cùng kỳ năm trước.
Chương trình “Tăng cường kết nối - thúc đẩy quảng bá sản phẩm vì sự phát triển của thương mại Việt Nam – Cộng hòa Séc” nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước, góp phần đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc lên một tầm cao mới, vì lợi ích của người dân và chính phủ hai nước.
Đại sứ Thái Xuân Dũng chia sẻ: “Mục đích của chúng tôi là tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và Séc, để làm sao tăng cường trao đổi thương mại đầu tư giữa hai nước, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nhiều từ đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Đồng thời quảng bá để mặt hàng Việt Nam có mặt ngày càng nhiều ở Séc nói riêng và châu Âu nói chung”.
Bên cạnh đó, chương trình này nhằm tìm kiếm cơ hội tăng cường kết nối, trao đổi thông tin giữa Đại sứ quán với doanh nghiệp hai nước, giữa doanh nghiệp với địa phương, đồng thời đẩy mạnh quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp hai bên tới gần hơn với cộng đồng và người dân hai nước; thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và gia tăng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Séc.
Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức cũng giới thiệu các sản phẩm của Việt Nam có chất lượng cao tới cộng đồng người Việt tại Séc, người dân địa phương và các món ăn truyền thống của Việt Nam.