Tập đoàn Đèo Cả khẳng định không có chuyện HHV mất khả năng thanh toán nợ
VOV.VN - Tập đoàn Đèo Cả vừa thông tin về hoạt động kinh doanh cũng như khả năng thanh toán dư nợ của HHV (đơn vị thành viên) trong thời gian qua, các khoản nợ của doanh nghiệp được bảo đảm thanh toán bởi các nguồn thu ổn định…
Luôn cân đối để các khoản vay được trả đúng hạn
Liên quan đến một số thông tin về việc Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đối diện nguy cơ vỡ nợ, phá sản, khả năng trả nợ yếu, mất khả năng thanh toán, trao đổi với báo chí sáng 7/5, đại diện Tập đoàn Đèo Cả khẳng định: "Đây là các thông tin không chính xác".
Theo ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, tại thời điểm 31/3/2024, HHV ghi nhận khoản dư nợ vay dài hạn gần 20.000 tỷ đồng.
Đây phần lớn là các khoản đầu tư cho 3 dự án BOT: Chuỗi hầm Đèo Cả - Cù Mông - Cổ Mã - Hải Vân; Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia. Tỷ suất lợi nhuận các khoản đầu tư được Nhà nước đảm bảo ở mức 11-11,5%/năm.
"Trước khi ngân hàng quyết định cấp tín dụng đều được thẩm định về pháp lý, tính khả thi, khả năng trả nợ và hiệu quả dự án. Tài sản đảm bảo cho các khoản vay là quyền thu phí. Các dự án đều đã đưa vào khai thác, tạo ra nguồn thu ổn định và tăng trưởng đều hàng năm.
Riêng năm 2023, doanh thu thu phí đạt gần 1.600 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Với HHV, nguồn tiền, dòng tiền ổn định, lịch trả nợ đã được sắp xếp phù hợp với vòng thời gian thu phí hoàn vốn của dự án”, ông Hùng nói.
Ông Hùng khẳng định, các khoản vay, lãi vay đều được trả đầy đủ, đúng hạn và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như lợi ích của cổ đông.
“Các khoản nợ dài hạn là vấn đề rất bình thường ở các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án đầu tư hình thức PPP hiện nay, khi tổng mức đầu tư lớn trên 10.000 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn kéo dài, tỷ lệ tham gia vốn của nhà nước thấp”, ông Hùng cho biết.
Thông tin thêm về tình hình hoạt động của HHV, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết, những năm qua, HHV đã tham gia đầu tư các dự án hạ tầng giao thông với tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng như: chuỗi hầm Đèo Cả - Cổ Mã - Cù Mông - Hải Vân 2; Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo…
Tính riêng năm 2023, HHV ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 2.685 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 364 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2019 - 2023 lần lượt đạt 54% và 24%.
"Kết quả sản xuất kinh doanh của HHV tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2019 - 2023 với doanh thu tăng gấp 4 lần, lợi nhuận sau thuế tăng 10 lần so với thời điểm 2019. Các chỉ tiêu hệ số thanh toán ngắn hạn, hệ số thanh toán nhanh đều ở mức an toàn (lần lượt đạt 2.16 và 2.03). Vốn luân chuyển là 664 tỷ đồng", đại diện Tập đoàn Đèo Cả thông tin.
Nhà nước đang “nợ” phần góp vốn các dự án của HHV hơn 3.400 tỷ đồng
Nỗ lực đảm bảo dòng tài chính ổn định vận hành, khai thác các công trình giao thông quan trọng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thời gian qua, bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp cũng ghi nhận dấu hiệu tích cực khi loạt dự án vướng mắc về cơ chế tài chính đã tìm thấy lối ra.
Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 21.612 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư huy động là 16.564 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ là 5.048 tỷ đồng.
Kể từ đầu năm 2021, toàn bộ các hạng mục thuộc dự án bao gồm: hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, và mở rộng hầm Hải Vân đã được đưa vào hoạt động theo đúng cam kết tại hợp đồng BOT.
Đối với phần vốn ngân sách Nhà nước cam kết đóng góp, có 1.180 tỷ đồng nằm trong tổng số vốn 5.048 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua, được Thủ tướng chấp thuận chủ trương, được Bộ GTVT phê duyệt phương án tài chính tổng thể của dự án và cam kết trong hợp đồng dự án với nhà đầu tư nhưng nhiều năm chưa được giải ngân.
Mới đây nhất, ngày 29/12/2023, tại Quyết định số 1738, Chính phủ đã thống nhất bố trí bổ sung phần vốn ngân sách nhà nước còn thiếu cho dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả. Đến nay, Bộ GTVT và doanh nghiệp dự án, Nhà đầu tư đang hoàn thiện và ký kết phụ lục hợp đồng BOT làm cơ sở để giải ngân nguồn vốn.
Hay với trạm La Sơn - Tuý Loan nằm trong số các trạm thu phí được bố trí để thu phí hoàn vốn dự án theo hợp đồng dự án được ký kết. Song, việc hoàn vốn cho dự án từ nguồn thu tại trạm này không được triển khai do điều chỉnh về cơ chế.
Tháo gỡ khó khăn, tại Tờ trình số 2451 ngày 8/3/2024, Bộ GTVT đã đề xuất phương án bổ sung khoảng 2.280 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước để hỗ trợ nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án thay thế quyền thu phí trạm La Sơn - Tuý Loan.
Ông Nguyễn Hữu Hùng khẳng định, các dự án giao thông, đặc biệt các dự án PPP vẫn đang được vận hành, khai thác tốt và đảm bảo giải pháp tài chính, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là ví dụ điển hình.
"Ở dự án này, Đèo Cả được mời vào tham gia "giải cứu" trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn khi hợp phần QL1 mới chỉ đạt 13% sản lượng, sản lượng thi công hợp phần đường cao tốc bằng 0. Thế nhưng, đặt mục tiêu ưu tiên số 1 là hoàn thành dự án, Đèo Cả đã nỗ lực phối hợp, đưa dự án về đích chỉ trong 18 tháng.
Cho đến nay, phương án tài chính của dự án vẫn còn gặp khó. Nhưng với tinh thần vừa làm vừa tháo gỡ, bên cạnh việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Nhà nước bố trí khoảng 5.600 tỷ đồng hỗ trợ dự án, suốt 7 năm qua, Đèo Cả đã nỗ lực liên tục để khởi động được hai dự án nối tiếp là Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Trục đường được xuyên suốt, doanh thu và lưu lượng phương tiện sẽ tăng. Đây là cơ sở quan trọng để Đèo Cả tự tin dự án của mình sẽ có hiệu quả", ông Hùng nói.
Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết, doanh thu hợp nhất năm 2023 của HHV ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh đạt 2.685 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 364 tỷ đồng. Kết quả sản xuất kinh doanh riêng của HHV tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2019 - 2023, doanh thu tăng gấp 4 lần, lợi nhuận sau thuế tăng 10 lần so với thời điểm 2019. Các chỉ tiêu hệ số thanh toán ngắn hạn, hệ số thanh toán nhanh đều ở mức an toàn (lần lượt đạt 2.16 và 2.03). Vốn luân chuyển là 664 tỷ đồng.
Trong bối cảnh dư địa phát triển ngành giao thông Việt Nam rất lớn, từ nay đến năm 2025, Đèo Cả đặt mục tiêu nghiên cứu đầu tư gần 300km đường cao tốc là các dự án Tân Phú - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), TP.HCM - Chơn Thành, Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương… với tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, HHV đang nghiên cứu đầu tư Dự án Metro 2 giai đoạn III TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng.